สังคม

ชื่นชมตร.สภ.ไชยวานอุดรทำดี เจอเด็กเดินไกล 10 กม. กลับบ้านขับรถส่ง

โดย onjira_n

18 เม.ย. 2566

14.7K views

นนี้ (18 เม.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.00 น.สภ.ไชยวาน จ.อุดรธานี รับแจ้งชาวบ้านขอความช่วยเหลือเหตุรถเสียที่ถนนระหว่างบ้านคำ-บ้านคำเลาะ ต.คำเลาะ อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.รัฐพลชัย เพ็ญสงคราม ผกก.สภ.ไชยวาน จึงได้มอบหมายให้ชุดสายตรวจโดย ส.ต.ท.อนุสรณ์ หอมหวล อายุ 31 ปี ผบ.หมู่ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สภ.ไชยวาน ออกไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านทันที เมื่อไปถึงพบเมื่อไปถึงพบรถยนต์ ซูสีขาวจอดเสียอยู่ข้างทาง สอบถามนายดาวเรือง นันจำรัส อายุ 51 ปีเจ้าของรถบอกว่า ตนเองเดินทางมาจากบ้านบงเหนือ อ.สว่างแดนดินจะมาธุระที่บ้านคำเลาะ อ.ไชยวาน แต่บังเอิญน็อตขันล้อหลุด ทำให้ไปต่อไม่ได้ แถมเมียไม่ให้เงินติดตัวมาสักบาท ขณะที่ ส.ต.ท.อนุสรณ์ ตัดสินใจควักเงินตัวเองในกระเป๋าไปซื้อน็อตมาเปลี่ยนให้กับเจ้าของรถทันที 300 บาทและรถสามารถไปต่อได้ เจ้าของรถขอบคุณในน้ำใจของตร.ไชยวานที่ช่วยเหลือในครั้งนี้



ภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือประชาชนพี่ตร.ใจดีช่วยออกค่าน็อตซ่อมล้อรถยนต์แล้ว ขณะที่รถสายตรวจกำลังกับสภ.ไชยวาน ปรากฏว่า พบเด็กน้อยเดินเท้าเปล่าอยู่ริมถนนบริเวณบ้านคำน้ำทิพย์ ต.คำเลาะ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ ส.ต.ท.อนุสรณ์ จึงได้เดินลงไปสอบถามทันที ว่าทำไมถึงมาเดินแบบนี้และจะไปไหน ทราบชื่อหนูน้อยคนนี้ชื่อ น้องเฟียร์ อายุประมาณ 9 ปี บอกกับพี่ตร.ว่า ตนเองเดินมาจากบ้านวัดป่าคำบอนจะกลับไปบ้านที่บ้านเพียปู่ ระยะทางกว่า 10 กม. ตอนเช้าวันนี้ผมเดินทางไปวัดกับเพื่อนๆ เพื่อหาข้าวกินประทังชีวิต แต่เพื่อนหายหาไม่เจอ เหลือผมคนเดียวในวัด พอกินข้าววัดเสร็จจึงเดินจะกลับบ้านที่คุ้มข้าวปุ้นบ้านเพียปู่คนเดียว ขณะที่พี่ตร.ถามว่า รู้ไหมว่าไกล แต่น้องเฟียร์ก็บอกว่า ไม่เป็นไรครับผมเดินมาตลอดทางแล้ว ตร.สอบถามได้ข้อมูลจากน้องเฟียร์อีกว่าพ่อชื่อแชมป์ แม่ชื่อเต้ แต่แม่จริงชื่อเพ็ญครับ แต่พ่อแม่แยกทางกันและน้องเฟียร์อาศัยอยู่บ้านคนเดียว ขณะที่ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์รู้สึกสงสารจึงยื่นนมให้ แต่น้องเฟียร์ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณครับ ส.ต.ท.อนุสรณ์เห็นมันไกลจึงได้บอกน้องเฟียร์บอกว่า เดี่ยวพี่ตร.จะไปส่งที่บ้าน



ขณะที่อยู่ในรถสายตรวจ น้องเฟียร์บอกอีกว่า ผมอยู่บ้านคนเดียว กินข้าวหากินเอง กินตามวัดและขอชาวบ้านกินบ้าง พ่อและแม่แยกทางกันไม่ได้อยู่กับน้องเฟียร์ ส่วนเงินที่ซื้อข้าวผมก็ไปรับจ้างครูช่วยรดน้ำต้นไม้ ได้ครั้งละ 50-60 บาท เวลาผมไปหาพ่อพ่อก็ทำร้ายผม ผมไม่ดื้อแต่พ่อตีผม โดยน้องเฟียร์พูดถึงพ่อน้ำตาจะไหลออกมา พร้อมกันนี้ตร.ได้มอบเงินจำนวน 100 บาทให้น้องเฟียร์ไปซื้อรองเท้าใหม่มาใส่



พอถึงบ้าน พบว่าสภาพบ้านที่น้องเฟียร์อยู่ อยู่บ้านลำพังเพียงคนเดียวและ คาดว่าเป็นบ้านของญาติ ส่วนพ่อแม่แยกทางกัน ทำให้น้องเฟียร์ต้องนอนอยู่บ้านคนเดียว โดยขณะที่พี่ตร.จะขึ้นไปดูห้องนอน น้องเฟียร์บอกว่า กลัวมันพัง ได้แค่ชี้ให้ดูที่นอนเสื่อเก่าๆ อยู่ผืนหนึ่ง ไม่มีแม้ผ้าห่ม เห็นภาพแล้วหดหู่ใจอย่างยิ่งแต่ไม่รู้จะช่วยเหลืออย่างไร ทางตร.จึงได้ฝากเรื่องนี้ไว้กับนายสมศักดิ์ ศรีลาวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านเพียปู่ รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลน้องเฟียร์ต่อไป



คุณอาจสนใจ