สังคม

ไฟป่ายังโหมเขาแหลม หลังโรงเรียน จปร. คาดไหม้รวม 700 ไร่ ปภ.เตรียมส่ง ฮ.ช่วยดับไฟป่า

โดย nattachat_c

30 มี.ค. 2566

31 views

วานนี้ (29 มี.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ป่า ในพื้นที่ จ.นครนายก โดยพื้นที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นเขาสูงชัน ทำให้ชุดดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่า ไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อดับเพลิงได้ อีกทั้งเพลิงยังได้ลุกลามไปยังเขาแหลม ซึ่งอยู่ติดกัน และอยู่ทางด้านหลังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) จ.นครนายก


ซึ่งเหตุดังกล่าว เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยพบแสงไฟจำนวน 5 จุดกระจายในละแวกเดียวกัน ที่เขาชะพลู ก่อนที่จะลามมายังเขาแหลม และทำให้ไฟไห้ไหม้เขาแหลมทั้งลูก และกำลังจะลามไปยังเขาตะแบก ที่อยู่ใกล้เคียงกัน


โดยช่วงเย็นที่ผ่านมา (29 มี.ค. 66) นายบัญชา เชวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์ โดยในขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จึงวางแผนสแตนด์บายเจ้าหน้าที่รถดับเพลิงกว่า 10 คัน และลากสายสแตนด์บายรอในจุดที่ใกล้ชุมชน และส่วนของชาวบ้านพร้อมกันนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ไฟป่าเดินเท้าทำแนวกันไฟ


เบื้องต้น นายพงษ์สวัสดิ์ ได้มีคำสั่งกรณีเร่งด่วนให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย ไฟป่า และหมอกควัน ในพื้นที่ตำบลเขาพระ ประจำปี 2566 และขอกำลังรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่ จาก อบต.สาริกา อบต.บ้านใหญ่ และเทศบาลเมืองนครนายก เทศบาลตำบลเกาะหวาย และกำลังเจ้าหน้าที่จากกู้ภัยสว่างอริยธรรมสถาน จุดเขาพระ แสตนบายร่วมกับรถดับเพลิงของ อบต.เขาพระ เพื่อเฝ้าระวังเหตุ


หากไฟลุกลามใกล้บ้านเรือนประชาชนจะได้เข้าระงับได้ทันที ทั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุน อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เพื่อบินสำรวจแนวไฟ จาก อบจ.นครนายก และทีมเจ้าหน้าที่จากพันธมิตรจิตอาสานครนายก


ด้านชาวบ้านในพื้นที่ จะรู้แนวทางของไฟป่าอยู่แล้ว เนื่องจากเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ บางส่วนก็ได้ทำแนวกันไฟในพื้นที่ของตัวเองไว้


ขณะที่ เพจ ที่นี่ นครนายก ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะเกิดเพลิงไหม้เขาแหลม พร้อมระบุข้อความว่า


“Rip หมูป่า เก้ง กระรอก และสัตว์ป่าทั้งหลาย ต้นเพลิงคุตั้งแต่เย็นวาน ที่เขาชะพลู โดยทั้งวัน จนท. พยายามสกัดแนวไฟป่า จนปะทุอีกครั้งช่วงเย็นวันนี้จนลุกลามไปเขาแหลม ซึ่งเข้าถึงยาก และมีความชันอย่างมาก ทำให้การสกัดกั้นเพลิงเป็นไปได้ยาก ขอบคุณ จนท.ทุกท่าน คุณคือฮีโร่ และทำดีที่สุดแล้ว”


ต่อมา เพจ ที่นี่ นครนายก ได้โพสต์ข้อความอัพเดทระบุว่า “ไฟยังลามต่อเนื่องขึ้นเขาตะแบก หลัง ร.ร.จปร. และข้ามเขาแหลมไปฝั่งตะวันออก (วังรี)”


ความคืบหน้าเมื่อเวลา 23.00 น.

เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันไฟป่า พร้อมรถน้ำและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิงอีกหลายหน่วยงาน และกู้ภัยสว่างอริยะนครนายก ได้เฝ้าสังเกตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้ไฟลุกลามใกล้บ้านเรือนประชาชน และในขณะนี้ ไฟป่าได้ลุกลามเป็นวงกว้าง


ด้านนายบัญชา ผวจ.นครนายก บอกว่าสถานการณ์ขณะนี้ เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันโอกาสการทำงานกลางคืนไม่สามารถดำเนินการมากกว่านี้ได้ จึงต้องสแตนบายกำลัง และอุปกรณ์ดับไฟไว้บริเวณด้านข้างภูเขา และจากทิศทางที่ลามขึ้นมาช่วงเย็นทิศทางลมค่อนข้างแรง และไฟลุกลามไปตามร่องเขา ทิศทางของไฟเป็นแนวตรง ขึ้นลงตามสันเขา


ทั้งนี้ขอทำความเข้าใจกับประชาชนด้วยว่า การดับไฟป่าบนเขาสูงขึ้น ในเวลากลางคืน ไม่สามารถทำงานได้เพราะเกิดความอันตรายมาก โดยเฉพาะกับกำลังพลที่อาจจะได้รับอันตราย  จึงไม่เสี่ยงในการทำงานช่วงกลางคืน


และวันนี้ (30 มี.ค. 66) ได้ตัดสินใจ ขอเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาใช้ และคาดว่าจะมาถึงช่วงบ่าย รวมถึงได้ประสานกับ ปภ.เขตปราจีน ในการเตรียมอุปกรณ์มาสนับสนุน โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำทางไกล หากมีการลามลงมาอีก ทั้งนี้หากเทียบกับสถานการณ์ปี 63 พบว่า ปี 63 หนักกว่านี้

------------

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปภ.นครนายก รายงานเมื่อประมาณช่วงเที่ยงของวานนี้ (29 มี.ค. 66) เกิดเหตุไฟป่าบริเวณเขาชะภู ต.พรหมณี อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก โดยพื้นที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นเขาสูงชัน ทำให้ชุดดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อดับเพลิงได้ อีกทั้งเพลิงยังได้ลุกลามไปยังเขาแหลม ซึ่งอยู่ติดกัน เบื้องต้นจังหวัดได้ประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรกลสาธารณภัยพร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์ ปภ.เขต 3 ปราจีนบุรี และเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย (KA-32) จาก ปภ. เพื่อดำเนินการดับไฟป่า


ซึ่งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี ได้ให้การสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 9 นาย พร้อมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ประกอบด้วย รถสูบส่งน้ำระยะไกล รถดับไฟป่า รถส่องสว่าง รถบรรทุกน้ำ 10,000 ลิตร รถกู้ภัย รวม 5 คัน ออกปฎิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก


สำหรับการสนับสนุนการดับไฟป่าทางอากาศยานปีกหมุน หรือเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย (KA-32) มีกำหนดเดินทางถึงที่หมายเพื่อทำการดับไฟป่าในพื้นที่ในวันนี้ (30 มี.ค. 66)

------------

พลโท ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จุดที่ไฟไหม้เป็นเขาทั้งลูก เมื่อไหม้หญ้าก็ไปติดต้นไม้แห้ง เป็นไฟเล็กๆ ลามไปตามต้นหญ้า ห่างจากบริเวณหลังอาคารเรียน ประมาณ 600-700 เมตร สภาพเป็นภูเขาสูง ป่ามีความสมบูรณ์ พยายามไม่ให้ลามไปจุดอื่นๆ ได้มีการทำแนวกันไฟ พยายามฉีดน้ำไม่ให้ลุกลาม แต่ปัญหา คือ ลมพัดแรง และกังวลเรื่องควันที่เกิดขึ้นจำนวนมาก และมีเทือกเขาหลายลูกที่เป็นป่าเชื่อมต่อถึงกัน ไม่สามารถเอาคนขึ้นไปด้านบนได้ เนื่องจาก จะเกิดอันตรายได้  ตอนนี้ยังไม่มีผลกระทบกับอาคาร ไกลพอสมควร


ส่วนเรื่องผลกระทบถึงชาวบ้าน ตอนนี้ยังไม่มีผลกระทบ 

------------



คุณอาจสนใจ

Related News