สังคม

'เลขาป่าชุมชน' แจงดรามา ค่าเก็บเห็ด 2 ด่าน 40 บาท ชี้คนแห่มาวันละเป็นพัน ทำป่าทรุดโทรม

โดย nattachat_c

18 ก.ย. 2566

12 views

หลังจาก ผู้ใช้เพชบุ๊คชื่อ ผู้สาวไทบ้าน โพสต์ภาพด่านเก็บเงิน พร้อมเขียนข้อความว่า “โดนเก็บค่าเห็ดสองด่าน ตะวันตกกับตะวันออก พี่น้องข่อยได้เห็ดสองดอก ใครที่ยังไม่รู้ โปรดรู้ก่อนที่จะไปเด้อค่ะ สำหรับคนที่จะไปเก็บเห็ดมีสองด่าน คนละเขต ถ้าใครจะไปเขาอังคารให้ไปอีกทา งจะได้ไม่ผ่านด่านโคกพวง ถ้ามาเขาคอด ให้มาทางโคกพวงได้เลยค่ะ”


โพสต์ดังกล่าวมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นหลายคน บางคนไม่รู้ว่า ป่าสาธารณะน่าจะเก็บเห็ดได้อย่างเสรี หรือจะเป็นส่วยเก็บเห็ดหรือไม่

----------

วานนี้ (17 ก.ย. 66) เวลา 05.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบบริเวณทางขึ้นเขาอังคาร ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นป่าเห็ดที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง ของจังหวัดบุรีรัมย์


พบว่า มีผู้คนจากทุกสารทิศ ทั้งขี่มอเตอร์ไซค์และเหมารถกระบะมากันเป็นจำนวนมาก รอจ่ายเงินค่าเข้าไปเก็บเห็ด จนรถติดยาวกว่า 1 กม.ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า คณะกรรมการของหมู่บ้าน จะเก็บค่าผ่านทางคนละ 20 บาท


ในแต่ละวัน จะมีรถพาคนมาเก็บเห็ดประมาณ 80-100 คัน มีคนประมาณ 800-1,000 คนต่อวัน ที่เข้าไปเก็บเห็ดในป่านี้


ด้านนายพลภัทร ชัสวิเศษ เลขาป่าชุมชนเจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ป่าเขาอังคารแห่งนี้ มี 6 ชุมชน ที่รับผิดชอบร่วมกัน มีการเก็บเงินค่าเข้าไปเก็บเห็ดจริง เป็นค่าใช้บริการ เงินที่ได้ไปจะเข้าคณะกรรมการทรัพย์สินส่วนกลาง ซึ่งแต่ละหมู่บ้าน แต่ละป่า จะมีคณะกรรมการคนละชุด


ซึ่งแต่ละคณะกรรมการจะไปวางระเบียบการจัดการบริหารอย่างไร ส่วนใหญ่จะเอาไปพัฒนาป่าในพื้นที่ เช่น การพัฒนาแหล่งน้ำ การปลูกป่าเพิ่ม การทำแนวกันไฟ รวมถึงชุดล่าตระเวน ที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ออกไปอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง


แต่ในช่วงที่เห็ดออกเยอะคือช่วงนี้ จนท.จะต้องออกล่าตระเวนปืละ 1-2 ครั้ง แต่ถ้าเงินเหลือ ก็จะเอาเข้าไปพัฒนาชุมชนของตัวเอง


นายพลภัทร กล่าวด้วยว่า เท่าที่สอบถามผู้ที่มาเก็บเห็ดจากที่อื่น พบว่า แต่ละพื้นที่มีป่าเหมือนกันหมด แต่ไม่มีเห็ดให้เก็บ ส่วนตัวคิดว่าชุมชนนั้นไม่มีความสามารถบริหารจัดการให้สิ่งแวดล้อมให้กลับคืนมาได้


สิ่งที่เราอยากจะสื่อสารในการเก็บค่าบริการคือ อยากให้ทุกคนที่มาเก็บเห็ด ได้สร้างจิตสำนึก ให้เขากลับไปคิดว่า บ้านเขาก็มีป่าทำไมไม่ไปบริหารจัดการ ให้ป่าของตัวเองมีเห็ดแบบนี้บ้าง ไม่จำเป็นเดินทางมาเก็บถึงที่นี่ บางคนเดินทางมาไกลกว่า 80 กม.


ด้านน.ส.สุพรรณษา จูกูร กรรมการประธานป่าชุมชน กล่าวว่า พื้นที่เขาอังคาร มีเนื้อที่ประมาณ 3,430 ไร่ เห็ดของป่านี้จะมีความพิเศษกว่าเห็ดป่าที่อื่น เพราะเป็นป่าภูเขาไฟ ลักษณะเห็ดจะล้างดินออกง่าย รสชาติอร่อย สารบางอย่างที่ดีต่อสุขภาพแบบเห็ดที่อื่นไม่มี โดยในแต่ละปีเห็ดจะออกในช่วงเดือน เม.ย.- พ.ค.และเดือน ก.ย.-ต.ค.ทุกปี


โดยเฉพาะเขาอังคาร มีโบราณสถาน มีธรรมชาติและอากาศที่ดี ไม่แพ้เขาใหญ่ นักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ สามารถมาเที่ยว และสัมผัสด้วยตนเองได้ กรณีดราม่าค่าส่วยเก็บเห็ด ทางชุมชนมีระเบียบชัดเจน มีกฎหมายป่าชุมชนรองรับอยู่แล้ว ทุกอย่างถูกต้อง


ด้านนายวิเชษฐ์ เภตรา นายก อบต.เจริญสุข กล่าวว่า ส่วนหนึ่งดีใจที่มีผู้คนรู้ว่าป่าเขาอังคารแห่งนี้อุดมสมบูรณ์ ทั้งยังจะสะท้อนไปยังป่าชุมชนอื่นๆ ว่าควรจะปรับปรุงหรือฟื้นป่าของตนเองอย่างไรให้ป่ามาเป็นซุปเปอร์มาเก็ตของชุมชนได้

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/FV5EwoCXg0s







คุณอาจสนใจ

Related News