สังคม

โซเซียลงง แห่แชร์ภาพการก่อสร้างถนนคอนกรีตที่ไม่ตรงกัน ช่างบอกแนวเขตไม่ชัดเจน ผู้รับเหมาสั่งจึงทำตาม

โดย onjira_n

11 ก.ค. 2566

2K views

จากกรณี เพจรู้เรื่องเมืองอำนาจ ได้โพสต์ภาพถนนคอนกรีตเส้นหนึ่ง ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างได้มีการเทคอนกรีตมาบรรจบกัน แต่ปรากฎว่าจุดที่มาบรรจบกันนั้น ดันไม่ตรงกัน จึงกลายเป็นประเด็นให้วิพากษ์วิจารย์กันไปต่างๆนาๆ บ้างก็ว่า เป็นถนนจากคนละหมู่ บ้างก็ว่า อบต.ไม่ถูกกันบ้าง



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบถนนเส้นดังกล่าวซึ่งเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก เชื่อมระหว่าง บ้านหนองแฝก หมู่ที่ 8 ต.สร้างนกทา ไปยังบ้านโนนดู่ หมู่ที่ 5 ต.สร้างนกทา อ.เมืองอำนาจเจริญ

พบถนนกว้าง 5 เมตร ยาว 2,050 เมตร ได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลสร้างนกทาในการก่อสร้าง จำนวน 6,900,000 บาท ระยะเวลาการก่อสร้าง 6 เดือน จุดที่เป็นประเด็น อยู่ห่างจากปากซอยบ้านหนองแฝกเข้าไปประมาณ 500 เมตร มีการเทคอนกรีตแบ่งออกเป็น 2 เลน โดยเลนที่กำลังเทไปแล้วคือเลนซ้าย  ส่วนฝั่งที่เทมาบรรจบกันได้มีการเริ่มเทมาจาก บ้านโนนดู่ มีส่วนที่เหลื่อมกันอยู่ประมาณ 1.5 เมตร และส่วนที่เกินออกไปประมาณ 1 เมตร



จากการสอบถาม คนงานทราบว่า ที่เทแแบบนี้เนื่องจากชาวบ้านชี้แนวเขตไม่ตรงกัน ทำให้ช่างเข้าใจผิดคิดว่าที่ถนนเดิม ซึ่งความจริงเป็นที่นาชาวบ้าน จึงทำให้เทคอนกรีตเลื่อมเข้าไปในที่นาชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านมาร้องว่าล้ำเข้าไปในที่นา จึงหยุดการเทเอาไว้ จากนั้นจึงไปเทจากอีกหมู่บ้านถึงมาบรรจบกัน และจะแก้ไขส่วนที่ผิดทีหลัง



ด้านนายชลิต เฟื่องฟู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสร้างนกทา อ.เมืองอำนาจเจริญ ชี้แจงว่า กรณีการสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กที่เป็นประเด็นในขณะนี้ สืบเนื่องมาจากในตอนแรกผู้รับเหมาได้เริ่มเทคอนกรีตจากฝั่งบ้านหนองแฝกระยะทางประมาณ 500 เมตร โดยเทเฉพาะเลนซ้ายก่อน ซึ่งต้องชี้แจงก่อนว่า จากเดิมถนนเส้นนี้มีความกว้างเพียง 3 เมตร ตนเองจึงไปพูดคุยปรึกษากับชาวบ้านว่า ถ้าจะสร้างควรจะสร้างให้กว้างกว่านี้ เพราะจะสามารถใช้งานได้ดีกว่า อย่างน้อยๆควรมีความกว้าง 5 เมตรขึ้นไป ให้รถยนต์ที่สัญจรสามารถหลบหลีกกันได้ จึงได้ขอความร่วมมือกับเจ้าของที่ให้สละที่ดินบางส่วนเพื่อให้ถนนสามารถขยายได้ ชาวบ้านที่มีที่นาติดถนนต่างก็ยินดี และได้ทำบันทึกสละที่ดินไว้



จากนั้นจึงได้ว่าจ้างผู้รับจ้างมาดำเนินการก่อสร้าง แต่เมื่อช่างได้เทคอนกรีต ไปถึงบริเวณดังกล่าวที่มีปัญหา พบว่าช่างได้เทคอนกรีตรุกล้ำเข้าไปในที่นาของชาวบ้าน ชาวบ้านจึงมาแจ้งว่ามันผิด ตนและคณะกรรมการจึงได้ออกไปตรวจสอบและพูดคุยตกลงกับเจ้าของที่ จึงได้ข้อสรุป และผู้รับเหมาก็ได้รับปากว่าจะดำเนินการแก้ไข แต่ก็ยังไม่แก้ไข จึงเกิดเป็นภาพที่ถนนสร้างไม่ตรงกันขึ้น เนื่องจากของเดิมที่เทไปก่อนหน้านั้นมันผิด



ส่วนเจ้าของที่และผู้นำชุมชนก็ได้พูดคุยกันเข้าใจแล้ว เพียงไม่ได้มีการชี้แจงผ่านโซเซียล จึงมีคนมาหยิบยกเอาไปเป็นประเด็น และขอยืนยันว่า จะแก้ไขให้แล้วเสร็จในเร็วๆนี้



คุณอาจสนใจ