สังคม

สอบเค้น "ดอกแก้ว" สารภาพรับจ้างเปิดบัญชีม้า แลกค่าจ้าง 300 บาท

โดย gamonthip_s

19 ต.ค. 2566

1.5K views

ตำรวจไซเบอร์ ควบคุมตัว นางสาวดอกแก้ว และแม่ ด้านผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามว่า ได้คุยแชตกับนักเรียนหญิง ม.6 และมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้าหรือไม่ นางสาวดอกแก้วปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่กลับมีสีหน้าเคร่งเครียด และร้องไห้ ก่อนจะถูกตำรวจนำตัวไปสอบสวนภายในห้องประชุม โดยมีพล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 เป็นผู้สอบสวนด้วยตัวเอง



พลตำรวจตรีชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผู้บังคับการ เผยว่า เบื้องต้นจากการสอบถาม นางสาวดอกแก้ว ระบุว่า บัญชีม้าที่ถูกนำไปใช้กระทำผิด สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ มีคนทักมาในแชทเฟซบุ๊กชวนหารายได้พิเศษ ด้วยการเปิดบัญชีโดยมีค่าตอบแทนให้ 300 บาท ตัวเองจึงหลงเชื่อแล้วส่งภาพถ่ายหน้าตรงคู่กับบัตรประชาชนไปให้ แต่หลังจากนั้นก็ถูกบล็อคเฟซบุ๊ก และไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามที่ตกลงกัน



จากการตรวจสอบพบว่า บัญชีม้าดังกล่าวถูกเปิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดบัญชีผ่านแอพลิเคชั่นของธนาคาร แล้วถูกนำไปใช้เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม โดยมีเงินโอนเข้ามาจากบัญชีของเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ก่อนจะเสียชีวิตเพียง 2 วัน หรือ 15 ตุลาคม



ขณะที่การตรวจสอบ พบข้อมูลว่า นางดอกแก้ว มีบัญชีธนาคารอยู่ทั้งหมด 4 บัญชี เป็นบัญชีม้า 1 บัญชี ที่เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนชั้น ม.6 และเชื่อมโยงกับการกระทำผิดอีก 4 คดี ในพื้นที่ห้วยขวาง บุคคโล หัวหมาก และจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการกระทำผิดในลักษณะคล้ายกัน คือหลอกขายไอแพด ไอโฟน และหลอกทำงานผ่านออนไลน์ ส่วนอีก 3 บัญชี อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหรือไม่



สำหรับเส้นทางการเงินบัญชีม้า ของนางสาวดอกแก้ว พบว่า หลังจากรับโอนเงินจากเด็กนักเรียนชั้นม.6 ที่เสียชีวิต ได้มีการโอนต่อไปยังบัญชีม้าอีก 3 บัญชีทันที ซึ่งตำรวจได้รวบรวมหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในความฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดตามฐาน พรบ.คอมพิวเตอร์ และอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามตัว ส่วนนางสาวดอกแก้ว ตลอดทั้งคืนนี้ตำรวจจะควบคุมตัวไว้ที่ บก.สอท.5 สอบปากคำอย่างละเอียด และแจ้งข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ โดยเตรียมจะควบคุมตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา ในช่วงเช้าวันวันนี้

คุณอาจสนใจ