สังคม

ระทึกทั้งหมู่บ้าน ช้างป่าตกมันไล่ชนกัน โค่นเสาไฟฟ้า บุกบ้านชาวบ้าน

โดย gamonthip_s

5 พ.ย. 2566

393 views

ที่เกิดเหตุบริเวณ หมู่ 4 ซอยสำนักสงฆ์คลองตะแบก ต. ช้างทูน อ. บ่อไร่ ตราด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่าบ่อไร่ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีช้างป่าเข้าหมู่บ้าน หักกินต้นกล้วย และมันสำปะหลัง พร้อมโค่นเสาไฟฟ้า และรั้วบ้านของชาวสวน เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่า จึงลงพื้นที่ทั้งกลางวัน และกลางคืน พบเสาไฟล้มจำนวนหลายต้น และทางเข้าที่พักสงฆ์คลองตะแบก อีกจำนวน 3 ต้น เจ้าหน้าที่จึงตามไป พบเป็นช้างป่าจำนวน 10 ตัว ซึ่งมีอาการดุร้าย เนื่องจากอยู่ในช่วงตกมัน และช่วงผสมพันธุ์ขยายอาณาเขต



นาย อำนวย โกฐสอน อายุ 68 ปี เป็นชาวบ้านอยู่ใกล้เส้นทางช้างเดิน และหน้าบ้านก็ได้มีช้างป่าบุกหักต้นกล้วยไปกิน เล่าว่า ช้างป่าเข้ามาในหมู่บ้านนานหลายวันแล้ว เป็นช้างป่ากว่า 10 ตัว มีช้างตกมัน ไล่ชนกันทุกคืน ตอนกลางวันก็ไม่เว้น ขณะเดียวกันยังมีลูกช้างเพิ่งเกิดใหม่ได้ 4-5 วัน ในโขลงช้างดังกล่าวด้วย หลังแจ้งเตือนชาวบ้านแล้ว ไม่มีใครกล้าออกไปกรีดยางกันเลย เพราะเกรงได้รับอันตรายจากช้างป่า แม้ราคายางกำลังแพงขึ้นก็ตาม




ขณะนายวิวัฒน์ เล็กวงศ์ เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว บอกว่า ชุดเฝ้าระวังช้างป่า ไม่มีเวลาได้พักผ่อน เพราะช้างป่าบุกหมู่บ้านทั้งกลางวัน และกลางคืน จึงต้องผลัดเปลี่ยนกำลังกันเฝ้าระวังภัย และผลักดันช้างป่าให้ชาวบ้าน ซึ่งความเสียหายในหมู่บ้านมีเป็นจำนวนมาก ทั้งพืชผลทางการเกษตร สิ่งก่อสร้าง จึงแจ้งเตือนชาวบ้าน จะเข้าออกหมู่บ้านซอยสำนักสงฆ์คลองตะแบก ให้ระวังช้างป่ากันด้วย

คุณอาจสนใจ