สังคม

เจ้าหน้าที่พบช้างป่ามีบ่วงสลิงที่ขาหลังข้างซ้ายบาดเจ็บ เดินแทบจะล้ม

โดย gamonthip_s

16 ต.ค. 2566

442 views

เมื่อช่วงบ่าย 13.30 น. วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ร้อยเอก สุระ โสรักนิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยทหารพรานที่ 1306 พร้อมหัวหน้าอนุรักษ์ชุดเคลื่อนที่เร็วเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารบก ร.111 พัน 2 ทีมอาสาสมัครชุดเฝ้าระวังช้างป่าของ อบต.ท่ากระดาน หน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชุมวางแผน เพื่อวางแนวทางหาทางให้การช่วยเหลือช้างป่าที่พบเมื่อกลางดึกในอาการที่พบเห็นว่าช้างป่าโตเต็มวัยได้รับบาดเจ็บที่ขาหลังข้างซ้าย ในพื้นที่ระหว่างบ้านนาอีสาน บ้านนายาว บ้านคลองเตย ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา



ด้านเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันออกราดตระเวนป้องกัน เฝ้าระวังติดตามค้นหาตรวจสอบพฤติกรรมช้างป่าเพื่อทำการผลักดันช้างป่าที่ออกหากินพืชไร่ พืชสวนต่าง ๆ ในพื้นที่ชุมชน บริเวณจุดสกัด จุดเฝ้าระวังช้างป่าที่ 1-15 โดยช่วงค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 15 ถึง วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 01.00 น. รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบช้างป่าไม่ยอมเดิน เดินช้า เหมือนจะล้ม จึงได้ระดมบูรณาการร่วมราดตระเวนออกตรวจสอบ จนมาพบช้างป่ามีอาการบาดเจ็บคล้าย ๆโดนบ่วงสลิงที่ขาหลังซ้ายตรงตามชาวบ้านบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่แน่ใจว่าสลิงผูกขาหลังทั้งสองขาไหม เพราะมืดมาก สังเกตเห็นขาหลังซ้ายจะงอตลอด จนแทบจะทรงตัวไม่ได้จนเหมือนจะล้ม



นาทีที่พบเห็นช้างป่าโตเต็มวัย เดินอยู่ในสภาพขาหลังซ้ายมีบ่วงสลิงติดอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างรู้สึกสงสาร เพราะช้างป่าแทบจะเดินไม่ไหว พบทีแรกก็ตะโกนตามยุทธวิธีในการที่จะผลักดันให้กลับเข้าไปในคูกันช้าง ช่วงบ้านนายาว บ้านคลองเตย ต.ท่ากระดาน แต่ทางเจ้าหน้าที่ รู้สึกเอะใจทำไมช้างป่าเดินช้า จนแทบจะล้ม จึงให้อนุรักษ์ทหารพรานช่วยส่องไฟ จนพบว่ามีสลิงติดที่ขาหลังซ้ายมีบ่วงสลิง จนสุดท้ายช้างป่าได้เดินลงไปชายป่าคูกันช้างบ้านคลองเตย



ในวันนี้ช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้ประชุมหารือ เตรียมออกราดตระเวนในพื้นที่ป่าบริเวณ บ้านนายาว บ้านนาอีสาน บ้านคลองเตย ซึ่งคาดว่าช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บจะเดินออกมาหากินพืชสวนชาวบ้านแถวนั้น เพราะใกล้ที่สุดที่ช้างจะสามารถเดินออกมาเหมือนทุกวันตามที่ชาวบ้านบอก แต่ทุกคนก็ต้องระมัดระวัง เพราะช้างป่าบาดเจ็บอาจเครียดจนเป็นเหตุทำร้ายได้ และหากตรวจสอบว่าสลิงติดแบบไหน มีบาดแผลอย่างไร ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าก็จะประสานหมอให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News