สังคม

สองลูกชะมดแผงหางปล้องกำพร้า เจอสาวกระบี่ใจดีช่วยไว้ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่

โดย kanyapak_w

1 พ.ค. 2566

70 views

น่าเอ็นดู สองลูกชะมดแผงหางปล้องกำพร้า เจอสาวกระบี่ใจดีช่วยไว้ ก่อนแจ้งจนท.เข้ารับตัวไปดูแล เบื้องต้นคาดว่าแม่คงถูกมนุษย์นำไปเป็นอาหาร




วันที่ 1 พ.ค. 66 นี่คือคลิปความน่ารักน่าเอ็นดูของสองพี่น้องชะมดแผงหางปล้องวัย 2 เดือน เพศผู้และเพศเมีย ที่นส.กรทิพย์ อายุ 31 ปี ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้เจอโดยบังเอิญขณะเข้าทำงานในสวนตรวจสอบไม่พบตัวแม่แต่อย่างใด จึงนำกลับมาที่บ้านช่วยป้อนนมป้อนน้ำ ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่มารับตัวไปดูแล




น.ส.กรทิพย์เล่าว่า ชะมดแผงหางปล้อง 2 ตัวนี้ ตนได้ไปเจอเดินพลัดหลงอยู่ในสวน ส่วนตัวแม่ไม่เจอแต่อย่างใด ซึ่งตนคาดว่าน่าจะถูกล่าตัวไปก่อนหน้าที่ตนจะมาพบ เกรงว่าจะอดนมจนตายจึงนำกลับมาดูแลที่บ้าน ช่วยกันป้อนนมป้อนน้ำ และโทรแจ้งมารับตัวดังกล่าว ซึ่งมีเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวต่างติดต่อมาขอรับไปดูแล แต่ตนไม่ยอม จะขอมอบให้จนท.ไปดูแลเท่านั้น ซึ่งล่าสุดจนท.เดินทางมารับตัวไปดูแลเป็นที่เรียบร้อย



ทั้งนี้ชะมดแผงหางปล้อง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535[3] มีลำตัวสีเทาค่อนข้างดำ มีลายสีดำข้างลำตัว ข้างลำคอมีเส้นสีดำสามแถบพาดผ่านในแนวขวาง มีจุดเด่น คือ ส่วนหางมีลายสีดำสลับกับขาวเป็นปล้อง ๆ 5-6 ปล้อง มีขนสีดำสนิทพาดตั้งแต่กึ่งกลางหลังจนถึงโคนหาง เท้ามีสีดำ ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อยจัดเป็นชะมดที่มีขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง มีความยาวลำตัวและหัว 75-85 เซนติเมตร ความยาวหาง 38-46 เซนติเมตร น้ำหนักตัว 8-10 กิโลกรัม พบกระจายพันธุ์อย่างกว้างขวางตั้งแต่อนุทวีปอินเดีย, อินโดจีน, ประเทศจีน, ฮ่องกง, มาเลเซีย และสิงคโปร์ สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ในป่าหลากหลายประเภท แม้กระทั่งใกล้ชุมชนของมนุษย์ หากินในเวลากลางคืน กินอาหารได้หลากหลาย โดยจับเหยื่อจะใช้ฟันกัดและสะบัดอย่างแรงจนเหยื่อตายมากกว่าจะใช้เล็บตะปบ ตอนกลางวันจะนอนหลับตามโพรงไม้หรือโพรงหินหรือในถ้ำ




คุณอาจสนใจ

Related News