สังคม

สุดช็อก! เกาะกระดานเจอกองขยะสุดเหม็นถูกทิ้งยาวกว่า 50 เมตร

โดย kanyapak_w

30 พ.ย. 2566

71 views

สุดช็อก! “ชัยวัฒน์” พร้อมชุดพญาเสือ ลุยเกาะกระดาน เจอกองขยะสุดเหม็นถูกทิ้งยาวกว่า 50 เมตร หลายตันบนเกาะกระดาน ลั่นรับไม่ได้กับการปล่อยปะละเลยของเจ้าหน้าที่



วันนี้ 30 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะกระดาน ในเขตอุทยานหาดเจ้าไหม อ.กันตัง จ.ตรัง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการ สำนักอุทยานแห่งชาติ พร้อมด้วย นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการ สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นายบำรุงรัตน์ พลอยดำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ หน่วยพญาเสือร่วม 20 นาย



ได้ลงพื้นที่เพื่อไปดูการบุกรุกและ ทิ้งขยะในเขตอุทยานหาดเจ้าไหม จุดบนเกาะกระดาน หลังมีนักท่องเที่ยวได้ร้องเรียนไปยัง สำนักอุทยานแห่งชาติ ว่ามีขยะเปียกและขยะแห้งจำนวนมากถูกนำไปทิ้งไว้ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ข้างรีสอร์ตของเอกชน ซึ่งมีประมาณ หลานตัน กองสูงกว่า 2 เมตร เป็นแนวยาวกว่า 50 เมตร ห่างจากชายหาดไม่เกิน 1-2 เมตร



เมื่อน้ำขึ้นเต็มที่คลื่นสามารถซัดถึงกองขยะดังกล่าวได้ และเป็นเวลาเดียวกันที่มีพ่อค้ารับซื้อของเก่ากำลังขนขยะที่คัดแยกขยะบางส่วนที่สามารถขายได้ซื้อขายกับรีสอร์ต ขนลงเรือเพื่อนำไปขายที่บนฝั่ง เช่นขยะจำพวก ขวดแก้ว เหล็กจากการก่อสร้าง กระป๋องเครื่องดื่ม ส่วนที่ไม่สามารถขายได้ก็จะถูกทิ้งไว้เป็นจำนวนมากหลายตัน ทั้งขยะเปียกที่ส่งกลิ่นเหม็นมาก ขยะแห้งอีกนับพันกระสอบ



จากการสอบถามจากพ่อค้าที่มารับซื้อของเก่า ก็ทราบว่า กองขยะที่เห็นเป็นการนำมาทิ้งของรีสอร์ตเอกชน ที่ทิ้งไว้เกือบปีแล้ว เพราะเมื่อปีที่แล้วตนเอง (พ่อเค้าของเก่า)เคยได้รับการว่าจ้างให้มาขนขยะทุกชิ้นลงเรือเพื่อไปทิ้งบนฝั่ง หลุมขยะของทาง อบต. แต่ผ่านมาเกือบปี ทางรีสอร์ตได้ให้คนงานนำขยะเปียก และขยะแห้งมาทิ้งไว้กองเป็นเนินสูงขนาดนี้ หากจะมีการขนย้ายขยะกองดังกล่าวก็จะต้องให้เรือหางยางขนกว่า 50 เที่ยว เที่ยวละ 3,500 บาท หากคิดเป็นเงิน ค่าขนย้ายขยะก็จะตก 175,000 บาท จึงเป็นเหตุให้ทางรีสอร์ตเลือกที่จะกองขยะไว้ข้างรีสอร์ต ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จุดบนเกาะกระดาน เกาะที่ได้ชื่อว่ามีชายหาดที่สวยที่สุดในโลก



นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการ สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ตนเองรับไม่ได้กับการปล่อยปะละเลยของเจ้าหน้าที่ จนมีเอกชนนำขยะมาทิ้งในเขตอุทยานแห่งชาติมากมายขนาดนี้ ไม่มีการดำเนินการใดๆกับผู้บุกรุกใช้พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่รับอนุญาต ซึ่งจะต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับเจ้าของรีสอร์ต หรือผู้ประกอบการตามพรบ.สิ่งแวดล้อม พรบ.บุรุกที่ดินของรัฐที่มิชอบด้วยกฏหมาย ต่อไป เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและคงความสวยงามของเกาะกระดานไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสและเกิดความประทับใจมากที่สุด





แท็กที่เกี่ยวข้อง  กองขยะ ,ขยะ ,หาดกระดาน

คุณอาจสนใจ

Related News