สังคม

ตัวใหญ่มาก! ‘อีกัวนา’ คำชะโนด ยาว 1.1 เมตร ใหญ่สุดที่เคยจับ บางคนเชื่อเป็นลูกหลานสิ่งศักดิ์สิทธิ์

โดย thichaphat_d

20 พ.ย. 2566

619 views

เจ้าหน้าที่บุกจับอีกัวนา คำชะโนดต่อเนื่อง จับได้เพิ่มอีก 3 ตัว ยาว 1.1 เมตรใหญ่สุดที่เคยจับ ยังพบตัวบิ๊กจับไม่ได้อีกเพียบ บางตัวความยาวเกือบ 1.5 เมตร ออกมาชูคอโชว์ นทท.ฮือฮาพากันหยุดดู ขณะที่เจ้าหน้าที่สันนิษฐาน อาจไม่ได้กินแค่พืช เหตุเห็นซากกบบนที่อยู่ของอีกัวนา

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากแหล่งข่าวจากกรมอุทยานว่า มีนักศึกษาปริญญาโทคนหนึ่งเข้าไปศึกษาและวิจัยในพื้นที่ชุมชนเขาพญาเดินธง จ.ลพบุรี แล้วพบเจออีกัวนาเขียวที่บริเวณชุมชนเขาพญาเดินธง จ.ลพบุรี และในพื้นที่คำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี

กระทั่งวันที่ 15 พ.ย.66 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกแถลงการณ์ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการแพร่กระจายพันธุ์ของอีกัวน่าเขียว สัตว์ต่างถิ่น โดยสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการสำรวจอีกว่าหน้าเขียวที่ไม่มีผู้ครอบครองทั่วประเทศและดำเนินการดักจับเพื่อนำมาดูแลต่อไป

วันที่ 17 พ.ย.66 ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ลงพื้นที่คำชะโนด พร้อมกับ เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน นำโดยนายสมบัติ สุภศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าอนุรักษ์ที่ 10 จ.อุดรธานี / นายประสิทธิ์ พุทธบูชา หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย / นายอภิชา โคตรรัตน์ หัวหน้าศูนย์อนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสนธิกำลัง จำนวนประมาณ 20 คน ดำเนินการจับอีกัวนาต่อเนื่องหลังในบริเวณพื้นที่คำชะโนด ซึ่งเมื่อวันที่ 16 พ.ย. เริ่มจับวันแรกได้ 3 ตัว ความยาวเฉลี่ย 50 ซม.

โดยความคืบหน้า วันที่ 17 พ.ย.66  จับได้ทั้งหมด 3 ตัว ด้วยอุปกรณ์จับอีกัวนา เป็นบ่วงคล้อง และสวิงยาว ตัวแรกขนาด 110 ซม. ตัวที่ 2 ขนาด 80 ซม. และตัวที่ 3 ขนาด 40 ซม. นอกจากนี้ยังมีคนแจ้งมาผ่าน 1362 ด้วยอีก 1 ตัว ขนาด 110 ซม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ไปรับมาแล้วที่ จ.นครพนม รวม 2 วัน ที่คำชะโนดจับได้แล้ว 6 ตัว รับมาอีก 1 ตัว รวมเป็น 7 ตัว  ส่วน จ.ลพบุรี เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าจับได้แล้วรวม 38 ตัว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่ามีหลายตัวพบที่เมื่อวันที่ 17 พ.ย.66 แต่ไม่สามารถจับได้ เนื่องจากว่าสภาพพื้นโดยรอบไม่เอื้อ มีแม่น้ำล้อมเกาะคำชะโนด บางจุดค่อนข้างเข้าไปยาก บางตัวอยู่บนต้นไม้สูง บางตัวกระโดดหนีลงน้ำ เจ้าหน้าที่จับไม่ทัน จึงถือได้ว่าทั้งหมดนี้เป็นอีกอุปสรรคในการจับตัว

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ทีมข่าวและเจ้าหน้าที่เห็นอีกัวนาตัวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่พบมา แต่ตัวนี้ยังจับไม่ได้ซึ่งเกาะอยู่บนปลายกิ่งต้นฉำฉา มีสีออกมีน้ำตาล สีส้ม สีเหลือง ตัดสีดำ เจ้าหน้าที่คาดว่ามีความยาวประมาณ 1.5 เมตร น้ำหนักประมาณ 15 กม. บางช่วงอีกัวนาตัวนี้ มีการชูคอ และพยักหน้า ซึ่งลักษณะแบบนี้เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นการแสดงอาณาเขต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ทีมข่าวกำลังเก็บภาพบรรยากาศ พบว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คำชะโนด เมื่อพบเห็นต่างพากันหยุดดูด้วยความตื่นเต้น ต่างพากันฮือฮา ชี้ให้กันดูและบอกว่าไม่เคยเห็นอีกัวนาตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน

หลังจากจบปฏิบัติการเมื่อวันที่ 17 พ.ย.66 นายสมบัติ สุภศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าอนุรักษ์ที่ 10 จ.อุดรธานี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงเรื่องระบบนิเวศน์ว่า ก่อนหน้านี้คำชะโนดมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่านี้ ปัจจุบันยังคงอุดมสมบูรณ์แต่ว่าน้อยลงกว่าเดิม สัตว์ต่างๆ เช่นกระรอก กระแต มีจำนวนลดน้อยลง

นายสมบัติ ยังกล่าวด้วยว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ได้ตามรอยของอีกัวนาเข้าไปพบว่ามีซากของกบอยู่บนกิ่งไม้ ไม่มีไส้ จึงสันนิษฐานได้ว่าอีกัวนานอกจากเป็นสัตว์กินพืชแล้วยังอาจกินสัตว์เล็กสัตว์น้อยด้วยเช่นกัน

โดยอีกัวนาที่สามารถจับได้จะนำไปดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าต่างประเทศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.สังคม จ.หนองคาย

เมื่อถามว่า มีงบประมาณดูแบเรื่องโดยเฉพาะเลยหรือไม่ นายสมบัติ กล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณมีอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ว่าปัจจุบันยังไม่มีงบประมาณเพียงพอ จากนี้ต้องงบประมาณสนับสนุนจากส่วนกลางต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีการขยายพันธ์แล้วหลักร้อยตัวส่วนการจับจากนี้เจ้าหน้าที่จะมีการลงพื้นที่ทยอยจับอย่างต่อเนื่อง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SOwae1GX16A

คุณอาจสนใจ

Related News