สังคม

'เปรมชัย' ได้รับอิสรภาพ จากคดีเสือดำ ด้าน 'นิพิฏฐ์' ชมเป็นคนรวยรับโทษตาม กม. ต่างจากบางคน

โดย nattachat_c

18 ต.ค. 2566

332 views

วานนี้ (17 ต.ค.66) กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีการปล่อยตัว นายเปรมชัย กรรณสูต ระบุว่า


“การประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ครั้งที่ 13/2566 วันที่ 17 ตุลาคม 2566  โดยมีผู้ต้องขังเข้ารับการพิจารณาทั้งสิ้น 567 ราย อนุมัติ 484 ราย ไม่อนุมัติ 83 ราย กลุ่มที่อนุมัติปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุก มีจำนวน 113 ราย ในกลุ่มนี้มีนักโทษเด็ดขาดเป็นที่สนใจ 1 ราย คือ นายเปรมชัย กรรณสูต


โดยมติที่ประชุมเห็นชอบ อนุมัติให้ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุก เพื่อคุมความประพฤตินายเปรมชัย ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2566 และจะพ้นโทษวันที่ 7 ธันวาคม 2566  แต่เนื่องจากนายเปรมชัย มีปัญหาด้านสุขภาพ ข้อเท้าที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตายจากอาการเบาหวานลงขา เพราะป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ยาก หากให้อุปกรณ์ดังกล่าวจะเกิดการเสียดสี เป็นบาดแผลรุนแรงขึ้นอีก และเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษา จึงเห็นควรไม่ให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) เมื่อปล่อยตัวคุมประพฤติ ต้องมารายงานตัว และอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมความประพฤติ จนกว่าจะครบกำหนดโทษจริง

-------------
กรณีกรมราชทัณฑ์  ออกประกาศมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดโทษวันต้องโทษจำคุกครั้งที่ 13/2556 โดยที่นายเปรมชัย กรรณสูต หนึ่งในผู้ต้องหาคดียิงเสือดำกลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี  ได้รับการพิจารณาปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกเพื่อคุมความประพฤติ โดยมีกำหนดปล่อยตัวเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.66) ซึ่งทันทีที่มีข่าว การเตรียมปล่อยตัวนายเปรมชัย ทางทีมงานและลูกน้องคนสนิทได้เดินทางมารอรับตัวที่บริเวณหน้าเรือนจำอำเภอทองผาภูมิตั้งแต่ช่วงเช้านั้น


จนเวลา 15.30 น.(17 ต.ค.66) นายเปรมชัย ได้ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำอำเภอทองผาภูมิเรียบร้อยแล้ว โดยมีทนายความประจำตัวพร้อมด้วยทีมงานลูกน้องคนสนิทนำเอารถบ้านสุดหรู มารอรับตัวถึงหน้าประตูเรือนจำ  นายเปรมชัย แต่งกายด้วยกางเกงขายาวสีเทาและเสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีฟ้า ซึ่งอยู่ในสภาพร่างกายที่ค่อนข้างอิดโรย หน้าตาอ่อนเพลีย และเดินเขยกต้องใช้ไม้เท้า ช่วยพยุงตัวตลอดเวลา ทันทีที่ออกจากเรือนจำมาได้รีบขึ้นรถที่มาจอดรอรับทันที


นายวิฑูรย์ พรายแย้ม ทนายความของนายเปรมชัย ได้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ทันทีที่ทราบข่าวว่านายเปรมชัยได้รับการลดโทษและปล่อยตัว  ทางครอบครัวก็รู้สึกยินดีกันเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากค่อนข้างฉุกละหุก จึงไม่ได้เดินทางมากันทั้งหมด  ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับนายเปรมชัย ขณะนี้มีปัญหาเรื่องของสุขภาพทั้งเรื่องของแผลที่เท้าและปัญหาสุขภาพร่างกาย ทันทีที่ออกจากเรือนจำ ก็เดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ทันที


จากข้อมูลของ สำนักข่าวผู้จัดการ

ส่วนนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 (คนขับรถ) คาดว่าขณะนี้ คงอยู่ในเรือนจำ ตามเดิม แต่อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่านายยงค์ น่าจะมีรายชื่ออยู่ในข่ายกลุ่มที่อนุมัติปล่อยตัว ลดวันต้องโทษจำคุกในวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็น 1 ในจำนวน 113 ราย

------------
จุดเริ่มต้นคดียิงเสือดำกลางป่า ทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี เริ่มจากเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561  นาย วิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าหน่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เข้าตรวจสอบจุดตั้งแคมป์ของนายเปรมชัย ซึ่งตั้งอยู่ในจุดที่ห้ามตั้งแคมป์ บริเวณพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี  พบพรานป่า 1 คน ผู้ติดตามเป็นชาย 1 หญิง 1 คน  รวม 4 คน และพบซากสัตว์ป่าถูกล่าจำนวนหนึ่ง รวมถึง "ซากเสือดำ"


