สังคม

สื่อสหรัฐฯ ชี้บอลลูนสอดแนมของจีนสามารถส่งข้อมูลได้แบบเรียลไทม์

โดย onjira_n

4 เม.ย. 2566

13 views

สำนักข่าว NBC News รายงานโดยอ้างอิงการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 3 คนว่าบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถูกยิงตกไปก่อนหน้านี้ได้ข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ ไปจริง แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามสกัดกั้นการดูดข้อมูลขณะบอลลูนกำลังบินอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ แล้วก็ตาม



โดยระบุว่า บอลลูนดังกล่าวใช้วิธีการตรวจจับสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์แทนการถ่ายภาพ และว่ารัฐบาลจีนสามารถควบคุมการเคลื่อนที่ของบอลลูได้ทำให้มันสามารถลอยไปยังจุดต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้หลายครั้ง (บางจุดบินวนเป็นรูปเลขแปด) ก่อนส่งข้อมูลกลับไปยังจีน



อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าจีนอาจสามารถรวบรวมข้อมูลข่าวกรองจากสถานที่ทางทหารได้มากกว่านี้ หากเจ้าหน้าที่ไม่ทำการสกัดกั้นเอาไว้



ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ย้ำว่าข้อมูลที่จีนได้ไป “มีคุณค่าที่จำกัด” แต่ไม่สามารถยืนยันได้มีข้อมูลบ้างที่ทางการจีนได้ไป



นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบข่าวยังไม่ตอบคำถามว่าสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ประเภทใดที่บอลลูนจีนเข้าถึงได้



อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าเมื่อรับรู้ว่าบอลลูนกำลังจะลอยเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ได้ทำการจำกัดความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลที่เปราะบางไว้แล้ว และขณะนี้ สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ยังคงดำเนินการตรวจสอบซากบอลลูนอยู่



ทั้งนี้ ที่ผ่านมา จีนยืนยันว่าบอลลูนที่ถูกยิงตกเป็นบอลลูนของพลเรือนไร้คนขับที่ใช้สำหรับการตรวจสอบสภาพอากาศ แต่ลอยออกนอกเส้นทางโดยไม่ได้ตั้งใจ พร้อมกับประณามสหรัฐฯ ว่าทำเกินกว่าเหตุ

คุณอาจสนใจ