สังคม

แชร์ภาพ ถังดับเพลิงเสื่อมสภาพ อยู่มานาน 29 ปี ปภ.สั่งตรวจสอบ - 'ชัชชาติ' ซื้อ 1 หมื่นถัง พร้อมเปลี่ยน

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2566

366 views

วานนี้ (27 มิ.ย. 66) ทีมข่าวรายงานว่า จากโพสต์ของผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส โพสต์ภาพ ถังดับเพลิงในชุมชนแห่งหนึ่งใน กทม. เสื่อมสภาพ ใช้การไม่ได้ พร้อมระบุข้อความว่า


“หนึ่งในถังดับเพลิง..ที่แจกชุมชน ในกรุงเทพฯ ชาวบ้านบอกว่า เจ้าหน้าที่ติดตั้งมามากกว่า 10 ปีแล้ว แต่จำชัดๆ ไม่ได้ว่ากี่ปี นานจนจำไม่ได้ตอนนี้ ถังใช้ไม่ได้ อยากส่งคืนหลายรอบ แจ้งไปเป็นปีๆ ก่อนหน้านี้ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่มาเก็บกลับคืน


เราดูที่ถัง..เห็นเลขมอก.ติดข้อมูลปี 2537 (เป็นปี ตามที่ กฎหมาย มอก.ฉบับใช้ควบคุม) แต่ไม่แน่ใจว่า ผลิต หรือหมดอายุ ปีไหน


ตอนนี้ ชาวบ้าน สะท้อนเป็นเรื่องดี ที่ กทม.มีแนวทาง ระดมปูพรม เรียกเก็บถังดับเพลิงเสื่อมสภาพกลับคืนไป และตรวจเช็กถังดับเพลิง ให้ได้มาตรฐาน และให้อยู่ในสภาพใช้งานได้”

-------------

ด้าน นายธีรศักดิ์ ภูมิศักดิ์ ผู้อำนวยการ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า


มีการแชร์ต้นโพสต์นี้ไปหลายเพจ ทางปภ.จึงได้เข้าไปชี้แจงว่า ได้สั่งให้สถานีดับเพลิงทุกสถานีตรวจสอบ และหากอยากให้เก็บออก ก็สามารถแจ้งได้ทันที ซึ่งเคสนี้ก็เช่นกัน ได้สั่งการไปเรียบร้อยแล้ว


เช่นเดียวกับ ผู้อำนวยการเขตป้องปราบศัตรูพ่าย ที่ได้แจ้งประสานให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บออกทันที และ เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ทางเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ก็ได้เจอถังดับเพลิงเสื่อมสภาพที่แชร์กัน ผอ.เขต บอกว่า อยู่นอกชุมชน ซึ่งได้จัดเก็บออกเรียบร้อยแล้ว

-------------
ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวว่า ได้มีคำสั่งไปยังทุกเขตเก็บถังดับเพลิงที่เสื่อมคุณภาพ คาด 1 สัปดาห์ จะแล้วเสร็จ


พร้อมทำความเข้าใจกับทุกคนว่า ถังดับเพลิงที่อยู่ในชุมชน ไม่ใช่ถังดับเพลิงชนิดที่เกิดเหตุระเบิด เพราะถังดับเพลิงในชุมชน มีเครื่องมือตรวจวัดความดัน สารที่ใช้ก็เป็นคนละประเภทกับชนิดที่เกิดระเบิด


ขณะเดียว กัน กทม.ได้จัดซื้อจัดจ้าง ถังดับเพลิงไว้แล้วประมาณ 1 หมื่นถัง เพื่อนำไปเปลี่ยนถังที่ชำรุด พร้อมนำระบบดิจิทัลมาบันทึกข้อมูล
-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/aRJdozeUyoE

คุณอาจสนใจ