สังคม

อัดอั้นมา 3 ปี ชาวเชียงใหม่-นักท่องเที่ยว แห่เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ถนนท่าแพ-คูเมือง

โดย nattachat_c

14 เม.ย. 2566

128 views

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในตัวเมืองเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงเช้า ปีนี้คนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์เร็วกว่าทุกปีเนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด และที่สำคัญไม่ได้เล่นสาดน้ำสงกรานต์กันเช่นนี้มา 3 ปีเต็มจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา


โดยเฉพาะถนนท่าแพ และถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พากันออกมาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ทั้งที่ปักหลักเล่นน้ำอยู่ริมคูเมือง และที่นำรถกระบะออกตระเวนเล่นสาดน้ำตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งส่งผลให้สภาพการจราจรโดยรอบคูเมืองเชียงใหม่เป็นกลายเป็นอัมพาต ท่ามกลางสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนจัดในวันนี้ แต่ก๋ชุ่มฉ่ำด้วยสายน้ำเย็นได้คลายร้อนกัน บรรยากาศที่คึกคักกลับมาสู่เชียงใหม่อีกครั้ง


ขณะที่ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำทำพิธีสักการะและเคลื่อนขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ รวมทั้งพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองไปรอบเมืองเชียงใหม่ โดยตลอดสองข้างทางมีประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นำน้ำขมิ้นส้มป่อยมาสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล ขอให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข ปราศจากเสนียดจัญไรทั้งหลาย และฝนตกต้องตามฤดูกาล


ซึ่งถือเป็นประเพณีของชาวเชียวงใหม่ ที่จะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหงส์ และพระพุทธรูปสำคัญคูมเมืองเชียงใหม่จากวัดต่างๆ ตั้งขบวนตั้งแต่ถนนเจริญเมืองข้ามสะพานนวรัฐ เข้าสู่ประตูท่าแพนก่อนที่จะผ่านไปตามถนนสายหลักเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระตามประเพณีปีใหม่เมือง

-----------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ozjRjcW7N2c

คุณอาจสนใจ

Related News