สังคม

รวบแก๊ง เสธ.ทหาร แอบอ้างชื่อมูลนิธิชัยพัฒนา หลอกรับเหมารายย่อย-ชาวบ้านร่วมโครงการ ก่อนเชิดเงินหนี

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2566

331 views

วานนี้ (10 ส.ค. 66) ที่ กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. // พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. // พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. // พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง // พ.ต.ท.สุพจน์ น้อยสวรรค์ รอง ผกก.กก.3 บก.ป.


ร่วมกันแถลงจับกุม ...

  • นายสมชาย หรือ ผู้กองเป็ด อายุ 59 ปี
  • นายสุริยพันธ์ หรือผู้กองจ๊อด อายุ 61 ปี
  • นายอัครวัฒน์ หรือเสธหนุ่ม อายุ 59 ปี
  • นายประสาร หรือ เสธ.แดง อายุ 65 ปี
  • นายนิพนธ์ ภูคงคา อายุ 61 ปี
  • น.ส.วราภรณ์ อายุ 58 ปี
  • นายสมศักดิ์ อายุ 51 ปี


ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ฉ้อโกง และ ฉ้อโกงประชาชน” หลังจากอ้างตัวเป็นเสธ. แอบอ้างชื่อของโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนาฯ ไปหลอกกลุ่มผู้รับเหมาหรือชาวบ้าน ให้มาร่วมลงทุนในโครงการต่างๆ

-------------

พล.ต.ต.มนตรี เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2564 กองปราบได้รับเรื่องร้องเรียนจาก มูลนิธิชัยพัฒนา ว่า มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างมูลนิธิจัดทำโครงการแก้มลิง ในพื้นที่ภาคอีสาน จำนวน 90 โครงการ


เพื่อหลอกลวงเงินจากผู้รับเหมาก่อสร้างรายย่อยและชาวบ้าน จนมาทราบภายหลังว่า โครงการดังกล่าวไม่มีอยู่จริง ที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อมากกว่า 20 ราย ความเสียหายหลายล้านบาท


หลังรับเรื่อง จึงรวบรวมหลักฐาน พร้อมส่งกำลังลงพื้นที่เป้าหมาย ชัยภูมิ // มหาสารคาม // ร้อยเอ็ด // กาฬสินธุ์ // เชียงใหม่ // ลำปาง // สุพรรณบุรี


ก่อนเข้าจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมของกลางเอกสารโครงการรับเหมาก่อสร้างต่างๆ กว่า 20 โครงการ และสมุดบัญชีธนาคาร 18 เล่ม


พ.ต.อ.พรศักดิ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มคนร้ายจะอ้างตัวเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ และเป็นตัวแทนจากมูลนิธิชัยฯ กำลังทำโครงการขุดลอกหนองน้ำ เพื่อช่วยเหลือประชาชน


โดยมีนโยบายเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมารายย่อยในภาคอีสานได้รับงานก่อสร้างด้วย แต่ละโครงการจะมีงบประมาณสนับสนุนเป็นเงินหลัก 100 -1,000 ล้านบาท


หากสนใจเข้าร่วมโครงการ จะต้องจ่ายเงินค่าซื้อแบบจากกลุ่มผู้ต้องหา เริ่มต้นที่ราคา 17,500 บาท ไปจนถึง 90,000 บาท ราคาขึ้นอยู่กับงบประมาณของโครงการที่จะได้รับ


กลุ่มผู้ต้องหามักจะใช้สถานที่ราชการเป็นสถานที่นัดประชุม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ การจัดประชุมจะมีคนที่สนใจเข้าร่วมประมาณ 50–60 คน ที่ผ่านมา มีการนัดประชุมมาแล้วประมาณ 4 ครั้ง แต่หลังจากผู้เสียหายจ่ายเงินซื้อแบบโครงการ และร่วมทำสัญญาว่าจ้าง (MOU) แล้วนั้น กลุ่มผู้ต้องหาก็จะตัดขาดการติดต่อ ก่อนเชิดเงินทั้งหมดของผู้เสียหายหนีหายไป


จากสวนสืบสวนพบมีผู้ร่วมกระทำผิดมากกว่า 10 ราย แบ่งหน้าที่กันทำงานเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เป็นนายหน้าผู้ชักชวน จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายสมชาย หรือ ผู้กองเป็ด // นายสุริยพันธ์ หรือผู้กองจ๊อด // นายอัครวัฒน์ หรือ เสธ.หนุ่ม // นายนิพนธ์ และนายประสาร หรือเสธ.แดง


ส่วนผู้ต้องหากลุ่มที่สอง จะทำหน้าที่เป็นบริษัทหน้าม้า ประกอบด้วย นายกิตติศักดิ์ // น.ส.เมตตา // น.ส.วราภรณ์ // นายสมศักดิ์ และนายเลิศพงศ์


สำหรับ นายประสาร กับนายสุริยพันธ์ นั้น เคยรับราชการทหารในสังกัดหนึ่งจริง แต่ลาออกจากราชมาแล้ว ส่วนที่เหลือนั้นเป็นการแอบอ้าง


เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายจับ และติดตามจับกุมตัวไว้ได้ 7 ราย เหลือเพียงนายกิตติศักดิ์ กับน.ส.เมตตา ที่อยู่ระหว่างหลบหนี ส่วนนายเลิศพงศ์ ปัจจุบันถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ หลังถูกจับในคดีอื่น


ด้าน พ.ต.ท.สุพจน์ กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดยังให้การปฏิเสธ


ส่วนใหญ่อ้างว่า ทำตามคำสั่งของนายสมชาย หรือผู้กองเป็ด โดยไม่รู้ว่าเป็นการหลอกลวงเงินของชาวบ้าน จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

-------------









คุณอาจสนใจ

Related News