สังคม

เปิดคลิปกล้องหน้ารถ นาทีอุบัติเหตุ รถจยย.ชนเด็กนักเรียนข้ามทางม้าลาย

โดย gamonthip_s

7 ต.ค. 2566

91 views

กรณีผู้ใช้บัญชี TikTok ชื่อ “กุ๊กไก่เรสคิวช๊อป” โพสต์คลิปจากกล้องหน้ารถบันทึกเหตุการณ์อุบัติเหตุช่วงหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองขอนแก่น โดยเป็นเหตุการณ์นักเรียนกับผู้ปกครองกำลังข้ามถนนที่ทางม้าลาย และเป็นจังหวะที่มีรถจักรยานยนต์ขับแซงซ้ายรถที่มีกล้องดังกล่าวขึ้นไป และไม่ได้ชะลอหรือเบรกให้กับคนที่กำลังข้ามทางม้าลายแต่อย่างใด จนชนเข้ากับนักเรียนและผู้ปกครองที่กำลังข้ามถนนอย่างจัง จนผู้ปกครองล้มลง ส่วนน้องนักเรียนหญิงก็ล้มไปกับผู้ปกครอง ขณะที่รถจักรยานยนต์กับคนขับก็ล้มอยู่กลางถนนด้วยเช่นกัน ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จราจร สภ.เมืองขอนแก่น มาตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งระบุข้อความเอาไว้ด้วยว่า “ขับรถผ่านหน้าโรงเรียนแหล่งชุมชน หรือทางม้าลาย ผู้ขับขี่ก็ต้องชะลอและเตรียมหยุดรถให้คนเดินข้ามถนนไปก่อน รร.ฮั่วเคี้ยววิทยาลัยขอนแก่น”



ขณะที่ชาวเน็ตที่เคยสัญจรผ่านในช่วงจุดเกิดเหตุต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอันตราย เพราะผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ไม่ใส่ใจเรื่องของสัญลักษณ์เตือนการจราจรริมถนน หรือทางม้าลายทางข้ามต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจุดดังกล่าวเป็นเขตโรงเรียน ที่จะต้องขับขี่ผ่านด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะในช่วงเช้าและเย็นที่จะมีผู้ปกครองมารับส่งบุตร-หลานเป็นจำนวนมากในแต่ละวันที่มีการเรียนการสอน



ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ที่บริเวณหน้าโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย ขอนแก่น ริมถนน ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งจากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ในแต่ละวันที่มีการเรียนการสอนนั้น จะมีนักเรียนและผู้ปกครองใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก และจะมีการข้ามถนนที่ทางม้าลายจุดนี้ ซึ่งทางเทศบาลนครขอนแก่น ได้ทำทางม้าลายเอาไว้ด้วยสีขาวแดงขนาดใหญ่ และสะดุดตาแก่ผู้ที่ขับขี่รถผ่าน โดยผู้สื่อข่าวได้ทำการข้ามทางม้าลายด้วยตัวเอง และสังเกตการณ์ประชาชนทั่วไปที่เดินทางข้ามถนนที่ทางม้าลายจุดนี้ พบว่า ส่วนใหญ่จะไม่ชะลอรถหรือหยุดให้คนที่ข้ามทางม้าลายไปก่อน แต่ก็จะมีบางส่วนชะลอหยุดรถให้ข้ามทางม้าลายอย่างถูกต้องตามกฎหมายการจราจรทางบก



ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ตามกฎหมายทางม้าลายในประเทศไทย สิ่งที่ผู้ขับรถบนท้องถนนและคนเดินเท้าจะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับทางม้าลาย มีดังต่อไปนี้ 1.โดยกฎหมายทางม้าลายสำหรับผู้ขับรถ เมื่อขับรถเข้าใกล้บริเวณทางข้าม แต่ไม่มีคนข้ามทางข้าม ถ้าเจอทางม้าลาย ผู้ขับขี่ก็ต้องชะลอและเตรียมหยุดรถให้คนเดินข้ามถนน และห้ามจอดรถบนทางม้าลายและต้องจอดให้ห่างจากทางม้าลายอย่างน้อย 3 เมตร ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท 2.ห้ามขับรถแซงรถคันอื่นภายในระยะ 30 เมตร ก่อนถึงทางม้าลาย ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 400-1,000 บาท 3.ถ้าหากขับรถชนคนเดินเท้าจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตบริเวณทางม้าลายจะมีความผิดเพิ่ม



ส่วนกฎหมายทางม้าลายสำหรับคนเดินเท้าการใช้ทางม้าลาย 1.หากไม่ใช้ทางม้าลายหรือสะพานลอยภายในระยะ 100 เมตรจากทางข้าม ถือว่ามีความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 200 บาท และ2.หากคนข้ามถนนทำผิดกฎในข้อก่อนหน้าแล้วถูกรถชน ถือว่าคนข้ามถนนเป็นผู้มีความผิด

คุณอาจสนใจ

Related News