สังคม

ชุลมุนที่ข้าวสาร นทท.ตะโกนโห่ใส่ หลัง จนท.ห้ามเข้าเล่นน้ำ เหตุคนแน่นเกินพื้นที่รับได้ หวั่นเกิดอันตราย

โดย nattachat_c

14 เม.ย. 2566

211 views

บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์วันแรก ของถนนข้าวสารซึ่งเป็นจุดไฮไลท์สำคัญของการเล่นน้ำสงกรานต์ในทุกๆปี ปีนี้ซึ่งเป็นปีแรกหลังจากเจอสถานการณ์โควิดทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารกันอย่างคึกคัก ใช้คำว่า “ยิ่งค่ำยิ่งคึกคัก” มีนักท่องเที่ยวทยอยมา พร้อมอุปกรณ์ ปืนฉีดน้ำ แว่นกันน้ำ และกระเป๋าใส่มือถือกันน้ำ เตรียมพร้อมมาเล่นน้ำ จากเดิมตอนกลางวันแดดร้อน พอช่วงเย็น นักท่องเที่ยว แทบจะทุกข่วงวัย วัยเด็ก วัยรุ่น หนุ่มสาว วัยทำงาน ทยอยพากันมาเล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้ ช่วงค่ำ มีปริมาณประชาชนเพิ่มมากขึ้น


ทางเข้าของถนนข้าวสาร ทั้งสองฝั่งจะมีเต็นท์ของเจ้าหน้าที่เป็นด่านคัดกรองโดยจะมีการตรวจแยกหญิงชายทางเดินเข้าไปภายในถนนข้าวสารหากเป็นผู้หญิงจะต้องไม่แต่งตัวโป๊ โดยมีกฎข้อบังคับคือ 4 ป. โป๊ เปลือย ปืนแรงดันน้ำสูง และแป้งห้ามนำเข้าเด็ดขาด รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เจ้าหน้าที่จะตรวจยึดไว้ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่แต่งตัวตามธรรมเนียมของต่างชาตินั้นเจ้าหน้าที่ก็จะละเว้น


ทั้งนี้เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. เดินมามายังถนนข้าวสารเพื่อเป็นประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์วิถีไทยที่นี่ ผู้ว่าฯ อวยพรด้วยว่า “ขอให้เปียกให้เต็มที่ มีความสุข สิ่งที่ร้ายๆก็ให้เทไปกับน้ำ สิ่งที่ดีๆ ก็ขอให้รับเข้ามาใหม่ ขอให้โชคดีสวัสดีปีใหม่”


บรรยากาศในช่วงเย็นต้องบอกว่าคนแออัดชนิดที่เดินเบียดเสียดแล้วก็ไหลไปตามๆกัน ทั้งสาดน้ำ และเต้นกันอย่างสนุกสนา บรรยากาศสงกรานต์ ก่อนช่วงโควิดกลับมาคึกคักเหมือนเดิม ระยะทางถนนข้าวสารมี400 เมตร พบว่า ประชาขนเต็มพื้นที่หากจะนับรวมตั้งแต่เที่ยงไปจนถึง 4 ทุ่ม ประมาณ 2 หมื่นคน ในถนนข้าวสารนอกจากจะเล่นน้ำแล้ว สองข้างทางก็มีร้านอาหารสตีทฟู้ด และร้านขายเครื่องดื่ม แอลกอฮอลจำนวนมาก แต่ที่จุดคัดกรองทางเข้า เจ้าหน้าที่สั่งห้ามนำแอลกอลฮอล์เข้าเด็ดขาด


ต่อมาพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยงานเทศกาลสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสาร กล่าวถึง มาตรการรักษาความปลอดภัย และการดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ


โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกที่มีการจัดกิจกรรมอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับการป้องกันมิจฉาชีพตำรวจมีการวางแผนไว้ 3 ระดับ ช่วงก่อนจัดกิจกรรมระหว่างจัดกิจกรรมและหลังจัดกิจกรรม จนถึงขณะนี้บริเวณถนนข้าวสารยังถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากต้องการจะเดินทางเข้าไปเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารแต่พบว่าด้านในมีจำนวนประชาชนหนาแน่นแล้ว “ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดทางเข้าและนำกั้นรั้วเหล็กกั้นไม่ให้เข้าไปเล่นน้ำ เพื่อที่จะรอระบายคนภายในออกก่อน”


