สังคม

ตำรวจจริง! 2 ตร.มอบตัว ปัดเอี่ยวเรียกเก็บส่วยร้านกล้วยทอด แม่ค้าแจ้งความแล้ว เผยที่มาสติกเกอร์สิงโต

โดย nattachat_c

22 มิ.ย. 2566

236 views

ตำรวจจริง! 2 ตร.มอบตัว ปัดเอี่ยวเรียกเก็บส่วยร้านกล้วยทอด แม่ค้าแจ้งความแล้ว เผยที่มาสติกเกอร์สิงโต


จากกรณี น.ส.อติกานต์ หรือแหว๋ว อายุ 46 ปี แม่ค้าขายกล้วยทอด ขายอยู่ที่หมู่ 13 ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี อ้างว่า ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ 4 คน อ้างตัวเป็น 'ตำรวจ' ขอเรียกเก็บเงินค่าสติกเกอร์ หรือที่เรียกว่า 'ส่วยสติกเกอร์' ดูแลแรงงานต่างด้าวในร้าน เป็นเงินจำนวน 3,500 บาทต่อเดือน โดยพี่ชายผู้เสียหายของร้าน ได้ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน และนำมาเผยแพร่ลงในโซเซียลจนกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมว่า มีด้วยเหรอ 'ส่วยกล้วยทอด' เห็นแต่ส่วยรถบรรทุก

--------------

คืบหน้า วานนี้ (21 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าว รายงานว่า จากการตรวจสอบภาพที่พี่ชายเจ้าของร้านถ่ายและคลิปวงจรปิด พบว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ที่ถูกกล่าวหาว่ามาเก็บส่วยจริง เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง 2 นาย เป็นพลเรือน 2 คน โดยหนึ่งในตำรวจเป็น คฝ. และเป็นนักกีฬาเก่า


นอกจากนี้ จากการตรวจสอบ 'สติกเกอร์รูปหัวสิงโตใส่มงกุฎ' ที่กลุ่มชายฉกรรจ์อ้างเป็นตำรวจกลุ่มนี้ นำมาให้ลูกจ้างของร้านขายกล้วยทอด ก่อนจะตามมาเรียกเก็บเงินจำนวน 3,500 บาทนั้น พบว่า ที่ด้านหลังของสติกเกอร์ที่เขียนข้อความว่า 'เดือนมิถุนายน' พร้อมลายเซ็นนั้น ลายเซ็นต์ดังกล่าว ยังไปตรงกับลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งอีกด้วย


ต่อมา เวลา 15.00 น. พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี นำตัวตำรวจทั้ง 2 นาย ที่ถูกกล่าวหา คือ

  • ส.ต.ท.จีรวัฒน์ ม่วงหีต ผบ.หมู่.กองร้อยควบคุมฝูงชน กก.สส.ภ.จว.นนทบุรี
  • ส.ต.อ.สังสรรค์ ศรีเกตุ ผบ.หมู่ กก.สส.ภ.จว.นนทบุรี
  • มาสอบปากคำ ที่ สภ.บางแม่นาง


ทันทีที่ ตำรวจทั้ง 2 นาย มาถึง ทีมข่าวพยามสอบถามข้อเท็จจริง และสอบถามว่ามีอะไรอยากจะชี้แจงหรือไม่

ทั้งคู่ไม่ตอบคำถามใดๆ ก่อนที่จะเดินขึ้นไปที่ห้องประชุมชั้น 3 โดยทั้งคู่ได้ถือซองสีน้ำตาลมาคนละซอง และมาพร้อมกับทนายความ


จากนั้น เมื่อขึ้นมาถึงด้านบน ก็มีพนักงานสอบสวน รวมถึง พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี รอสอบปากคำอยู่


เมื่อถามว่า วันนั้น ได้อยู่ในรถกระบะคันที่ก่อเหตุด้วยหรือไม่ และกังวลใจ หรือกดดันหรือไม่

เจ้าตัว ไม่ตอบ โดยยืนยันว่า วันนี้ ตั้งใจมาแสดงความบริสุทธ์ใจด้วยตัวเอง


เมื่อถามว่า ไม่ได้มีผู้บังคับบัญชา บังคับให้มาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ใช่หรือไม่

เจ้าตัว บอกว่า ใช่ครับ (ไม่ได้ถูกบังคับ)


เมื่อถามว่า ผู้บังคับบัญชาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

เจ้าตัว บอกว่า ไม่ครับ และยืนยันว่า ไม่ได้ทำครับ เช่นเดียวกับตำรวจอีกนายที่ตอบสั้นๆ เพียงว่า มาแสดงความบริสุทธิ์ใจครับ

--------------

เวลา 18.00 น. พ.ต.อ. สมพล วงศ์ศรีสุนทร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า


เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 นาย เดินทางมามอบตัวแสดงความจริงใจและบริสุทธิ์ใจ แต่ให้การปฏิเสธเรื่องการรับส่วยจากแม่ค้ากล้วยทอด แล้วไม่มีส่วนรู้เห็นกับเรื่องสติกเกอร์สิงโต


แต่...ทางตำรวจก็ได้แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนให้ตำรวจทั้ง 2 นาย ย้ายไปช่วยราชการที่ ศปก.นนทบุรี ระหว่างที่อยู่ในกระบวนการสอบสวน


จากการสอบถาม นายตำรวจทั้ง 2 นาย ให้ข้อมูลว่า

ในวันเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นาย ได้รับแจ้งเบาะจากสายลับเรื่องยาเสพติด จึงดำเนินการไปตรวจสอบ จากการที่ทางผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นาย จากการตรวจสอบจากหลักฐานกล้องวงจรปิด ภายในรถกระบะดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียง 2 นาย โดยบริเวณด้านหลังผู้โดยสาร จะเป็นเสื้อเครื่องแบบที่แขวนอยู่ในรถ คาดว่าจะเป็นการเข้าใจผิดของผู้เสียหายว่ามากัน 4 นาย


