สังคม

พาเที่ยวเมืองสองแควชวนชิมร้านเด็ด หมูกรอบหมูแดงป้าเซี้ยมในตำนาน

โดย taweelap_b

23 พ.ค. 2566

1.6K views

ทุกวันตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. เป็นต้นไป ผู้ที่ชื่นชอบรับประทาน หมูแดง หมูกรอบ ในเขตตัวเมืองพิษณุโลก นิยมมาสั่งซื้อจาก ป้าเซี้ยม อายุ 71 ปี ที่ยืนขายอยู่บนรถสามล้อแดง ย่านสถานีรถไฟพิษณุโลก บนถนนเอกาทศรถ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ขายอยู่อย่างนี้มาเป็นเวลา 50 ปีแล้ว ลูกค้าต่างบอกว่าชื่นชอบในรสชาติความอร่อย ความกรอบ จึงแวะเวียนมาเลือกซื้อไปรับประทานเป็นประจำ และเป็นหมูกรอบหมูแดงในตำนานของเมืองพิษณุโลก


ถึงแม้ว่าลูกค้าที่มาเลือกซื้อหมูแดง หมูกรอบ จากป้าเซี้ยม จะต้องใช้เวลาในการรอคิวนาน แต่หลายคนก็พร้อมใจที่จะรอ พร้อมกับการรับฟังการพูดคุยของป้าเซี้ยมที่อัธยาศรัยดี คุยบ้าง หยอกล้อบ้าง


ป้าเซี้ยม เล่าความเป็นมาให้ฟังว่า การมาขาย หมูกรอบหมูแดง เริ่มมาจากตนเป็นแม่ค้า เริ่มต้นมาจากเคยทำขาหมูพะโล้ขายมาก่อน ตอนนั้นขาหมูพะโล้ขายดีมาก ๆ ต่อมามีคนมาทำขายแข่ง ประกอบกับช่วงนั้น หมูราคาถูกกิโลกรัมละ 25 บาท เมื่อมีคนมาทำขายแข่ง ตนก็มองเห็นว่า หมูสามชั้น เป็นเนื้อหมูที่ไม่ค่อยมีคนมาซื้อ จึงตัดสินใจจะทำหมูกรอบขาย เริ่มจากการจะขอไปเรียนจากร้านทำหมูกรอบ โดยจะต้องเสียเงินค่าเรียน 5,000 บาท ใช้เวลา 2 เดือน แต่ตนรู้สึกว่าไม่เรียนดีกว่า จึงเริ่มต้นจากการลองทำด้วยตนเองก่อน โดยทำวันละชิ้น สองชิ้น ก่อนจะขยับมาจนถึงปัจจุบัน ทำขายได้วันละ 4-5ชิ้น ส่วนสาเหตุของการอบหมูด้วยเตาถ่าน ในถังอบ ก็เนื่องมาจาก ระหว่างนั้น ตนได้ทำไก่อบ ราดน้ำพะโล้ ด้วย จึงนำเอาหมูอบลงไปในถังดัวยกันไปเลย จึงทำให้ไม่ต้องทอดหมูร้านอื่นทั่วไป


ในแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 10 โมง ใช้เวลาในการอบหมูประมาณ 6-7 ชั่วโมง ก็จะรีบนำเอาออกมาขายทันที เพื่อให้ลูกค้าได้กินหมูกรอบ หมูแดง ที่สดใหม่ สามารถเก็บข้ามคืน นำไป ปรุงประกอบอาหารเป็นเมนูอื่น ๆ ได้ด้วย เมื่อก่อนป้าเซี้ยมจะทำขายในช่วงเช้าและเย็น แต่ปัจจุบันอายุมากแล้ว จึงทำขายได้แค่ช่วงเย็นเท่านั้น


ส่วนเคล็ดลับความอร่อย ของป้าเซี้ยม ก็คือจะนำเอาหมูสดใหม่ มาทำเท่านั้น ไม่ใช้หมูฟรีซแช่แข็ง เพราะเนื้อหมูที่ได้จะมีความแตกต่างกันชัดเจน หมูแดง หมูกรอบ ของป้าเซี้ยม เนื้อจะกรอบ ฉ่ำ นุ่มลิ้น กินกับน้ำจิ้ม ซีฟู้ด น้ำราดหมูแดง ซีอิ้ว


ป้าเซี้ยม เปิดเผยความรู้สึกที่มีลูกค้ามาอุดหนุนตลอดว่า ตนรู้สึกดีใจที่ได้มีเพื่อนคุย ไม่เหงา เพราะกลับบ้านไปก็อยู่คนเดียว เชื่อว่าการทำหมูแดง หมูกรอบขาย ทำให้ตัวเองแข็งแรง ถึงแม้ว่าจะอายุ 70 กว่าปีแล้ว ไม่ทำให้เป็นโรคซึมเศร้า ถ้าวันไหนมาขายของไม่ได้ก็จะเครียด และอยากบอกกับลูกค้าที่มาอุดหนุนว่า "ขอบคุณค่ะ ขอให้ร่างกายแข็งแรงทุกคน ถ้วนหน้ากัน"


ป้าเซี้ยม จะออกมาขายหมูแดง หมูกรอบ บนสามล้อแดง ทุกวัน ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 - 20.00 น. ที่บริเวณใกล้เคียง ร้านไล้พาณิชย์ ถนนเอกาทศรถ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ถ้าหากยังขายไม่หมด จะย้ายไปขายหน้าร้านวัตสัน ตลาดสถานีรถไฟ ผู้สนใจแวะเวียนไปอุดหนุนกันได้

คุณอาจสนใจ