สังคม

น้ำตาลทุกชนิดแห่ขึ้นราคา ประชาชนโอดเหมือนโดนซ้ำเติมปัญหาข้าวของแพง

โดย paranee_s

1 พ.ย. 2566

83 views

จากการตรวจสอบราคา และการจำหน่ายน้ำตาลทราย ภายในห้างสรรพสินค้าช่วง 2-3 วันนี้ พบว่า น้ำตาลถุงขนาดบรรจุ 1 กก. ราคายังคงเดิม โดยบางชนิดราคา กก.ละ 25 บาท บางชนิดราคากก.ละ 28 บาท และมีการจำกัดการซื้อเพียง 3 ถุง ต่อ 1 ใบเสร็จ เพื่อป้องกันการกักตุน


ซึ่งแต่ละวันจะมีประชาชนเดินทางมาหาซื้อไม่ขาดสาย โดยทุกวันสินค้าเกือบจะหมดจากชั้นวางของ แต่ทางห้างสรรพสินค้าก็ยังมีสินค้ามาเติมทุกวัน ไม่ได้ขาดตลาดแต่ประการใด แต่ขณะนี้ประชาชนที่มาซื้อบางรายก็บอกว่า มาหาซื้อเก็บไว้ เพราะมีการประกาศว่าจะมีการปรับราคาน้ำตาลทรายขึ้นอีก


ขณะที่ร้านขายของชำ หรือร้านค้าปลีกเล็ก ๆ ภายในตลาดนัด หรือตามชุมชนต่าง ๆ พบว่า ทั้งพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนต่างก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ผลิตภัณฑ์น้ำตาลทุกชนิด มีการปรับราคาขึ้นทั้งหมดแล้ว อย่างเช่น นางอารีย์ แม่ค้าของชำ ที่ตลาดสนามบินตรัง บอกว่า ตอนนี้น้ำตาลทุกชนิดปรับราคาขึ้นทั้งหมด กก.ละ 5-10 บาท เช่น น้ำตาลทรายขาว/ทรายแดง ตอนนี้ซื้อมา กก.ละ 25-28 บาท นำมาขาย กก.ละ 30 บาท หรือได้กำไรแค่ 2 บาท/กก., น้ำตาลแว่น ซื้อมา กก.ละ 35 บาท (จากเดิม กก.ละ 30 บาท) นำมาขาย กก.ละ 40 บาท น้ำตาลแดงอ้อย ซื้อมา กก.ละ 40 บาท (จากเดิม กก.ละ30 บาท) นำมาขาย กก.ละ 50 บาท, น้ำตาลกรวด จากเดิม กก.ละ 20 บาท ขณะนี้ปรับเป็น กก.ละ 40 บาท และน้ำตาลปี๊บเดิม กก.ละ 28-30 บาท ปรับเป็น กก.ละ 35 บาท


ทำให้ตอนนี้การค้าขายลำบากมาก ประชาชนไม่มีเงิน และคนจำนวนมากรอเงิน 10,000 บาทจากรัฐบาล จะได้เอามาช่วยค่าใช้จ่ายในครอบครัว แม้กระทั่งไข่ก็ขึ้นราคา ทำให้ชาวบ้านต้องประหยัด มาซื้อแค่ครั้งละ 3-5 ฟอง จากเดิมที่เคยซื้อครั้งละ 10 ฟอง จึงอยากให้รัฐเร่งควบคุมราคาน้ำตาลทรายและสินค้าทุกชนิด


เช่นเดียวกับชาวตรังรายหนึ่งที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาด ก็บอกว่า ตนเองซื้อน้ำตาลทรายจำนวนครึ่งกิโลจากร้านบางแห่ง พบว่า เขาขายในราคา 18 บาท หรือเท่ากับน้ำตาลทราย กก.ละ 36 บาท ซึ่งแต่ละร้านราคาจะไม่เท่ากัน โดยเฉพาะร้านค้าในชุมชน จะต้องมีการปรับราคาสูงขึ้น เพราะซื้อต่อมา ขณะที่ค่าแรงยังอยู่ที่วันละ 300 บาท เดือดร้อนกันทุกคน จึงอยากให้รัฐควบคุมราคาสินค้าทุกชนิด เพราะชาวบ้านอย่างพวกตนมีรายได้น้อย

คุณอาจสนใจ

Related News