สังคม

แชร์ว่อน ตร.ใส่เครื่องแบบ ดูดบ้องอย่างเคลิ้ม - 'หมอชลน่าน' ปัดฝุ่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา รัฐบาลเดิม

โดย nattachat_c

15 พ.ย. 2566

424 views

เพจ ดาวแปดฉาก ได้โพสต์คลิป ชายแต่งกายในชุดตำรวจ นั่งเสพกัญชาผ่านบ้อง โดยระบุข้อความว่า คลิปหลุด!! ในโลกออนไลน์ "ร.ต.ท." ตำแหน่ง รอง สวป. สภ.แห่งหนึ่ง สังกัด บช.ภ.8 พฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างไร??


ทั้งนี้ เมื่อย้อนไปเมื่อปี 2565 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ในยุคนั้น ได้ลงนามในคำสั่งที่ 0011.14/2861 เรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับ"กัญชา" หรือ"กัญชง" ในสถานีตำรวจ และ สถานที่ทำการของหน่วยงาน ในสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยคำสั่งดังกล่าวห้ามตำรวจสูบกัญชา หรือกัญชง ในพื้นที่ตำรวจทั้งหมด รวมทั้งประชาชนที่มาติดต่อราชการ ห้ามสูบ ทำให้เกิดควัน หรือกลิ่น หากฝ่าฝืนให้ดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข ไม่มีข้อยกเว้น

-----------

วานนี้ (14 พ.ย. 66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะกรรมการยกร่างกฎหมายควบคุบการใช้กัญชา ว่า 


เป็นการมาทบทวนร่างทั้งหมด หลังมีการยกร่างใหม่ปรับปรุงให้ละเอียด หลังจาก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ก่อนหน้านี้ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา โดยเป็นการนำของเดิมมาปรับให้ละเอียดชัดเจนมากขึ้น


สำหรับรายละเอียด ยังไม่เห็นทั้งหมด แต่ภาพรวมหลักการ เน้นการปิดช่องโหว่กฎหมายการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม ที่เป็นข้อห่วงใยของประชาชน

  • การนำกัญชาไปใช้ผิดประเภท
  • เน้นการส่งเสริมกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ
  • โดยจะมีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชงกัญชาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


ส่วนในร่างกฎหมายดังกล่าว จะมีการระบุชัดเจนถึงการควบคุมการใช้ในเชิงสันทนาการ เช่น การสูบ หรือไม่นั้น 

นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดทั้งหมด แต่หลักการควรจะเป็นเช่นนั้น คือ ห้ามใช้ทางสันทนาการ ทั้งตัวบุคคล และสถานที่ ต้องมีการระบุให้ชัดเจน  


ทั้งนี้ กฎหมายเดิม หากสารสกัดกัญชา THC มากกว่าร้อยละ 0.2 ถือเป็นยาเสพติด ต้องไปดูในรายละเอียดว่า หากเอาส่วนอื่นของกัญชาไปสูบ ส่วนไหนที่จะเข้าข่ายสูบเพื่อสันทนาการ หรือสูบเพื่อการรักษาสุขภาพ


ส่วนสถานประกอบการที่จดทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ก่อนหน้านี้ ในการเปิดจำหน่ายช่อดอกกัญชา จะมีผลกระทบหรือไม่ หากตัวร่างกฎหมายใหม่ออกมา

นพ.ชลน่าน ระบุว่า กฎหมายใหม่ไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่า อะไรเป็นยาเสพติด แต่เป็นลักษณะของการควบคุม กำกับดูแล ป้องกัน ไม่ให้นำกัญชาไปใช้ผิดประเภท เขียนส่งเสริมให้นำไปใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ เท่านั้น


พร้อมย้ำว่า มิติทางการแพทย์และสุขภาพ กัญชาถือเป็นพืชที่มีประโยชน์ เป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ นำไปใช้ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและเศรษฐกิจ แต่หากนำไปใช้ทางสันทนาการ และทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ถือว่าใช้ผิดประเภท

----------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/J0yrzWm2Uok


คุณอาจสนใจ

Related News