ส่วนเรื่อง 'สติกเกอร์รูปสิงโตพร้อมลายเซ็น' ทางผู้เสียหายยังไม่ยืนยันว่ามาจากใคร และ ทางตำรวจทั้ง 2 นาย ยืนยันว่า ไม่รู้จักกับผู้เสียหายมาก่อน

หลังจากนี้ จะเรียกผู้เสียหายมาสอบปากคำเพิ่มเติม และทำการตรวจสอบเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นาย เพื่อให้สังคมไม่ติดใจ ทางตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา รวมถึง ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้เสียหาย  เพราะการนำข้อมูลมาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเรื่องที่ดี


ส่วนเรื่องของ 'ลายเซ็น' หลังสติกเกอร์รูปสิงโต

ตอนนี้ เพิ่งจะได้ตัวอย่างของลายเซ็นที่อยู่ด้านหลังของสติ๊กเกอร์ ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


ส่วนเรื่องในพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี

ทางตำรวจยังไม่พบปัญหา หรือเรื่องร้องเรียนเรื่องแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี


เบื้องต้น เข้าข่ายความผิด 2 ข้อหา

  • มาตรา 148 เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบน
  • มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ

--------------
ขณะที่ น.ส.อติกานต์ เจ้าของร้านขายกล้วยทอด เปิดเผยว่า


ตำรวจ (เพิ่งทราบในเวลาต่อมา) ได้ขับรถจอดหน้ารถขายของชำ จากนั้น ก็ขับมาจอดที่หน้าร้านขายกล้วยทอด คนขับลดกระจกลง ตนจึงบอกให้ลงจากรถมาคุยกัน ตนถามว่า “จะเก็บเงินเรื่องอะไร” เขาเห็นพี่ชายของตนถ่ายคลิป จึงขับรถออกจากร้านไป ทั้งนี้ ตนมองเห็นมา 4 คน แต่ไม่มีใครลงมาจากรถ


ตนคาดว่า น่าจะมาตรวจจับแรงงานต่างด้าว เพราะร้านของตน มีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าว 3 คน แต่ถูกต้องตามกฎหมาย นี่เป็นครั้งแรกที่ถูกตำรวจมาเรียกเก็บเงิน


ทั้งนี้ ช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา นายตี๋ (ลููกจ้างต่างด้าว) ได้นำสติกเกอร์รูปสิงโตใส่มงกุฎ ด้านหลังมีลายเซ็น เขียนข้อความว่า 'เดือนมิถุนายน' มาให้ตนเก็บไว้


โดย นายตี๋ บอกว่า “ให้เก็บไว้ ถ้ามีคนมาเก็บเงินให้โชว์ เขาจะดูแลเรา”


จนกระทั่ง วันเกิดเหตุ นายตี๋บอกตนว่า “วันนี้ (20 มิ.ย. 66) 10 โมง ตำรวจจะมาเก็บเงิน เตรียมเงินไว้ให้เขาด้วย 3,500 บาท”


กระทั่ง มีตำรวจขับรถมาเรียกเก็บเงินจริงๆ ที่ผ่านมา ตนไม่เคยจ่ายเงินให้ตำรวจกลุ่มนี้เลย จึงเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.บางแม่นาง เนื่องจากกังวลว่าจะถูกตำรวจมาเรียกเก็บเงินอีก

--------------

ทีมข่าวได้คุยกับ นายตี๋ เล่าว่า ต้นเดือน มิ.ย. มีกลุ่มชายฉกรรจ์ นำสติกเกอร์รูปสิงโตมาให้ตนที่ร้าน เขาบอกจะเก็บรายเดือน เดือนละ 3,500 บาท เป็นค่าดูแล เขาอ้างว่า ถ้าโดนจับจะเสียค่าน้ำเยอะ


พร้อมระบุว่า ถ้ามีตำรวจ 3 หน่วย คือ ตำรวจสันติบาล // ตำรวจภูธรภาค 1 // ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี มาจับ ให้ตนโชว์สติกเกอร์นี้ เพราะพี่ดูแลอยู่


ทั้งนี้ ก่อนที่ตำรวจกลุ่มนี้จะมาที่ร้าน ได้โทรศัพท์มาหาตน บอกว่า วันที่ 20 มิ.ย. จะเข้ามาเก็บเงินที่ร้าน ตนจึงบอกให้ไปเก็บที่เจ๊ (เจ้าของร้าน) ฝากสติกเกอร์ไว้ที่เจ๊แล้ว
--------------

วันนี้ (22 มิ.ย. 66) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไดีรีทวีต ทวีตของ Matichon Online ที่ระบุว่า 'รองผู้การนนท์ สั่งย้าย 2 ตำรวจ เก็บส่วยสติ๊กเกอร์ ทั้งคู่ยังปฏิเสธ อ้างไปตามเบาะแสยาเสพติด'


โดย นายวิโรจน์ ได้ทวีตข้อความระบุว่า "ตกลงผู้ต้องสงสัย ที่ไปรีดไถส่วยกล้วยแขก เป็น "ตำรวจ" หรือเนี่ย ถ้าทำจริง ต้องถือว่าเป็นอะไรที่น่าอดสูมาก เป็นตำรวจแท้ๆ ทำตัวไม่ต่างจากกุ๊ย และต้องสืบต่อให้ได้ว่า หัวขบวนส่วยมันเป็นใคร "ส่วยสติ๊กเกอร์สิงโต" ที่จะเก็บ 3,500 บาทต่อเดือน เก็บไปส่งให้ใคร"

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News