สังคม

วงจรปิดนาทีระทึก โรงงานพลุเชียงใหม่ระเบิดสนั่น เจ็บ 8 ราย บ้านพัง 30 หลัง ผู้ว่าฯเตรียมล้อมคอก ตรวจสอบทุกโรงงาน

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2566

340 views

วานนี้ (24 ก.ค 66) เวลาประมาณ 12.10 น. เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่บ้านสันทุ่งใหม่ ตำบลสันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก รวมทั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย


คลิปแรก

เป็นคลิปกล้องวงจรปิดขอหมู่บ้านหนึ่ง ที่จับภาพถนนด้านหน้าบ้านที่ตั้งโรงงานพลุ เป็นภาพนาทีที่กำลังเกิดการระเบิด โดยมีผู้ชายเสื้อสีเทาเจ้าของร้านลาบ และยายสวมเสื้อสีแดงที่อยู่บ้านติดกับจุดเกิดเหตุ เกิดอาการตกใจจนวิ่งหนีกันกระเจิงเพื่อหาที่หลบ


ขณะที่ทั้ง นก ไก่ หมา แมว ต่างก็ตกใจอย่างสุดขีด วิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ขณะเดียวกัน ก็เกิดแรงสั่นสะเทือนจากแรงระเบิดรุนแรง และหลังจากนั้น ยังพบว่า มีพลุระเบิดต่อเนื่อง มีทั้งเศษกระเบื้อง เศษซากจุดจุดเกิดเหตุลอยกระจัดกระจายตกลงมาทั่วพื้นที่

---------------

คลิปสอง

เป็นคลิปภาพจากร้านลาบแชมป์ 65 อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร ขณะเกิดระเบิด พบว่า แรงสั่นสะเทือนจนกล้องสั่นไหวอย่างรุนแรง ข้าวของในร้านถูกแรงระเบิด จนสันไหวอย่างรุนแรง คนในร้านต่างก็วิ่งแตกตื่นหนีตาย


นายสุภฤกษ์ รินสินทร์จ้อย อายุ 33 ปี เจ้าของร้านลาบแชมป์ 65 เล่านาทีที่เกิดเหตุการณ์ว่า ขณะนั้น กำลังอยู่ในร้าน พอเกิดเสียงระเบิดก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนอันรุนแรง จนกล้องวงจรปิดอีกตัวในร้านพังเสียหาย ฝ้าเพดานในห้องนอนเสียหาย ข้าวของหลายอย่างตกกระจาย


แต่ตัวเองตั้งสติได้ จึ่งวิ่งออกไปดู แต่เสียงระเบิดของพลุยังดังต่อเนื่อง เวลานั้น เห็นคุณยายกำลังตกใจอยู่กลางถนน จึงวิ่งเข้าไปช่วยพามาหลบ ก่อนที่ตนเองจะวิ่งไปบอกชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่เป็นญาติๆ กัน ให้หลบในที่ปลอดภัย


ยอมรับว่า ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก แต่ก็ต้องตั้งสติ พาคนแก่หลบในที่ปลอดภัยก่อน ยืนยันว่า บ้านที่เกิดเหตุหลังนี้ เคยเกิดเหตุก่อนหน้านี้มาแล้ว 2 ครั้ง รวมครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ครั้งแรกนานกว่า 10 ปีมาแล้ว แต่เป็นเหตุเล็กน้อย เพราะเกิดเหตุแค่ไฟไหม้เท่านั้น ไม่มีความเสียหาย หรือคนบาดเจ็บ


แต่...รอบที่ 2 เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งเจ้าของบ้านก็ถูกไฟไหม้ ตนก็เป็นผู้เข้าไปช่วยเหลือออกมา และเจ้าของบ้านก็ถูกไฟไหม้ ทุกวันนี้ก็ยังมีแผลเป็นอยู่ แต่ไม่ถึงกับมีเหตุระเบิดรุนแรง


มาครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3 เป็นเหตุระเบิดที่รุงแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมา หลังจากนี้ ชาวบ้านทั่วพื้นที่ก็คงไม่ยอมให้ทำอาชีพนี้ในพื้นที่อีกแน่นอน

---------------
ขณะที่ เพจ มิตรภาพสัญจร THAILAND โพสต์คลิปวินาทีเกิดการประทุภายในโรงงานพลุที่เกิดการระเบิด ซึ่งมีกลุ่มควันพวยพุ่งมามาจำนวนมาก พร้อมกับเสียงพลุระเบิดแบบไม่ขาดสาย

