สังคม

จ่อฟันโทษ จนท.ทำงานบกพร่อง ปมให้แบกพ่อป่วยติดเตียงทำบัตร ปชช. นายอำเภอโร่ขอโทษครอบครัว

โดย petchpawee_k

30 มิ.ย. 2566

1.4K views

นายอำเภอ โร่ขอโทษลูกสาว-ครอบครัว ปมให้แบกพ่อป่วยติดเตียงทำบัตรประชาชน สุดท้ายพ่อเสียชีวิตอีกวันหลังจากทำบัตร สั่งลงโทษ จนท. ทำงานบกพร่องไปอยู่แผนกอื่นแล้ว ลูกสาว เผย  จนท.บอกไม่ว่าจะป่วยหรือนั่งรถเข็ญก็ต้องมาอำเภอ


จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Prangtong Jaiboon ได้โพสต์เล่าเรื่องเกี่ยวกับพ่อที่กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงแล้วบัตรประชาชนหมดอายุ แต่อำเภอให้แบกพ่อป่วยติดเตียง ไปทำบัตรประชาชนใหม่ ทั้งที่บอกแล้วผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สุดท้ายพ่อเสียชีวิตอีกวันหลังจากทำบัตร โดยเจ้าของโพสต์ยังได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบราชการไทยอีกด้วย



งานนี้ (29 มิ.ย.) นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเมืองปทุมธานี ได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านพกของเจ้าของโพสต์ดังกล่าว ได้พบกับ น.ส.ปรางทอง ใจบุญ ลูกสาวของ นายสมหมาย ใจบุญ อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นพ่อที่เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2566 หลังจากที่ลูกสาวต้องนำพ่อที่ป่วยติดเตียงไปทำบัตรประชาชนที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานี และกลับมาที่บ้านได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ได้เสียชีวิตลง



ซึ่งนายธรรมนูญ ได้ยกมือไหว้ขอโทษทางลูกสาวและภรรยาผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมเปิดเผยว่าจะนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปปรับปรุงแก้ไข ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ทำงานบกพร่อง ตนได้ตำหนิและมีมาตรการลงโทษ ย้ายจากการทำหน้าที่ทำบัตรประชาชนไปแผนกอื่น นอกจากนี้ตนได้ทำหนังสือชี้แจ้งกับเรื่องที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะได้สอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด ตนเองเป็นผู้บังคับบัญชาก็ยอมรับผิดด้วย



ส่วนประเด็นที่มีการกล่าวอ้างว่าทางญาติพานายสมหมาย มาทำบัตรประชนชนใหม่เพื่อต้องการไปทำเรื่องที่ดินนั้น ทั้งที่บัตรฯ ของนายสมหมาย หมดอายุตั่งแต่วันที่ 4 เม.ย.2566 แต่ทำไมถึงเพิ่งมาทำบัตรใหม่ นายอำเภออ้างว่าไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้



นายธรรมนูญ กล่าวว่า วันหนึ่งมีประชาชนมาติดต่อกันเยอะมาก ตนมาอยู่ที่อำเภอเมืองปทุมธานีได้ 5 เดือนก็พยายามปรับปรุงแก้ไขเรื่องต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ รวมทั้งสถานที่ด้วย ส่วนเรื่องบัตรคิวให้รับถึงเวลา 17.00 น. และให้เคสนี้เป็นเคสสุดท้าย เพราะเป็นความเสียหายระดับประเทศ



ทั้งนี้ในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่ละเดือน ตนได้กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตลอด เรื่องผู้ป่วยติดเตียง คนพิการ คนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ไม่สามารถเข้ารับบริการด้านนี้ได้ ทางญาติสามารถมายื่นคำร้องที่สำนักทะเบียนอำเภอ หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นนั้น ๆ ว่าไม่สามารถเดินทางมาทำบัตรประชาชนได้ ทางอำเภอก็จะประสานเจ้าหน้าที่นำรถเคลื่อนที่ไปอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนถึงที่บ้าน


ด้าน น.ส.ปรางทอง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนพาแม่ไปทำบัตรประชาชนที่อำเภอเมืองปทุมธานี และได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าพ่อตนป่วยติดเตียงจะทำบัตรประชาชนต้องทำอย่างไรบ้าง ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าต้องแบกมาซึ่งตนก็ย้ำไปว่าพ่อป่วยติดเตียงนะ เขาก็บอกว่ายังไงก็ต้องเอาพ่อมาที่อำเภอทุกเคส ทุกกรณี ไม่ว่าจะป่วย หรือนั่งรถเข็ญก็ต้องมา



ตนก็ติดต่อรถกู้ภัยพาพ่อไปทำบัตรประชาชนซึ่งไม่มีเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง จากนั้นก็พาพ่อกลับมาที่บ้าน ช่วงเวลาเช้ามืดก็เสียชีวิตในวันที่ 8 มิ.ย.2566 เพราะพ่อต้องใช้บัตรประชาชนในการเสียบบัตรเพื่อเบิกค่ารักษา และอยากให้เคสพ่อเป็นเคสสุดท้ายไม่อยากให้เกิดปัญหาขึ้นอีก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/guhx2xU8MbM

คุณอาจสนใจ

Related News