สังคม

ชื่นชม เณรวัย 10 ขวบ อายุน้อยที่สุด สอบผ่านท่องปาติโมกข์

โดย nutda_t

25 ส.ค. 2566

3.2K views

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า วัดตะโกหลวงพ่อรวย อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา จัดโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ ปีที่ 3 โดยการแข่งขันครั้งนี้ มีสามเณรท่องปาติโมกข์ อายุน้อย 10 ขวบ สอบผ่าน ซึ่งเป็นการจัดสอบพระปาติโมกข์ ในโครงการฝ่ายการศึกษาวัดตะโก สามเณรทรงพระปาติโมกข์ รุ่นที่ 3 ประจำปี 2566

พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) เจ้าอาวาสวัดตะโก เจ้าสำนักศาสนศึกษาวัดตะโก เปิดเผยว่า โครงการนี้มีประธานดำเนินงาน พระมหาใจ เขมจิตฺโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม กรุงเทพมหานคร และอาจารย์สำนักศาสนศึกษาวัดตะโก แต่ที่น่าสนใจคือ มีสามเณรสุเทพ นรากุล  อายุ 10 ขวบ สอบผ่าน โดยสามเณรใช้เวลาในการสอบ ประมาณ 46 นาที ทำสถิติอายุน้อยที่สุดในโครงการ

“นับเป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดที่สอบได้ในโครงการปีนี้ และตั้งแต่มีการจัดสอบสามเณรทรงพระปาติโมกข์มา” พระอาจารย์แก้ว กล่าว



สำหรับการสวดปาติโมกข์ เป็นการทบทวนศีล 227 ข้อ ของพระภิกษุ โดยจะมีการสวดทุก 15 วัน คือในวันขึ้น 15 ค่ำ และวันแรม 15 ในเดือนเต็ม หรือวันแรม 14 ค่ำ ในเดือนขาด นอกจากนั้นยังอนุญาตให้ทำอุโบสถเป็นพิเศษในคราวที่ภิกษุแตกความสามัคคี เมื่อภิกษุกลับมาสามัคคีกันอีกครั้ง แม้จะยังไม่ถึงวันปาติโมกข์ ก็ให้สวดปาติโมกข์ได้ เรียกว่า สามัคคีอุโบสถ การฟังปาติโมกข์เป็นกิจของสงฆ์ที่สำคัญ และเป็นสังฆกรรมเฉพาะพระภิกษุเท่านั้น

ซึ่งการสวดพระปาติโมกข์ ปัจจุบันมีพระผู้สวดได้น้อย ยิ่งต่างจังหวัดหาพระภิกษุผู้ทรงพระปาติโมกข์สวดยาก เนื่องจากผู้ท่องจำปาติโมกข์ต้องอาศัยความมานะและอดทน ต้องท่องจำและสวดปากเปล่าให้ได้ และสวดด้วยความรวดเร็ว



แท็กที่เกี่ยวข้อง  สามเณร ,ปาติโมกข์

คุณอาจสนใจ

Related News