สังคม

ชาวบ้านโอด ช้างป่าดื้อเจ้าเก่า บุกทำลายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย

โดย kanyapak_w

24 พ.ย. 2566

129 views

เมื่อเวลา 09.30 น. วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นายทรัพย์ทวี นายก อบต.ท่ากระดาน ส่งทีมอาสาเฝ้าระวังช้างป่าของ อบต.ท่ากระดาน ลงให้การช่วยเหลือชาวบ้าน หลังรับแจ้งมีช้างป่าบุกเข้าชุมชน พร้อมประสาน ร้อยเอกสุระ โสรักนิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยทหารพรานที่ 1306 ส่งทีมทหารพรานที่ 1306 ร่วมตรวจสอบให้การช่วยเหลือ ในที่เกิดเหตุ เป็นลานรับซื้อพืชผลทางการเกษตร ข้าว มันสำปะหลัง หมู่ที่ 20 บ้านหนองกระทิง ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา




จุดแรกพบว่า ห้องพัก ถูกช้างป่าฉายาอ้วนดื้อ บุกเข้าพังเสียหาย โดยก่อนหน้า ช้างป่าตัวดังกล่าว ได้บุกเดินกินข้าวเปลือกบนลานปูน พร้อมส่งเสียงร้องสร้างความหวาดกลัว จนคนงาน ชาวบ้าน ต้องพากันวิ่งหนีกระเจิง เพราะช้างตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่มาก และเกเร ขณะที่นายรณนกร จันทร์เลิศ หัวหน้าอาสาสมัครชุดเฝ้าระวังช้างป่า อบต.ท่ากระดาน ได้รับแจ้งจากคุณตาภิลา อายุ 68 ปี ว่าช้างป่าอ้วนดื้อตัวดังกล่าว บุกเข้าทำลายกล้วย มะพร้าว ไร่มันสำปะหลัง ราบเลย ซึ่งเป็นที่ๆ ห่างกันเพียง ไม่ถึง 300 เมตร คุณตาฯ บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าจะไหวไหม เล่นทำลายพืชผลราบ และกังวลมากที่จะถูกทำร้ายด้วย




ล่าสุดนายรณนกร จันทร์เลิศ หัวหน้าอาสาสมัครชุดเฝ้าระวังช้างป่า อบต.ท่ากระดาน ได้ออกสำรวจ พร้อมใช้โดนบิน พบช้างป่า 3-6 ตัว อยู่ในป่ายูคาลิปตัส ห่างออกไปไม่ถึง 500 เมตร ก็ได้วางแผนร่วมกับทหารพรานที่1306 เจ้าหน้าที่ๆ เกี่ยวข้อง รอดูอาการเพื่อผลักดันช้างป่าอ้วนดื้อ ไปร่วมกับช้างป่า 3-6 ตัว เพื่อผลักดันกลับเข้าคูกันช้างในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนต่อไป





ส่วนความเสียหายทางด้านนายกฯ ทรัพย์ทวี นายก อบต.ท่ากระดาน จะสำรวจประเมินความเสียหาย และดูแลเยียวยาในเบื้องต้นก่อนที่จะมีการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยชาวบ้าน




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ช้างป่า ,ช้างบุกบ้าน ,ช้าง

คุณอาจสนใจ

Related News