สังคม

หลวงพี่กู้ภัย ทำซีพีอาร์ ช่วยชีวิตสามเณรผูกคอ รอดตายหวุดหวิด

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2567

452 views

หลวงพี่ปรี่ช่วยชีวิตสามเณรเคยเป็นผู้ป่วยติดยาเสพติด ก่อนคิดสั้นผูกคอกับโดมหลังคาใต้ต้นโพธิ์ริมคลองท้ายวัดจนหมดสติ ด้านหลวงพี่เผยก่อนบวชพระเคยเป็นเจ้าหน้าที่กู้ชีพและอาสาสมัครกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง ผ่านการอบรมในระบบบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินมาอย่างดี จึงมีความรู้ช่วยชีวิตเบื้องต้นได้

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ศูนย์สั่งการกู้ชีพจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุสามเณรผูกคอตนเองและหมดสติ มีพระสงฆ์ในวัดกำลังช่วยกันทำ CPR ช่วยชีวิต เหตุเกิดบริเวณริมคลองหลังวัดศรีวารีน้อย ต.ศีรษะจรเข้ใหญ่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้ง จึงสั่งการให้ทีมกู้ชีพโรงพยาบาลบางเสาธง พร้อมอาสาสมัครกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง เข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ


ที่เกิดเหตุพบพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังทำ CPR ให้ความช่วยเหลือสามเณรที่ก่อเหตุ กระทั่งกลับมามีชีพจรอีกครั้งและเคลื่อนย้ายส่งต่อให้กับทีมกู้ชีพโรงพยาบาลบางเสาธง นำส่งให้แพทย์ทำการรักษาต่อไป

จากการสอบถาม พระฐาดนัย หรือพระต้น พระที่ช่วยทำ CPR ให้กับสามเณร กล่าวว่า ขณะที่กำลังจะสวดมนต์อยู่ในกุฎิ มีสามเณรกุฎิข้าง ๆ มาเรียกบอกว่าให้ไปช่วยสามเณรรูปหนึ่งที่ผูกคอตนเองกับโดมหลังคาใต้ต้นโพธิ์ริมคลองท้ายวัด จึงรีบวิ่งไปดู เมื่อไปถึงพบว่าผูกจริง จึงรีบแกะเชือกนำร่างลงมา พบว่าหมดสติไม่มีชีพจร จึงรีบแจ้งขอรถพยาบาลจากศูนย์สั่งการฯ จากนั้น เร่งทำ CPR ปั๊มหัวใจทันที ใช้เวลาประมาณ 15 นาที พบว่ามีชีพจรกลับมาอีกครั้ง ทำการเคลื่อนย้ายอกมาส่งให้รถโรงพยาบาลที่รออยู่ เพื่อส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลบางเสาธงต่อไป


โดยสามเณรรูปนี้ พักอยู่กับสามเณรรุ่นน้องรวมทั้งหมด 3 รูป เป็นคนเงียบไม่ค่อยพูดคุยกับใคร และไม่เคยบ่นหรือระบายความทุกข์ให้ใครฟัง กระทั่ง มาพบว่าก่อเหตุดังกล่าว

ด้านสามเณรรุ่นน้องที่พักอยู่ด้วยนั้น กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ นั่งเล่นกันอยู่ที่หน้ากุฎฺ สักครู่สามเณรผู้ก่อเหตุ บอกว่าเดี๋ยวมานะ กระทั่งมีคนไปพบว่าผูกคอตัวเอง ที่ผ่านมาสามเณรรูปนี้ ไม่เคยแสดงความทุกข์หรือระบายอะไรให้ฟัง แถมยังมีจิตใจดี ขออะไรก็ให้หมด เพียงเคยบ่นว่าอยากสึก แต่โยมแม่ขอให้อดทนอยู่ก่อน จากข้อมูลทราบว่า สามเณรรูปนี้เคยเป็นผู้ป่วยติดยาเสพติดมาก่อน มารดานำไปรักษาตัวเมื่อออกจากโรงพยาบาล จึงพามาบวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดแล้วมาก่อเหตุดังกล่าว


สำหรับพระฐาดนัยนั้น ก่อนบวชพระเคยเป็นเจ้าหน้าที่กู้ชีพและอาสาสมัครกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งผ่านการอบรมในระบบบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินมาอย่างดี จึงมีความรู้ความสามารถในการช่วยชีวิตเบื้องต้นได้

คุณอาจสนใจ

Related News