สังคม

เจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟ โชว์ใบรับรอง GAP ยันชัด 'ทุเรียน' ที่ถูกจับเป็นของเถื่อน คาดเอาไปตบตา จนท.

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2566

2.8K views

จากกรณี เจ้าหน้าที่ศุลกากรทำการจับกุมรถบรรทุกทุเรียนเต็มคันรถ บริเวณหน้าโรงพยาบาลวังสมบูรณ์ ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ต่อมา มีข่าวว่า เจ้าของทุเรียนในรถบรรทุกที่ถูกจับกุมได้ แจ้งว่า ทุเรียนที่ถูกจับ ไม่ใช่ทุเรียนลักลอบนำเข้า แต่เป็นทุเรียนที่ซื้อมาจาก จ.ศรีสะเกษ

-------------

วานนี้ (27 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ หมู่ 10 บ้านซำขี้เหล็ก ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ พบกับ นายสมัย สุยคำไฮ ผู้ที่มีชื่อในใบสำเนา GAP อยู่ในรถที่บรรทุกทุเรียนที่ถูกจับกุม ซึ่งนายสมัย ได้นำเอาใบสัญญาซื้อขายทุเรียน ลงวันที่ 22 มิ.ย. 2566 ที่ระบุว่า ตกลงขายทุเรียนหมอนทอง ประมาณ 10,000 ลูก ยกเว้น ท็อป หนอน ต่ำกว่า 1.5 กก. ในราคา กก.ละ 115 บาท


โดย สัญญาระบุว่า มีการวางมัดจำกับผู้ขายวันที่ 22 มิ.ย. 66 เป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท เงินโอนเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย ของนายสมัย สุยคำไฮ เอง และได้นำเอาใบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (GAP) ที่เป็นฉบับตัวจริง มาให้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบด้วย


นายสมัย อายุ 55 ปี เจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟชื่อดัง กล่าวว่า ตนได้ขายทุเรียนภูเขาไฟไปจริง โดยทำสัญญาซื้อขายในวันที่ 22 มิ.ย. 66 ซึ่งตนได้มอบใบรับรอง GAP ให้กับล้งที่มารับซื้อ โดยล้งได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพใบรับรอง GAP ของตนไปก่อน ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. 66 เนื่องจากว่า ล้งต้องการนำเอาไปประกอบการทำสัญญาซื้อขายว่า ซื้อทุเรียนภูเขาไฟจากสวนของตนจริง


ต่อมา ล้งได้เข้ามาทำการตัดทุเรียน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 66 ซึ่งรถบรรทุกทุเรียนได้ออกไปจากสวนของตน เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. แต่ว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ทำการจับกุมรถบรรทุกทุเรียนในวันที่ 23 มิ.ย. 66 เวลาประมาณ 15.00 น. โดยแจ้งว่า รถบรรทุกทุเรียน มีใบรับรอง GAP ของตน และมีลายมือชื่อลงนามกำกับไว้ด้วย


นายสมัย กล่าวต่อว่า ตนขอยืนยันว่า ลายมือชื่อในใบรับรอง GAP ที่เป็นสำเนาถ่ายเอกสาร  และหมายเลขโทรศัพท์นั้น ไม่ใช่ของตนแต่อย่างใด อีกทั้ง ทุเรียนที่ถูกจับกุมก็ไม่ใช่ทุเรียนภูเขาไฟ ที่ออกไปจากสวนของตน


ตนคาดว่า เรื่องนี้จะมีการนำเอาใบรับรอง GAP ของตนไปขาย เพื่อนำไปใช้ในการลักลอบขนทุเรียนเถื่อน โดยจะเอาใบรับรอง GAP ของตนไปแอบอ้างว่า ทุเรียนที่บรรทุกไปเป็นทุเรียนภูเขาไฟ


เนื่องจากว่า ทุเรียนภูเขาไฟเป็นทุเรียนที่กำลังมีชื่อเสียงโด่งดัง คุณภาพดี มีความต้องการของตลาดสูงมาก จึงคาดว่า อาจจะนำเอาทุเรียนจากที่อื่น ไปปลอมทุเรียนเป็นภูเขาไฟศรีสะเกษเพื่อขายต่อ เนื่องจากว่า ผู้บริโภคมีความต้องการสูงมาก


ตนขอฝากเตือนพี่น้องเกษตรกรว่า ไม่ควรที่จะมอบใบรับรอง GAP ให้กับล้งที่มาซื้อทุเรียน โดยที่ไม่ได้มีการลงลายมือชื่อของตนเองกำกับไว้ด้วย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ล้งที่มารับซื้อทุเรียนภูเขาไฟ นำเอาไปแอบอ้างทุเรียนจากที่อื่นว่า เป็นทุเรียนภูเขาไฟของ จ.ศรีสะเกษ

-------------

ด้าน นายศักดิ์ศรี ชอบดี ผช.ผญบ.ม.10 บ้านซำขี้เหล็ก ต.พราน กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ศุลกากรโทรศัพท์มาสอบถามตนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งตนได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า เป็นทุเรียนที่ตัดคนละวัน และการขนส่งก็ไม่ใช่วันเดียวกัน


เรื่องนี้ ตนได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนทุกคนในบ้านซำขี้เหล็ก ได้รับทราบว่า  การที่จะขายทุเรียนให้ล้งนั้น ในใบรับรอง GAP จะต้องลงลายมือชื่อ  วันที่  จำนวนที่ซื้อขายเท่าใด  ส่งออกวันใด ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการนำเอาใบรับรอง GAP ไปแอบอ้างว่า เป็นทุเรียนภูเขาไฟ ดังเช่นกรณี นายสมัย ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QosxJsy_v6Y


คุณอาจสนใจ

Related News