แต่ปรากฏว่าทำนักท่องเที่ยวบางคนไม่พอใจและมีการตะโกนโห่ร้องใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้บรรยากาศความสนุกนั้นปลี่ยนเป็นความตึงเครียด เพราะทุกคนที่มาต่อคิวก็เริ่มรู้สึกแปลกใจที่ทุกครั้งถนนข้าวสารจะเดินทางเข้ามาเล่นน้ำได้ตามปกติแต่ปีนี้มี มีการจำกัดจำนวนคน


เจ้าหน้าที่จะปิดทางเข้า เว้นระยะทุก 20-30 นาที เพื่อระบายคน แต่ก็ทำให้นักท่องเที่ยวไม่พอใจ โห่ร้องและพยายามดันรั้วเข้าไป เจ้าหน้าที่ต้องออกประกาศห้ามดันจะเกิดอันตราย ก่อนจะเปิดทางให้เข้า


ต้องบอกว่าพื้นที่ถนนข้าวสารเมื่อวานนี้ ผู้คนหนาแน่นมากเหมือนเป็นจุดศูนย์รวมของการเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครทำให้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนต่อแถวรอเข้าจำนวนมากบางรายมายืนรอต่อแถวนานแล้วแต่ไม่สามารถเข้าไปได้


จนกระทั่งเวลา 22.00 น. ตำรวจได้ประกาศว่าขณะนี้ได้ยุติการเล่นน้ำถนนข้าวสารแล้วขอให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่ต่อแถวยืนรออยู่นั้นกลับบ้าน และค่อยมาเล่นน้ำใหม่ในวันถัดไป เนื่องจากขณะนี้ถนนข้าวสารปิดการเล่นน้ำแล้ว และจะทำความสะอาด สร้างความไม่พอใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก เนื่องจากบางคนต้องการมาเที่ยวสถานบันเทิงรวมไปถึงร้านอาหารต่างๆที่อยู่ในถนนข้าวสาร ซึ่งยังไม่ถึงเวลาปิดแต่กลับถูกห้ามเข้าไปในพื้นที่


ตำรวจ สน. ชนะสงครามได้นำเครื่องขยายเสียงประกาศแจ้งเตือนให้ทุกคนกลับบ้านแต่ก็เหมือนจะไม่เป็นผลเพราะว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายคนที่ต้องการจะเข้าไปภายในถนนข้าวสาร เนื่องจากมีการจองโต๊ะสถานบันเทิงและร้านอาหารต่างๆไว้แล้ว เจ้าหน้าที่ต้องมาอธิบายและประกาศแจ้งให้ทราบว่าให้รอการหยุดเล่นน้ำก่อน หลังจากนั้นจะมีการเปิดให้เข้าไปใช้บริการในสถานบันเทิงรวมไปถึงร้านอาหารต่างๆได้ตามปกติแต่จะไม่มีการเล่นน้ำที่บนถนนข้าวสารอีกแล้ว แต่หากจะเล่นน้ำในร้านหรือสถานบันเทิงต่างๆก็สามารถทำได้


ทีมข่าวสอบถามพันตำรวจเอกสนองแสงมณี ผู้กำกับสน. ชนะสงคราม เปิดเผยว่า เหตุชุลมุนต่างๆนั้นเกิดขึ้นจากการประเมินแล้วในถนนข้าวสารมีนักท่องเที่ยวรวมแล้วกว่า 20,000 คนโดยทั้งถนนข้าวสารและโดยรอบซึ่งขณะนี้มีนักท่องเที่ยวแออัดรวมไปถึงการจราจรก็ติดขัดเป็นอย่างมาก


