สังคม

อาลัย ‘ดาบวิชัย’ ปิดตำนาน คนบ้าปลูกต้นไม้ “ผมจากไป แต่ต้นไม้ยังอยู่”

โดย thichaphat_d

28 พ.ย. 2566

25 views

จากกรณีที่เพจ “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ” โพสต์แจ้งข่าวเศร้าถึงการจากไปของ ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือดาบวิชัย นายตำรวจที่ตั้งมั่นปลูกต้นไม้ว่า 3 ล้านต้น ในอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ จนสามารถทำให้อำเภอปรางค์กู่  อำเภอที่เคยจัดว่าแห้งแล้งที่สุดแห่งหนึ่ง กลายเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักปลูกต้นไม้รุ่นต่อๆ มา โดยดาบวิชัย เสียชีวิตด้วยวัย 77 ปี ในคืนวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

วานนี้  (27 พ.ย.66) ที่สวนสุริยุทธ จ.ศรีสะเกษ ญาติพี่น้องครอบครัวของ ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ ช่วยกันจัดเตรียมโต๊ะเก้าอี้ อาสนะพระสงฆ์ เพื่อเตรียมจัดงานศพดาบวิชัย โดยนางกฤษฏาวัลย์ สุริยุทธ อายุ 55 ปี ลูกสาวคนโต เล่าว่า คุณพ่อป่วยครั้งแรกด้วยโรคความดัน-เบาหวาน จากนั้นก็ป่วยเป็นโรคไตและต้องฟอกไตเมื่อปี 2559 แล้วยังป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในหัวใจตีบต้องทำบายพาสอีก ทำให้ร่างกายทรุดโทรมลง และยังต้องฟอกไตอีกอาทิตย์ละ 3 ครั้ง จนกระทั่งมาเกิดเส้นเลือดในสมองตีบ จึงกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น ครอบครัวส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ศรีสะเกษนานกว่า 3 เดือน จากนั้นก็ได้นำกลับมารักษาต่อที่บ้าน

ขณะนั้นอาการของคุณพ่อก็เริ่มดีขึ้น  เริ่มรับคำสั่งต่างๆได้ แต่ต่อมาก็เป็นแผลกดทับ ทำให้มีไข้และอาเจียน ตนพาคุณพ่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปรางค์กู่ ก่อนจะส่งต่อไปที่โรงพยาบาลศรีสะเกษตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กระทั่งมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน  เวลา 22.30 น.ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ  หลังรักษาตัวได้ 13 วัน  ซึ่งแพทย์ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษได้พยายามรักษาคุณพ่ออย่างเต็มที่แล้ว ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากเป็นแผลกดทับ เพราะก่อนหน้านี้ คุณพ่อต้องไปผ่าตัดเอาเนื้อตายออกครั้งที่ 1 ก็ไม่เป็นไร แต่พอครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 มีเลือดออกเยอะมาก และความดันตก ซึ่งทีมแพทย์ โรงพยาบาลศรีสะเกษและโรงพยาบาลปรางค์กู่ ได้ช่วยดูแลอย่างเต็มที่ ให้ยาอย่างดีที่สุด แต่ร่างกายคุณพ่อสู้ไม่ไหวทำ

โดยในวันนี้ (28 พ.ย.66)  เวลา 09.00 น. ครอบครัวจะไปรับศพคุณพ่อ เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านของตน ในพื้นที่บ้านพิมาย ต.พิมาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ  เริ่มพิธีรดน้ำศพในเวลา 16:00 น. จากนั้นเวลา 19:00 น. ก็จะประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนแรก  และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่วัดศรีปรางค์กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ  ซึ่งล่าสุดทางทำเนียบรัฐบาล ได้โทรศัพท์มาสอบถามถึงกำหนดการประกอบพิธีศาสนาของคุณพ่อด้วย

สำหรับดาบวิชัย หรือยศล่าสุด  ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ  เกิดเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2489 ที่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ  พ่อแม่มีอาชีพชาวนา มีลูก 6 คน โดยดาบวิชัย เป็นลูกคนที่ 3 ดาบวิชัยในวัยเด็ก ต้องทำงานรับจ้างสารพัด เนื่องจากแม่เสียชีวิต พ่อต้องทำนาคนเดียว จนกระทั่งได้รับการบรรจุเป็นตำรวจครั้งแรก เมื่อปี 2511 ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองศรีสะเกษ และย้ายประจำที่สถานีตำรวจภูธร อ.ปรางค์กู่  

จากข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย เมื่อ พ.ศ. 2530 อ.ปรางค์กู่ เป็นอำเภอที่ยากจนที่สุดใน จ.ศรีสะเกษ และ จ.ศรีสะเกษ เป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุดในประเทศไทย มีการปล้นชิงลักขโมยเป็นคดีความมากมาย ดาบวิชัยในฐานะผู้เติบโตมาในพื้นที่ และเจ้าพนักงานสอบสวน รับรู้ถึงปัญหามาตลอด จึงเกิดความคิดที่จะพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ให้ดีขึ้น ทำให้เขาตัดสินใจปลูกต้นไม้ เนื่องจากเห็นว่า ผลที่จะตามมาจะเป็นผลที่ยั่งยืน เป็นประโยชน์ไปถึงคนรุ่นลูกรุ่นหลาน  

ดังนั้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 เป็นต้นมา ชาวบ้าน อ.ปรางค์กู่ จะเห็นภาพดาบวิชัย ถือถุงปุ๋ย จอบ หรือเสียม ตระเวนปลูกต้นไม้ตามที่ต่างๆ  ทั้งต้นยาง ต้นมะค่าแต้ ต้นขี้เหล็ก สะเดา พุทรา คูน ทิ้งถ่อน ริมถนนสายหลัก ริมสระขุดใหม่  ที่หัวไร่ปลายนาของชาวบ้าน ระยะแรกๆ เขาถูกมองว่าเป็นคนบ้า แต่เขาก็ยังคงปลูกต้นไม้ต่อไป  ผ่านมาหลายปีเขาปลูกต้นไม้ไปกว่า 3 ล้านต้น  จนสามารถทำให้อำเภอปรางค์กู่  อำเภอที่เคยจัดว่าแห้งแล้งที่สุดแห่งหนึ่ง กลายเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ในปัจจุบัน  ต้นไม้ที่ดาบวิชัยปลูก ได้สร้างอาชีพให้คนในพื้นที่  

ดาบวิชัย ได้รับพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษเป็น "ร้อยตำรวจตรี"  เมื่อปี พ.ศ.2548 จากการอุทิศตนต่อประเทศชาติ จนเกษียณอายุราชการในปี พ.ศ. 2549 ขณะดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.ปรางค์กู่ ดาบวิชัย มักจะกล่าวเสมอว่า “ผมจากไป แต่ต้นไม้ยังอยู่”  ซึ่งการจากไปของหมวดวิชัย คนบ้าปลูกต้นไม้ สร้างความโศกเศร้าเสียใจแก่ครอบครัว และเครือข่ายนักอนุรักษ์ธรรมชาติในประเทศไทยอย่างมาก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/LWZcOUpvBMs

คุณอาจสนใจ

Related News