สังคม

พระพยอมเตือนพระโพสต์คลิปโชว์รวย-กินกาแฟหรู ลั่นอย่าทำตัวเหมือนปลวกกัดกร่อนศรัทธาญาติโยม

โดย taweelap_b

7 พ.ย. 2566

135 views

กรณีมีการแชร์ภาพพระภิกษุสงฆ์รูปหนึ่ง โพสต์คลิปวิดีโอขณะกำลังฉันกาแฟยี่ห้อดัง พร้อมกับพูดว่า "ปัจจัยที่โยมให้มาในวันนั้น อาตมาเอามาฉันกาแฟในวันนี้แล้ว อิ่มจังเพราะตังค์ของญาติโยม ไม่ว่าจะฉันสักกี่แก้ว ก็เพราะว่าตังค์ของญาติโยม เจริญพรนะคุณโยม" จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวาง 


ล่าสุดวันที่ 7 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว กับพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ว่าเหมาะสมหรือไม่


พระพยอม กล่าวว่า อาตมาคิดว่าพระรูปนี้เหมือนจะเย้ยหยันโยมว่าโง่ เอาเงินมาให้อาตมาเอง ก็เลยเอาไปใช้อย่างฟุ่มเฟือย กินหรูอยู่แพง การกระทำแบบนี้ถือเป็นการย่ำยีศรัทธาของประชาชน ถ้าจะกินจะฉันก็ไม่ควรเอามาพูดในลักษณะแบบนี้ มันเป็นการเยาะเย้ยโยมว่า ขนเงินมาให้แล้วก็ไม่เห็นได้ผลอะไร นอกจากกินแล้วก็ถ่ายออกมาหมด


นอกจากนี้ อาตมาขอให้พระรูปอื่นอย่าทำตาม เพราะว่าเป็นเรื่องไม่ดี ไม่งาม ถ้าจะฉันก็ฉันไป ไม่ต้องเอามาโพสต์ มาพูดว่ามันแพงอย่างนี้ แก้วเป็นร้อย ๆ เอามาใช้จ่ายแบบนี้ต้องเรียกว่าเป็นผู้ทำลายศรัทธาทำให้ญาติโยมรู้สึกผิดหวังว่า ให้ปัจจัยไปแล้วน่าจะเอาไปใช้ในทางสร้างสรรค์ นำปัจจัยไปสืบทอดพระศาสนาให้ยั่งยืน แต่พระรูปนี้กลับเอามาพูดเหมือนกับเยาะเย้ยกัน ญาติโยมเขาก็รู้กันว่ากาแฟยี่ห้อนี้มันแพง เป็นพระต้องมักน้อย สันโดษ สมถะเรียบง่าย ถ้ากินหรูอยู่แพงมันก็ไม่ใช่ แล้วโยมที่เขาถวายปัจจัยให้จะรู้สึกว่าเงินของเขาไปสนับสนุนให้กินหรูอยู่แพงแบบนี้เขาคงเสียดาย ทีหลังอย่าทำเลย ขอให้ทะนุบำรุงพระศาสนากันบ้าง อย่าทำตัวเป็นมอด เป็นปลวก กัดกร่อนศรัทธาให้ประชาชนเอือมละอาเลย

คุณอาจสนใจ

Related News