ซึ่งในถนนข้าวสารรองรับได้ประมาณ 20,000 คนแต่ตอนนี้เกินที่จะรับได้แล้ว แต่ประชาชนยิ่งดึกกลับยิ่งเข้ามาเที่ยวหากเราปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ เมื่อเกิดเหตุอันตรายภายในถนนข้าวสาร หรือ โดยรอบเจ้าหน้าที่จะเข้าไปช่วยเหลือล่าช้าและเกิดผลกระทบกับการสูญเสียได้ ซึ่งเราจะเห็นข่าวในต่างประเทศจึงไม่ต้องการให้ถนนข้าวสารซึ่งเป็นจุดไฮไลท์ของประเทศไทยในเทศกาลสงกรานต์เกิดปัญหานี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องยุตติการเล่นน้ำสงกรานต์ในเวลา 22.00 น. ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะเกิดเหตุร้ายและเป็นอันตรายกับประชาชนได้จึงขอความร่วมมือประชาชนเข้าใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่


ซึ่งถนนข้าวสารเปิดให้เล่นน้ำตั้งแต่เวลา 12.00 น. จนถึง 22.00 น. ก็ถือว่ามากพอแล้วกับการเล่นน้ำเพราะเมื่อมีประชาชนมารวมตัวจำนวนมากการเกิดหากเกิดเหตุอันตรายก็จะช่วยอาจจะทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยล่าช้าและเกิดการสูญเสียได้จึงขอความร่วมมือประชาชนซึ่งวันนี้วันที่ 14 และ 15 ก็จะดำเนินการแบบนี้เช่นเดียวกัน


และเมื่อ 22.00 น. ทุกคนจะต้องยุติการเล่นน้ำร้านต่างๆก็จะปิดเครื่องเสียงและทำความสะอาดหลังจากนั้นก็จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติโดยหลังเวลา 22.00 น. จะไม่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนมาเล่นน้ำที่บนถนนข้าวสารแต่ส่วนจะเล่นกันในร้านหรือสถานบันเทิงนั้นก็สามารถทำได้และก็ปิดตามเวลาที่กำหนด


ทั้งนี้เมื่อเวลา 23.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมรถกระจายเสียง ตั้งแถวขอความร่วมมือ ให้ประชาชนกลับบ้าน


เมื่อวานนี้ต้องบอกว่าโดยรอบถนนข้าวสารนั้นรถติดตั้งแต่ช่วงวัดภูเขาทองยาวไปจนถึงถนนตะนาวเข้าสู่ถนนข้าวสารการจราจรติดขัดอย่างมาก ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารก็นำรถจักรยานยนต์มาเป็นยานพาหนะเป็นส่วนใหญ่ และมีการนำไปจอดไว้บนทางเท้าใกล้กับแยกคอกวัวซึ่งพบว่าตำรวจ สน.ชนะสงครามเป็นผู้อนุญาตให้สามารถนำไปจอดได้เนื่องจากเพื่อป้องกันการกีดขวางการจราจร


ปรากฏว่าทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ได้พบว่าขณะที่ประชาชนจอดรถจยย.อยู่นั้นกลับมีกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันนำบัตรจอดรถมาเก็บค่าจอดรถในราคา 20 บาท โดยบอกว่าทุกคันจะต้องจ่ายหากท่านไหนไม่จ่ายก็จะมีการโยกย้าย ซึ่งประชาชนที่มาจอดก็ต่างสงสัยว่าเงินนี้นำไปให้ใคร


ทีมข่าวจึงสอบถามชายคนเก็บเงินระบุว่าเงินนี้จะนำไปให้นายที่ต้องมาเก็บเพราะเป็นคนมาจัดระเบียบทางทีมข่าวได้สอบถามไปทางสำนักงานเขตพระนครรวมไปถึงตำรวจสน. ชนะสงครามยืนยันว่าทั้งสองหน่วยงานอนุโลม ให้ประชาชนสามารถจอดบนพื้นผิวฟุตบาททางเท้าได้เป็นการชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อลดการกีดขวางการจราจรและไม่เป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยวและยืนยันว่าไม่มีการเรียกเก็บเงินซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบก็ได้ติดตามชายวัยรุ่นกลุ่มนี้มาสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Kj7Di0WaOB8


คุณอาจสนใจ

Related News