สังคม

สุดรันทด! ยายวัย 84 อยู่ลำพังกว่า 30 ปี บ้านไร้น้ำ-ไฟใช้ หวังหลานกลับมาหา

โดย gamonthip_s

8 ต.ค. 2566

2.7K views

วันที่ 8 ต.ค.66 ชาวเน็ตที่บุรีรัมย์ นำภาพยายแก่มาโพสต์ระบุความยากจนแร้นแค้น บ้านไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้าใช้ อยู่ตัวคนเดียวไม่มีใครมาเหลียวแล มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก



ตรวจสอบพบว่าบุคคลในภาพคือนางเยอะ อายุ 84 ปี ม.3 บ้านไม้แดง ต.ชุมแสง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ อาศัยอยู่คนเดียว ลักษณะบ้านเป็นเพิงพัก ปลูกอยู่กับดิน ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าใช้



สอบถามนางเยอะ เล่าว่า ตนอยู่คนเดียวมากว่า 30 ปี มีลูก 2 คนเสียชีวิตไปหมดแล้ว เหลือเพียงหลานกับเหลน แต่ไปทำงานต่างจังหวัด นาน ๆ ถึงจะกลับมาเยี่ยม ส่วนอาหารจะมีชาวบ้านเอามาให้ ได้กินบ้างไม่กินบ้าง



น.ส. เอี่ยม โสรักนิด ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 เล่าว่าเห็นสภาพของยายมานาน ชาวบ้านพยายามช่วยเหลือด้วยการแบ่งปันอาหารมาให้ อาหารกลางวันจะมีครูแบ่งเอาอาหารเด็กมาให้เป็นประจำ ที่ผ่านมาทั้งอสม. และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน (รพ.สต.) จะมาให้การดูแลเป็นระยะ



ผู้ใหญ่บ้านเล่าด้วยว่าหน่วยงานของรัฐเช่นกาชาดบุรีรัมย์ และอบต.ในพื้นที่ ได้เข้ามาดูแลเป็นระยะเคยมีคนเอาเงินมาช่วยยาย 6,000 บาท พอหลานทราบข่าวก็เดินทางกลับบ้านมาใช้เงินยายจนหมดแล้วกลับไป เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมายายขายที่ดินได้เงิน 300,000 บาท หลานกับเหลนยายมาขอเงินยายไปทั้งหมด แล้วหนีไปทำงานไม่เคยกลับมาอีก



ที่ยายอยู่ได้ทุกวันนี้เป็นเพราะมีชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพยายามแวะมาดู เงินที่ยายได้มาจากเบี้ยคนพิการและผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่บ้านจะเก็บไว้ให้แล้วเบิกใช้ในยามจำเป็น แต่ไม่มีใครมาอยู่เป็นเพื่อนกับยายได้ตลอดเวลาเหมือนลูกหลานได้ ตอนนี้ได้ขอร้องเจ้าของที่ดินที่ยายอยู่ อย่าเพิ่งไล่ยายออกเพราะยายรักจะอยู่ที่ดินผืนนี้ ไม่ยอมไปไหนแม้แต่บ้านพักคนชราเพราะยายยังคอยว่าหลานกับเหลนจะมาเยี่ยม

คุณอาจสนใจ

Related News