ข่าวโซเชียล

‘พระพยอม’ ติง อย่าสนุกให้นรกกินหัว หนุ่มเอาบทสวดมาทำเป็นเพลง

โดย attayuth_b

3 เม.ย. 2567

122 views

จากกรณีผู้ใช้ TikTok ชื่อ Dookdik ได้โพสต์คลิปวิดิโอ ขณะแต่งกายคล้ายพระภิกษุสงฆ์ ได้เอาบทสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย มาแต่งเป็นเพลงใส่ทำนองใช้เครื่องดนตรีหลายชนิด พร้อมท้ายคลิปได้เขียนข้อความว่า “คลิปนี้ทำเพื่อความลบหลู่ ไม่ได้มีเจตนาบันเทิง” หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปทำให้ชาวพุทธต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในคลิปดังกล่าวอาทิ เช่น  อย่าเล่นกับศรัทธาคน ไม่สมควร ฯลฯ

วันนี้ (3 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี สอบถามพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่าการที่นำบทสวดพระรัตนตรัยมาแต่งเป็นบทเพลงเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

โดยพระพยอม กล่าวว่า จากกรณีชาว tiktok แต่งตัวคล้ายพระคาดว่าเป็นเทรนบทสวด เป็นยุคสมัยใหม่ไปตามที่หลวงพ่อพุทธทาสท่านว่าวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีนำไปสู่ความวินาศนาการทางศีลธรรม ตลกคึกคะนองทำได้แต่มาตลกเอาสิ่งที่คนไทยเคารพนับถือบูชามาตลกคึกคะนองมันเป็นเรื่องที่คนละส่วนกัน บทสวดพระรัตนตรัยสวดเพื่อให้เกิดความสงบแต่เราเอาไปประยุกต์เพื่อให้มันสนุกความหมายมันก็เปลี่ยนไป อยากจะเตือนว่าอย่าสนุกให้นรกกินหัวมีเรื่องสนุกอย่างอื่นมีเยอะ จะว่าเรื่องนี้เพิ่งเกิดก็ไม่ใช่เมืองไทยมีมานานหลายร้อยปีที่เอาบทสวดมาสวดเล่น อย่างเช่นสวดงานศพเอาตาลปัตรตั้งเคาะตามจังหวะ มีมานานแล้วแต่งวดนี้ท่าทางของเณรปลอมหรือพระปลอมทำเนียนมากแต่มันย่ำยีจิตใจชาวพุทธการเรียนแบบสงฆ์เอาบทสวดพระรัตนตรัยไปย่ำยีคงได้การตำหนิติดเตียนยิ่งบอกว่า"ทำคลิปเพื่อลบหลู่" เดี๋ยวคงได้ผลลัพธ์ตามมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระพยอม ,นรกกินหัว ,บทสวด

คุณอาจสนใจ

Related News