สังคม

โยมหลบไป อาตมาลุยเอง พระสงฆ์เชียงใหม่กำลังทำวัตรเย็น เจอไฟป่าลาม คว้าอุปกรณ์สกัดไฟ

โดย kanyapak_w

26 มี.ค. 2566

594 views

พระสงฆ์ กำลังทำวัตรเย็น ต้องถลกจีวรคว้าอุปกรณ์การสกัดไฟป่า เจ้าอาวาสวัดปางมะกง อยู่ไม่ได้แล้วขณะทำวัตรเย็นไฟป่าลามใกล้วัดจับเครื่องเป่าไล่ไฟป่า



ภาพเหตุการณ์ คืนที่ผ่านมา (วันที่ 25 มี.ค. 66) ขณะเกิดไฟป่าลุกลามเข้ามาใกล้วัดปางมะกง ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พระครูเกษมจริยานุกูล เจ้าคณะตำบลปิงโค้ง และเจ้าอาวาสวัด ขณะทําวัตรเย็นร่วมกับพระและญาติโยม ได้ยินเสียงดังเพี๊ยะ ไม้ลั่นและกิ่งไฟไหม้โชยเข้ามา จึงให้ลูกศิษย์ออกไปดูพบว่าไฟป่าได้ลุกลามจากป่าด้านหลังวัดลุกลามเข้ามาอย่างรวดเร็ว เหลือระยะห่างจะถึงวัดไม่กี่เมตร



พระสงฆ์จึงต้องหยุดทำวัตร รีบนำอุปกรณ์เท่าที่หาได้ พร้อมเครื่องเป่าลม ที่ซื้อไว้นำออกมาสกัดไฟไม่ให้ลุกลามลงมายังวัด เพราะพระวิหาร ศาลาตั้งก่อสร้างแล้วเสร็จใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดไฟไหม้ในวัด ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง และยังได้ช่วยกันสกัดไฟ ไม่ให้ลุกลามเพราะด้านล่างเป็นสวน บ้านเรือนของชาวบ้าน



การสกัดไฟได้ผลไฟค่อยๆ สงบลงแต่ทางวัดยังคงเฝ้าระวังกันตลอดทั้งคืนเพื่อไม่ให้ไฟป่ากลับมาคุกรุ่นจนมาถึงเช้าวันนี้ นับว่าโชคดีมากที่ไฟป่าไม่ลุกลามจนทำให้เกิดความเสียหายทั้งวัด บ้านเรือนและสวนของชาวบ้าน



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไฟป่า ,ดับไฟป่า ,เชียงใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News