---------------

ต่อมา นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอดอยสะเก็ด // ตำรวจ สภ.ดอยสะเก็ด // เจ้าหน้าที่ อพปร. // หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบ


จุดเกิดเหตุตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 14 บ้านสันทุ่งใหม่ ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมฉีดน้ำเพื่อดับไฟที่ลุกไหม้ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว


เบื้องต้น พบสภาพบ้านที่เกิดเหตุ เป็นโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟ ถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลัง พร้อมด้วยทรัพย์สินในบ้าน ซึ่งสามารถขนย้ายออกมาได้บางส่วน ขณะที่บ้านเรือนใกล้เคียง ได้รับความเสียหายอีกประมาณ 10 หลัง


ขณะที่ในส่วนของผู้บาดเจ็บมีทั้งสิ้น 8 ราย แบ่งเป็น ...

  • บาดเจ็บสาหัส 3 ราย
  • บาดเจ็บปานกลาง 3 ราย
  • บาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย


โดยในหนึ่งในกลุ่มผู้บาดเจ็บทั้งหมดนั้น พบว่า เป็นเด็กหญิงอายุ 2 ปีเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้งหมดส่งรักษาที่โรงพยาบาลดอยสะเก็ด // โรงพยาบาลนครพิงค์ // โรงพยาบาลานนา // โรงพยาบาลเทพปัญญา เป็นที่เรียบร้อย โดยไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

---------------

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอดอยสะเก็ด เปิดเผยว่า บ้านที่เกิดเหตุเป็นโรงงานทำพลุดอกไม้ไฟ ซึ่งมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นของ นางจุรี น้ำพี้ อายุ 48 ปี


ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้วัตถุดิบสำหรับทำพลุดอกไม้ไฟที่จัดเก็บไว้ภายในบริเวณบ้าน เกิดการปะทะจนระเบิดขึ้นสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนและทรัพย์สิน รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสาเหตุที่แน่ชัดนั้น ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุนั้น เบื้องต้น มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการณ์เหตุการณ์ส่วนหน้า บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อควบคุมป้องกันการปะทะลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง และดำเนินการสำรวจความเสียหายบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

---------------

ด้าน นายสาธิต คำหน่อแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลสันปูเลย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุระเบิดมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว


ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุในครั้งนี้แล้ว จะมีการพิจารณาให้โรงงานแห่งนี้ที่อยู่กลางชุมชน ประกอบกิจการได้ต่อไปหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับทางอำเภอที่เป็นผู้อนุญาต ทางเทศบาลฯ เตรียมสำรวจตรวจสอบสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงและเป็นอันตรายทุกแห่งในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก


ส่วนสาเหตุของการระเบิดในครั้งนี้ จากการสอบถามทางผู้ประกอบการอ้างว่า เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดประกายไฟ จนวัตถุดิบสำหรับทำพลุดอกไม้ไฟที่จัดเก็บไว้ภายในบริเวณบ้านระเบิด อย่างไรก็ตาม ต้องรอการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด โดยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานต่อไป

---------------

เวลาประมาณ 21.00 น. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ


พร้อมเปิดเผยว่า ขณะที่แรงระเบิดมีรัศมีไปไกลประมาณ 500 เมตร ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้นประมาณ 30 หลัง เบื้องต้น ทางท้องถิ่นได้ให้การช่วยเหลือเรื่องที่พักอาศัยชั่วคราวแล้ว พร้อมเตรียมสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือซ่อมแซม รวมทั้ง เยียวยาผู้ประสบเหตุในทุกมิติต่อไป


สำหรับในส่วนของความกังวลของผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงจุดเกิดเหตุว่า อาจจะเกิดการปะทุซ้ำ หรือมีสารไวไฟตกค้างอยู่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว ยืนยันด้วยหลักวิทยาศาสตร์ว่า ไม่มีสารใดๆ ตกค้าง และจะไม่เกิดการปะทุซ้ำอย่างแน่นอน


ส่วนกรณีที่บ้านหลังดังกล่าว เคยเกิดเหตุระเบิดลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่ยังได้รับใบอนุญาตเก็บพลุดอกไม้ไฟนั้น เบื้องต้น ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่า สาเหตุในครั้งนี้เกิดจากอะไร และหากจะมีการขออนุญาต ต้องตรวจสอบความพร้อมทุกด้านอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุ


ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้ทุกอำเภอดำเนินการสำรวจ และตรวจสอบสถานที่ขออนุญาตเก็บพลุดอกไม้ไฟทุกแห่งอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดลักษณะเดียวกันนี้

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/n2x9UokGpgk




คุณอาจสนใจ

Related News