จากนั้นวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ส่งฟ้องนายเปรมชัย และพวกรวม 4 คน 9 ข้อหา ในฐานความผิด 3 พ.ร.บ. แต่ได้ยื่นขอประกันตัวไป ในวงเงินคนละ 1 แสน 5 หมื่นบาท


ต่อมา 13 มีนาคม 2561 พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งฟ้องทั้ง 4 คน ต่ออัยการรวม 9 ข้อหา


วันที่ 27 มีนาคม 2561 อัยการสูงสุดชี้ขาดยืนยันฟ้อง ตามที่อัยการภาค 7 มีความเห็น โดยนายเปรมชัย โดนดำเนินคดี 6 ข้อหา // นายธานี ทุมมาศ นายพราน โดน 8 ข้อหา  // นาย ยงค์ โดดเครือ คนขับรถ 7 ข้อหา และนาง นที เรียมแสน โดน 5 ข้อหา  


จากนั้น เกือบ 1 ปี หลังอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง  วันที่ 19 มีนาคม 2562 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก นายเปรมชัย 16 เดือนไม่รอลงอาญา โดยข้อหาที่โทษหนักสุด คือ ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 8 เดือน


คดีนี้ นายเปรมชัย ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี  ทำให้วันที่ 12 ธันวาคม 2562 ศาลอุทธรณ์แก้คำพิพากษา เพิ่มโทษนายเปรมชัย เป็น 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา  ซึ่งอัยการโจทก์ ไม่ติดใจยื่นฎีกา แต่นายเปรมชัย // คนขับรถ และนายพราน ยื่นฎีกา จนมีคำพิพากษาศาลฎีกาออกมาในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 หรือเกือบ 2 ปี หลังมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออกมา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์จำคุกนาย เปรมชัย 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ทำให้ถูกคุมตัวเข้ารือนจำจังหวัดทองผาภูมิทันที


ต่อมามีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติมปี 2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 คือ ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย  ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง  หรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำให้นายเปรมชัย เดิมที่ถูกลงโทษในข้อหานี้ 8 เดือน ได้รับการลดโทษไปอัตโนมัติ จึงเหลือโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน   และเมื่อวานนี้ 17 ตุลาคม 2566 นายเปรมชัยก็ได้รับการปล่อยตัว หลังเข้าเงื่อนไขการลดวันต้องโทษ เพราะเป็นผู้สูงอายุ และป่วย เท่ากับว่าเขาต้องโทษอยู่ในเรือนจำจังหวัดทองผาภูมิรวม 1 ปี 10 เดือน 9 วัน


ส่วนผู้ต้องหาอื่น ประกอบด้วย นายยงค์ (คนขับรถ) โทษจำคุก 2 ปี 9 เดือน, นางนที (แม่ครัว) โทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน รอลงอาญา 2 ปี (จำเลยรายนี้ไม่ได้ฎีกา) และนายธานี (นายพราน) โทษจำคุก 2 ปี 13 เดือน ที่ป่วยเป็นมะเร็ง เสียชีวิตเมื่อช่วงกลางเดือน กรกฎาคม 2564

------------
เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง หลายสมัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีที่ นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้รับการปล่อยตัวออกจาก เรือนจำทองผาภูมิ โดยมีเนื้อหาระบุว่า


“*หัวใจที่ใหญ่กว่ากัน


- ข่าว นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องขังคดีเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ แล้วในวันนี้


- คุณเปรมชัย คงสู้คนบางคนไม่ได้ในหลายเรื่อง เช่น ความร่ำรวย,อำนาจ และสถานะในทางการเมือง


- แต่คุณเปรมชัย ก็เป็นคนรวยคนหนึ่ง หากจะขอสิทธิพิเศษบ้าง ผมว่า ทางเรือนจำคงให้ได้ เพราะคุณเปรมชัยก็เป็นคนที่มีคนรู้จักในสังคมไทย แต่เราไม่ได้ยินเรื่องนี้ และสังคมก็ไม่หงุดหงิดในเรื่องนี้


- คุณเปรมชัย ยอมรับการตัดสินของกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่นาทีแรก จนนาทีสุดท้าย


- ผมอยากให้คนรวย และ คนจน ได้ตระหนักรู้ว่า ประเทศนี้ ก็ยังมีคนเคารพกฎหมาย ไม่ทำให้สังคมแตกแยก และบ้านเมืองมีสภาพเป็น 2 มาตรฐาน


- ผมว่า คุณเปรมชัย ได้หัวใจคนไทย ในขณะที่บางคนได้รับคำสาปแช่ง”

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hVEgw-YiRbg








คุณอาจสนใจ

Related News