สังคม

มิจฉาชีพอ้างเป็นผู้ว่าฯนนทบุรี หลอกเจ้าอาวาสโอนเงินทอดกฐิน

โดย nutda_t

21 ส.ค. 2566

355 views

ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบกุฏิเจ้าอาวาสวัดหงษ์ทอง ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังรับแจ้งจากทางไวยาวัจกรของวัดว่า มีมิจฉาชีพแอบอ้างตัวเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี โทรศัพท์เข้ามายังเบอร์มือถือของเจ้าอาวาสวัด โดยอ้างว่า จะมาทอดกฐินสามัคคี และใช้เล่ห์กลอุบายต่างๆ ให้ทางวัดหลงเชื่อ บอกให้โอนเงินค่าพาหนะ ค่าคนงาน ที่จะนำสิ่งของมามอบให้กับทางวัดด้วย โชคดีที่ทางเจ้าอาวาสวัดและไวยาวัจกร ไหวตัวทัน เพราะเคยคุยและเจอตัวผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีตัวจริงมาก่อนแล้ว จึงรู้ว่าเสียงของคนที่โทรเข้ามาในสายไม่ใช่เสียงของผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี

พระครูกิตติเขมาภิรม เจ้าคณะตำบลบ้านใหม่ และเป็นเจ้าอาวาสวัดหงษ์ทอง เปิดเผยว่า อาตมาโดนคนโทรมาหลอกทำบุญงานกฐิน แล้วให้โอนเงินค่าถวายสิ่งของ มิจฉาชีพโทรเข้ามาแนะนำตัวว่าชื่อ สุธี ทองแย้ม เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ที่เคยเข้ามาถวายโฉนดที่ดินที่วัด มีความประสงค์ที่จะร่วมทำบุญทอดกฐินกับทางวัด มีใครจองกฐินหรือยัง อาตมาตอบไปว่ามีแล้ว แต่เปิดเป็นสามัคคีสามารถร่วมได้ มิจฉาชีพแจ้งว่าต้องการร่วมทำบุญจำนวนเงิน 200,000 บาท และมีนายบุญชัย ญาติทางภรรยาของผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ร่วมอีก 1,000,000 บาท ซึ่งนายบุญชัย เป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย ต้องการสร้างบุญก้อนใหญ่ หากทางวัดมีอะไรที่ต้องการบูรณะ เขาต้องการร่วมทำบุญด้วย

แต่เบื้องต้นต้องการทำบุญทอดกฐินก่อน อาตมาเลยส่งสายให้ไวยาวัจกรคุยรายละเอียด หลังจากคุยงานบุญเสร็จ มิจฉาชีพบอกว่านายบุญชัย มีโรงงานที่ขายกิจการแล้วที่ จ.ชลบุรี แต่มีของบางส่วนที่ต้องการจะถวายวัด มีรายละเอียดอะไรให้ติดต่อคุณสมบูรณ์ ผู้ประสานงานว่าต้องการขนของมาถวายวัดอย่างไร ซึ่งมิจฉาชีพได้บอกว่ามีพวกบ้านน็อกดาวน์ เครื่องใช้สำนักงาน รถยนต์ โต๊ะหมู่บูชา เครื่องปั่นไฟ และอื่นๆอีกหลายรายการที่ต้องการถวายวัด ซึ่งอาตมาก็รู้ว่าถูกหลอก เพราะเสียงคนที่พูดด้วยไม่ใช่เสียงของผู้ว่าราชการจังหวัด อย่างแน่นอน จึงไม่ได้โอนเงินไป

พระครูกิตติเขมาภิรม กล่าวต่ออีกว่า ช่วงที่มีการทำบุญเข้าพรรษาจะมีคนเข้ามาจองกฐิน และจะมีมิจฉาชีพแฝงเข้ามาขอร่วมทำบุญด้วยเงินจำนวนมาก อย่าไปหลงเชื่อเพราะเป็นคอลเซ็นเตอร์ให้โอนเงินเข้าไปเพื่อประโยชน์อย่างอื่นก่อนที่จะนำเงินมาถวายวัด  ฝากถึงทุกวัดอย่าไปหลงเชื่อกับเอกลาภที่จะมาเป็นก้อนใหญ่ เพราะบางทีโอนเงินไปแต่ไม่มีส่วนที่ได้คืนมา

นายนิรันทร์ เปิดชั้น อายุ 51 ปี ไวยาวัจกรวัดหงษ์ทอง กล่าวว่า ตนได้คุยกับทางมิจฉาชีพต่อจากท่านเจ้าอาวาส เขาบอกชื่อนายสมบูรณ์ ที่อ้างว่าเป็นผู้ประสานงานแทนท่านผู้ว่าฯ แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้าย เหมารถมาโดยให้ทางวัดเป็นผู้ดำเนินการออกเงิน จำนวน 27,000 บาท ค่ารถบรรทุก 6 คัน คันละ 4,500 บาท ขอค่าแรงคนงาน ค่าข้าว รวมประมาณ 30,000 บาท ให้ทางวัดดำเนินการแล้วแต่จิตศรัทธา โดยให้โอนเงินไปก่อนเพื่อขนย้ายมา ตอนนั้นรู้สึกเอะใจ เพราะส่วนตัวพอรู้จักกับทางท่านผู้ว่าฯอยู่บ้าง จึงแอบโทรไปตรวจสอบกับทางทีมของท่านผู้ว่าฯ ทีมแจ้งว่าท่านผู้ว่าฯอยู่ที่บ้าน แต่ที่คุยบอกว่าอยู่หาดใหญ่กำลังจะไปประเทศมาเลเซีย ตนจึงปล่อยไปตามแผนของมิจฉาชีพก่อน ขอชื่อ เบอร์โทร ขอหมายเลขบัญชีต่าง ๆ ตามน้ำไปแต่ไม่ได้โอน เชื่อว่าทำกันเป็นขบวนการ อยากฝากถึงวัดทุกอย่าได้หลงเชื่อมิจฉาชีพที่ออกอุบายในลักษณะนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  มิจฉาชีพ ,ทอดกฐิน

คุณอาจสนใจ

Related News