สังคม

ปคบ.-อย. รวบหมอจีนลักลอบผลิตสมุนไพรเถื่อน แถมโฆษณาเกินจริง รักษาได้ครอบจักรวาล

โดย kanyapak_w

25 เม.ย. 2566

120 views

พลตำรวจตรีอนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค พร้อมด้วย เภสัชกรฉัตรชัย พานิชศุภภรณ์ ผู้อำนวยการกองผลิตภัณฑ์สมุนไพร ร่วมกันแถลงผลการ จับกุมนายจวิ้น อายุ 45 ปี หลังพบว่ามีการลักลอบผลิตและขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรเถื่อน โดยสามารถจับกุมได้ใน อาคารแห่งหนึ่งย่านประเวศพร้อมของกลางผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนจำนวนกว่า 60,000 แคปซูล ตัวยาสมุนไพรต่างๆ ยาสมุนไพรบรรจุพร้อมจำหน่ายหลายรายการ และเครื่องจักรผลิตสมุนไพรจีนมูลค่ากว่า 800,000 บาท

โดยกรณีดังกล่าวตำรวจ ปคบ. ได้รับแจ้งจากผู้บริโภคว่ามีเฟซบุ๊ก โพสต์โฆษณาขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจีนทั้งชนิดแคปซูลและชนิดน้ำสมุนไพรในลักษณะที่มีการอวดอ้างสรรพคุณที่เกินจริงโดยมีการกล่าวอ้างว่ายาสมุนไพรขนาดเดียวสามารถรักษาฐานต่างๆได้ครอบจักรวาล เช่นสามารถปรับสมดุลร่างกาย รักษาเรื่องการนอนไม่หลับ คอแห้ง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ตาแห้ง เวียนหัว ไมเกรน กรดไหลย้อน ขับถ่ายไม่ดี ชาปลายมือปลายเท้า ออฟฟิศซินโดม ปวดหลัง ปวดคอ บำรุงตับและสรรพคุณอีกหลายประการ

เมื่อเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบเฟซบุ๊กดังกล่าวพบว่าผลิตภัณฑ์ที่มีการจำหน่าย นั้นไม่มีการขออนุญาตในการผลิตและจัดจำหน่ายพืชพรรณสมุนไพรจากสำนักคณะกรรมการอาหารและยา เจ้าหน้าที่จึงมีการสืบสวนจนพบแหล่งที่มีการผลิตและจัดจำหน่ายอยู่ใน พื้นที่ประเวศ ก่อนที่ในวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมาฝ่ายสืบสวน บก.ปคบ. และเจ้าที่จากคณะกรรมการอาหารและยานำหมายค้นเข้าตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ประเวศ พบผลิตภัณฑ์สมุนไพรแคปซูลจำนวน 1000 กระปุก (60,000 แคปซูล) ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจีนชนิดน้ำบรรจุถุงรอการจำหน่ายก็ 700 ถุง อุปกรณ์ในการผลิตยาสมุนไพร หม้อต้มน้ำสมุนไพรอัตโนมัติจำนวน 12 เครื่อง เครื่องบรรจุยาชนิดแคปซูลจำนวนหนึ่งเครื่อง ตัวยาสมุนไพร และหลักฐานอื่นๆ จึงได้ดำเนินการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสถานที่ตั้งดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตในการผลิตและขายพืชพรรณสมุนไพร รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่พบในที่เกิดเหตุไม่ได้มีการขออนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคไม่สามารถทราบได้ว่ามีการผสมสารใดเข้าไปในตัวผลิตภัณฑ์นั้นบ้าง ซึ่งการอวดอ้างสรรพคุณในลักษณะสมุนไพรขนาดเดียวรักษาโรคครอบจักรวาลเช่นนี้ไม่ สามารถทำได้เพราะแต่ละโลกมีความแตกต่างกันออกไปต้องใช้ตัวยารักษาที่เฉพาะทางแตกต่างกัน เบื้องต้นจากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าตนเองจบแพทย์แผนจีนมาจากประเทศจีนจากนั้นได้มีการขออนุญาตประกอบโรคศิลป์แพทย์แผนจีน เนื่องจากมีความรู้เรื่องสมุนไพรจีนจึงได้มีการมาผลิตสมุนไพรบรรจุด้วยตนเองโดยไม่ได้มีการขออนุญาต ทั้งการผลิตและขายแต่อย่างใด โดยการกระทำดังกล่าวมีการลักลอบเปิดจำหน่ายมาแล้วมานานกว่าหนึ่งปี

ด้านภก.ฉัตรชัย ระบุว่า ปัจจุบันยาหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใช้ในการบำบัดรักษาป้องกันหรือลดความเสี่ยงของการเกิดโรคซึ่งทาง อย. ได้มีการกำหนด หลักเกณฑ์การขออนุญาตผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อให้ประชาชนสามารถได้รับประโยชน์และความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยประชาชนทุกคนสามารถตรวจสอบได้ว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรใดที่รับการอนุญาตแล้ว จากการตรวจสอบเลขใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับหรือเลขที่แจ้งรายละเอียดหรือเลขที่รับจดแจ้งผลิตภัณฑ์สมุนไพร ส่วนการขายปรีพันธ์สมุนไพรนั้นผู้ขายต้องมีใบอนุญาตขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยกเว้นผลิตภัณฑ์สมุนไพรขายทั่วไปที่ผู้ขายไม่ต้องมีใบอนุญาตซึ่งสังเกตได้จากบนฉลากผลิตภัณฑ์ระบุคำว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรขายทั่วไป จึงอยากขอฝากพี่น้องประชาชนที่ต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรควรซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่รับอนุญาตและซื้อจากผู้ขายที่มีหลักแหล่งชัดเจนหากสงสัยว่าประพันธ์ที่มีอยู่ได้รับอนุญาตหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้บนเว็บไซต์ของทาง อย.

คุณอาจสนใจ

Related News