สังคม

สุดเท่ 'ไอ้เบิ้ม' หมาตัวตึงประจำวัดหลวงพ่อสด ราชบุรี ยืนบนฝากระโปรงรถ ออกตรวจรอบวัดทุกวัน

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2566

225 views

วานนี้ (1 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หลังทราบว่า มีหมาวัดตัวหนึ่ง นิสัยชอบกระโดดขึ้นไปยืนอยู่บนฝากระโปรงหน้ารถ ทำหน้าที่ออกตระเวน ตรวจความสงบเรียบร้อยรอบวัดทุกวัน จึงรุดตรวจสอบพิสูจน์ความจริง


เมื่อไปถึง ได้สอบถามกับผู้ที่อยู่ภายในวัดถึงเรื่องราวของหมาตัวดังกล่าว โดยต่างหัวเราะและพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า “อ๋อ...ไอ้เบิ้ม หมาตัวตึงของวัด” ก่อนจะพาผู้สื่อข่าวไปพบกับ พระมหาเชาวลิต โรจนธัมโม พระผู้ช่วยเลขาเจ้าอาวาส


ซึ่งท่านได้เมตตา พาผู้สื่อข่าวไปพิสูจน์ ด้วยการคว้ากุญแจไปสตาร์ทรถกระบะของวัด ทันใดนั้น ไอ้เบิ้มก็ปรากฏตัวขึ้น แล้วรีบกระโดดขึ้นไปยืนจังก้าอยู่บนฝากระโปรงหน้ารถทันที


ขณะที่รถกำลังแล่นไปรอบวัด ไอ้เบิ้มก็จะใช้สายตาสอดส่องไปทางซ้ายและขวาอย่างตั้งใจ  ประหนึ่งกับเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของวัด สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ช่วยผ่อนคลายความเครียดให้กับผู้ที่ได้พบเห็น


พระมหาเชาวลิต พระผู้ช่วยเลขาเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า 'เบิ้ม' เป็นสุนัขพันธุ์ไทยลูกผสม เพศผู้ สีน้ำตาล อายุประมาณ 2 ปี โดยลูกศิษย์วัดได้นำมาฝากให้ช่วยเลี้ยงดู ตั้งแต่อายุได้ 3 เดือน เนื่องจากเบิ้มมีปัญหาไม่ลงรอยกับแมวที่บ้าน


เมื่ออายุได้ประมาณ 1 ปี เบิ้มเริ่มโตเป็นหนุ่ม จึงถูกหมาวัดรุ่นพี่ที่เป็นเจ้าถิ่นไล่กัด ทำให้ต้องกระโดดหนีหลบภัย ขึ้นไปนอนอยู่บนฝากระโปรงรถ ในช่วงแรกๆ ทุกเช้า ที่ลูกศิษย์วัดมาสตาร์ทรถเพื่อนำไปใช้งาน เบิ้มก็จะตื่นและกระโดดลงตามปกตินิสัยของหมาทั่วไป แต่ในระยะหลัง เบิ้มเริ่มมีวิวัฒนาการก้าวไกลมากขึ้น คือ เมื่อสตาร์ทรถ เบิ้มไม่กระโดดลง แต่จะพยายามยืนอยู่บนฝากระโปรง ออกเดินทางไปกับรถด้วย


ในครั้งแรกๆ เบิ้มยังยืนไม่เก่ง ก็จะยืนโซเซไปมาตามแรงเหวี่ยงของรถตอนช่วงเข้าโค้ง แต่เพียงไม่นานเท่านั้น วิทยายุทธของเบิ้มก็สูงขึ้น จนปัจจุบัน เบิ้มสามารถยืนได้อย่างมั่นคงและองอาจ พร้อมออกลาดตระเวนไปกับลูกศิษย์วัด ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยรอบวัดทุกวันในช่วงเช้า สาย และเย็น ส่วนช่วงกลางวันอากาศร้อน เบิ้มจะหลบเข้าไปนอนตากแอร์เย็นฉ่ำอยู่ภายในห้องประชาสัมพันธ์ของวัด


ปกติแล้ว เบิ้มเป็นหมาวัดที่มีนิสัยน่ารัก ไม่ดุร้าย ชอบเล่นกับทุกคน และจะชอบกระโดดขึ้นรถยนต์และจักรยานยนต์เฉพาะของวัด แต่เสียอย่างเดียวคือ เมื่อใส่ปลอกคอแบบปกติทั่วไป เบิ้มมีความสามารถกัดขาดเสียทุกเส้น จนกระทั่งมีพระลูกวัดรูปหนึ่งนำจีวรเก่าขาด มาถักเป็นปลอกคอ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เบิ้มก็ไม่เคยถอดปลอกคอนั้นออกเลย อันเป็นการแสดงตัวว่า “ข้านี่แหละ หมาวัดตัวจริง”

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/1Nacm-Y07sw

คุณอาจสนใจ

Related News