สังคม

สาวเจอ "มุกเมโล" ในหอยโข่งทะเล ขนาดใหญ่เท่าไข่นกกระทา

โดย kanyapak_w

11 ส.ค. 2566

734 views

สาวเจอ "มุกเมโล" ในหอยโข่งทะเล ขนาดใหญ่เท่าไข่นกกระทา ขณะพ่อค้าบุกถึงบ้าน ยืนยันมุกเมโลแท้ ตีราคา 4 แสนถึง 1 ล้านบาท




วันที่ 11 ส.ค.66 ที่บ้านของ น.ส.อุไร อายุ 47 ปี ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ มีชาวบ้านต่างล้อมวงดู ก้อนกลมรีสีส้ม ผิวใสแวว ขนาดใหญ่เท่าไข่นกกระทา เส้นผ่าศูนย์กลางวัดรอบ 3 นิ้ว วัดตามยาว 1 นิ้ว น้ำหนัก 86.99 กรัม (หรือ 86.99 กะรัต) ซึ่งเจ้าของบ้านยืนยันว่าได้มาจากหอยโข่งทะเลตัวใหญ่ น้ำหนัก 1 กิโลกรัม ที่ญาตินำมาฝาก โดยหลังจากต้มจนสุกเตรียมมีดผ่าจะกิน คมมีดไปโดนก้อนกลมๆ ชิ้นนี้ จึงนำเก็บไว้



หาข้อมูลและสอบถามชาวบ้านทราบว่า คือมุกเมโล ซึ่งมุกเมโลแท้ ต้องเจอในหอยโข่งทะเลเท่านั้น หลังเจอเจ้าตัวรีบขึ้นโรงพักเมืองกระบี่ ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ส่วนตัวหอยโข่งไม่กล้ากินนำแช่ตู้เย็นเอาไว้ และเตรียมส่งไปยังร้านขายมุกตรวจสอบว่าใช่ มุกเมโลแท้หรือไม่ ขณะเดียวกันมีพ่อค้ารับซื้อเดินทางมาชมถึงบ้าน เบื้องต้นตีราคาอยู่ที่ 400,000-1,000,000 บาท ด้านเจ้าของยังทำใจไม่ได้ยังไม่ตัดใจขาย




น.ส.อุไร เล่าว่า หอยโข่งทะเล เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ญาติที่ทำประมงนำมาฝาก 3 ตัว ตัวที่เจอมุกหนักราว 1 กิโลฯ หลังจากนั้นก็นำมาต้ม พอสุกก็ผ่าเตรียมจะกิน จังหวะนั้นรู้สึกว่าคมมีดไปกระทบอะไรบางอย่าง จึงแกะดูพบเป็นมีก้อนเม็ดสีส้ม ก่อนนำเก็บไว้ แล้วหาข้อมูลสอบถามผู้รู้ พบว่าเป็นมุกเมโลตามที่เป็นข่าว แต่ก็อยากให้ผู้รู้ตรวจสอบและช่วยยืนยันว่าใช่ มุกเมโลจริงหรือไม่ ล่าสุดเข้าลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้วที่สภ.เมืองกระบี่




ด้านนายสนิท อายุ 53 ปี ผู้เชี่ยวชาญและเป็นพ่อค้ารับซื้อมุกเมโล เผยว่า หลังทราบข่าวจึงเดินทางมาตรวจสอบ พบว่าเป็นมุกเมโลแท้แน่นอน ซึ่งตนตั้งราคารับซื้อไว้ที่ 4 แสนบาท ถึง หลักล้านบาท มุกเมโล ก้อนนี้เป็นลักษณะกลมรีจัดอยู่ใน เกรด B ส่วนเกรด A จะเป็นก้อนกลม ซึ่งราคารับซื้อแตกต่างกัน




โดยแยกเป็น เกรด A ทรงกลม ราคารับซื้อ 1 กะรัต อยู่ที่ 15,000 บาท หากสภาพมีรอยร้าวราคาจะตกลงไปเล็กน้อย ส่วน เกรด B ทรงรี ราคารับซื้ออยู่ที่ 1 กะรัต ราคา 12,000 บาท แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพ ส่วนมุกเมโลก้อนนี้ ตนตั้งราคาอยู่ที่ 4 แสนบาท เนื่องจากมีสภาพร้าวจากการโดนคมมีด






แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไข่มุกเมโล ,มุกเมโล ,กระบี่

คุณอาจสนใจ

Related News