สังคม

“ชลน่าน” รับ “เพื่อไทย” พร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ตามมารยาทต้องให้พรรคอันดับ 1

โดย onjira_n

18 ก.ค. 2566

206 views

18 ก.ค. 2566 ที่รัฐสภา ภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่าย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการอ้างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ว่าไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้อีกครั้งนั้น ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย มีความเห็นไม่ตรงกัน ทำให้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องดังกล่าว อาจต้องมีการลงมติแข่งกันในที่ประชุม หากมีผู้เห็นว่าการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นการเสนอญัตติซ้ำ



นพ.ชลน่าน ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า หากมีข้อสรุปว่า ญัตติที่เสนอชื่อ นายพิธา ตกไปแล้ว ก็ถือว่าจบกระบวนการ และต้องนัดประชุมใหม่ แต่หากญัตติไม่ตก ก็เข้าสู่การโหวตต่อไป การจะได้โหวตหรือไม่อยู่ที่เงื่อนไขนี้



ส่วนที่ทางพรรคก้าวไกลระบุว่าจะได้เห็นคะแนนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในการโหวต นายพิธา ครั้งที่ 2 นพ.ชลน่าน ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่ถือเป็นมติร่วมกันของทั้ง 8 พรรค แต่ทั้ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็เห็นตรงกันว่าการเพิ่มขึ้น 10% กว่า ๆ จึงถือว่าเป็นนัยสำคัญ ส่วนที่มีการยกตัวอย่าง 344-345 เป็นการคำนวณแบบเร็ว ๆ ไม่มีผิดหรือถูก สุดท้าย ตนคำนวณว่าตัวเลขที่สอดคล้องกับ 10% คือ 356 เสียง



อย่างไรก็ตาม แม้จะได้คะแนนโหวตไม่ถึง พรรคเพื่อไทยยังให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่ง หากพรรคแกนนำยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการจะไปออกตัวไม่ได้ เป็นข้อที่ควรระวัง ตามที่ นายพิธา แถลงว่า หากทำสุดความสามารถแล้ว ก็จะแถลงเปิดทางเพื่อประชาชน



นพ.ชลน่าน ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมแต่ต้องผ่านกระบวนการของคณะกรรมการบริหารพรรค และที่สำคัญเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้ว บางเรื่องอาจต้องเปลี่ยนแปลง เช่น เนื้อหาสาระในเอ็มโอยู หรือบันทึกความเข้าใจร่วมกันของทั้ง 8 พรรค จะเปลี่ยนเฉพาะเนื้อหาส่วนที่จำเป็น ไม่ได้ยกเลิก และต้องคุยเรื่องสิทธิที่พรรคแกนนำมีว่าหากจะมีการเติมเสียงพรรคที่ 9 หรือ 10 มาร่วมรัฐบาล พรรคอื่นๆ จะเห็นว่าอย่างไร แต่โดยรวมหากประธานรัฐสภานัดประชุมในช่วงสัปดาห์หน้า เราก็พร้อม



ต่อกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยยืนยัน จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ ลำดับที่ 1 ของพรรคนั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของ นางสาวแพทองธาร ในฐานะแคนดิเดตยังไม่ได้เข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรค



นพ.ชลน่าน ยังย้ำว่า วันพรุ่งนี้ยังยืนยันเสนอชื่อ นายพิธา ก่อน แต่หากญัตติตก ก็จบกระบวนการ สามารถยื่นเสนอชื่อแคนดิเดตคนใหม่เป็นญัตติซ้อนได้ แต่ไม่ควรทำ เพราะตามมารยาททางการเมืองต้องปรึกษาหารือกัน และยังไม่ได้นำเรื่องนี้เข้าประชุมในที่ประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่าย เป็นไปตามข้อสรุปวันนี้



ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ยังระบุว่า การประชุมสมาขิกพรรคช่วงบ่ายวันนี้เป็นการประชุมภายใน ต้องรอผลวันที่ 19 ก.ค. ก่อน เพื่อรักษามารยาท เดี๋ยวจะหาว่า พรรคเพื่อไทยกระดี๊กระด๊า โดนด่าอีก



“โดยความชอบธรรมต้องมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการที่ชัดเจนจากพรรคแกนนำอันดับหนึ่งในเวลานี้ก่อน จึงจะมีความชอบธรรมที่จะดำเนินการทุกอย่าง ดังนั้นในการประชุมของพรรคเพื่อไทย วันนี้จะยังไม่มีการเสนอชื่อใครไปแข่ง เพราะต้องรอวันที่ 19 ก.ค. และรอการแถลงการณ์ของพรรคก้าวไกล” นพ.ชลน่าน กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News