สังคม

อร่อยและถูกยังมี! ยายวัย 78 ปีขายน้ำชาแก้ว 3 บาทยาวนานกว่า 50 ปี

โดย taweelap_b

11 ก.ค. 2566

1K views

ของดี ของถูก และอร่อย ยังมีให้เห็น ปัจจุบันร้านกาแฟผุดขึ้นมาเหมือนดอกเห็ด ทั้งกาแฟสด กาแฟพื้นบ้าน หรือกาแฟโบราณ แต่สำหรับร้านกาแฟของนางตีหวัน สะอาด อายุ 78 ปี เป็นร้านกาแฟเล็ก ๆ ติดกับถนนใหญ่ ใกล้แยกไฟแดงบ้านคลองขุด หมู่ที่ 9 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล เรียกว่าอยู่ใจกลางย่านการค้าของ ต.ละงู แต่ขายน้ำชากาแฟและขนมแสนที่จะถูก และรสชาติอร่อย เพราะถือสตางค์เพียง 10 บาท ก็อิ่มได้ แถมมีเงินเหลือด้วย


นางตีหวัน อายุ 78 ปี เล่าให้ฟังว่า เดิมทีร้านกาแฟอยู่ติดถนนใหญ่ แต่เมื่อมีการขยายถนนเป็น 4 เลน ตนก็ย้ายมาอยู่ทางเข้าซอยคลองขุด อยู่ติดกับไฟแดง เป็นร้านบ้าน ๆ ที่เปิดขายมานานกว่า 50 ปี ตั้งแต่ลูกชายคนโตได้ 8 เดือน ตอนนี้ลูกชายอายุ 50 กว่าปีแล้ว แรกเริ่มขายน้ำชาใส่น้ำตาล หรือที่ชาวบ้านเรียกชาออ (กาแฟออ) ตั้งแต่แก้วละ 1 บาท ปัจจุบันขายแก้วละ 3 บาท


ทั้งนี้ แม้เวลาผ่านไป 50 ปี แต่ตนคิดเพิ่มแค่ 2 บาทเท่านั้น ส่วนชานม กาแฟใส่นมแก้วละ 3 บาท ปัจจุบันขายแก้วละ 6 บาท ขณะที่ขนม เช่น ขนมชั้น ขนมมัน ซาลาเปาทอด ข้าวเหนียวคอนโด ชิ้นละ 3 บาท ข้าวเหนียวปิ้งจะราคาสูงที่สุดชิ้นละ 5 บาท


สำหรับ เหตุผลที่ขายถูกได้นั้น เพราะสงสารคนซื้อ ชาวบ้านกินกันมานานแล้ว แม้ขายถูกก็ยังมีกำไรอยู่บ้าง เพราะถ้าไม่มีกำไรก็ไม่ขาย ทุกวันนี้เดินไม่ค่อยไหวแล้ว นั่งขายน้ำชาเช้า ๆ ดูคนมากินก็มีความสุขแล้ว อีกทั้งได้รู้สถานการณ์ปัจจุบัน เพราะชาวบ้านที่มากินน้ำชา มักคุยกันเรื่องราวต่าง ๆ ตนก็ทราบข่าวสารไปด้วย และไม่ตกยุค และอีกสาเหตที่ขายถูกได้ ก็เพราะใช้ไม้ฟืนที่ไปหาเองในสวนยาง และขนมก็มีคนในพื้นที่ทำมาฝาก คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ลูกค้าที่เข้าร้านส่วนใหญ่เป็นขาประจำที่เป็นคนในละแวกนี้ และขาจรก็มีบ้าง


ด้านลูกค้า บอกว่า สาเหตุที่ชอบมากินร้านนี้ นอกจากราคาถูกแล้ว มีขนมอร่อย ขนมพื้นบ้านแปลก ๆ และที่สำคัญราคาถูก ที่อื่นขนมถูกที่สุดก็ชิ้นละ 5 บาท แต่ที่นี่ยังมีราคา 3 บาท มีเงิน 10 บาท กินน้ำชา 1 แก้ว ขนม 2 ชิ้น อิ่มได้ในราคา 9 บาท โดยร้านน้ำชานางตีหวัน เปิดขายทุกวันตั้งแต่ 06.00 - 10.30 น.

คุณอาจสนใจ