สังคม

โรงเรียนมัธยมชื่อดังอนุญาตให้เด็กนักเรียนตัดทรงผมเกาหลี ทูบล็อก และเวนดี้คัท

โดย onjira_n

24 มี.ค. 2566

2.1K views

วันนี้ (24 มีนาคม 2566) ที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการประชุมพิจารณาระเบียบว่าด้วยทรงผมนักเรียน ปี 2566 โดยมี นายวิรพจน์ โคกเกษม ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารี 2 พร้อมด้วยคณะครูอาจารย์ กรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง และตัวแทนนักเรียน เข้าร่วมประชุม เบื้องต้นมีการเสนอขอตัดทรงผมทูบล็อก สำหรับนักเรียนชาย และทรงผมเวนดี้คัท สำหรับนักเรียนหญิง โดยทางโรงเรียนได้พิจารณายินดีตอบสนองตามที่นักเรียนได้เสนอ



นายวิรพจน์ โคกเกษม ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารี 2 เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศยกเลิกระเบียบทรงผมนักเรียนไปก่อนหน้านี้ และมอบหมายให้ทางโรงเรียนมีหน้าที่ออกระเบียบว่าด้วยทรงผมนักเรียนของแต่ละโรงเรียนเอง ตนจึงได้จัดประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ โดยทางตัวแทนนักเรียนได้มีการเสนอทรงผมที่ต้องการ ซึ่งเป็นทรงผมสมัยใหม่ ขอให้สามารถตัดได้เหมือนกันทั้งนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย สำหรับนักเรียนชายขอตัดผมทรงทูบล๊อค รวมทั้งขอตัดทรงรองทรงสั้นและรองทรงยาว ส่วนนักเรียนหญิงขอตัดทรงผมเวนดี้ และบางรายขอไว้ยาวถักเปีย นอกจากนี้นักเรียนที่เป็นเพศสภาพจะไว้ผมสั้นหรือยาวได้ตามใจ แต่ต้องดูเหมาะสมเป็นระเบียบสวยงาม และไม่มีการย้อมสีผม โดยคณะกรรมการในที่ประชุมมีความเห็นว่าทรงผมนักเรียนดังกล่าวน่าจะออกเป็นระเบียบของทางโรงเรียนได้ตามที่ตัวแทนนักเรียนเสนอ



ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารี 2 ได้กล่าวต่อว่า ตนต้องการให้นักเรียนมีความพึงพอใจ มาเรียนอย่างมีความสุข มีความมั่นใจในตัวเอง จะได้มุ่งมั่นตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนต่อไป ไม่อยากให้เรื่องทรงผมมาเป็นอุปสรรคในการเรียน ตนหวังเพียงให้นักเรียนตั้งใจเรียน เรียนจบออกไปเป็นคนดีมีงานทำ ไม่เป็นภาระของสังคม



น.ส.วิลาสินี ระแวง ตัวแทนนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาตอนปลาย เปิดเผยว่าตนต้องการให้มีเสรีภาพในการไว้ผมหรือการตัดทรงผมของนักเรียนทั้งชายและหญิง อย่างผมสั้นอยากให้ตัดได้หลายๆทรง หรือไว้ผมยาวและสามารถถักเปียได้ วันนี้ตนรู้สึกดีใจที่ผู้ปกครองและโรงเรียนรับฟังความคิดเห็นที่ได้เสนอไป ส่วนตัวคิดว่าทรงผมไม่มีผลกระทบต่อการเรียน คิดว่าการไว้ผมจะไม่ทำให้การเรียนแย่ลง แต่การได้ไว้ทรงผมที่ต้องการกลับจะทำให้นักเรียนมีความมั่นใจและรู้สึกความสุขขึ้นอีกด้วย



อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางโรงเรียนจะนำเรื่องทรงผมที่นักเรียนต้องการนี้เสนอให้ผู้ปกครองรับทราบก่อน จึงจะรวบรวมเป็นข้อสรุปออกมาเป็นระเบียบของทางโรงเรียนต่อไป



ทรงผมทูบล็อก (Two Block Haircut) ทรงผมชายเทรนเกาหลีที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ เป็นทรงที่มีลักษณะคล้ายทรง Undercut ซึ่งการตัดผมแบบทูบล็อก คือ จะมีการแบ่งผมออกเป็น 2 ส่วน บล็อกแรก คือ ผมบริเวณด้านข้างศีรษะ ที่จะถูกตัดออกให้สั้นหรือเกรียนคล้ายทรงอันเดอร์คัต บล็อกที่สอง คือ ผมด้านหลังที่จะมีการตัดคล้ายกับรองทรง โดยเป็นทรงผมที่เข้ากับรูปหน้าของผู้ชายเอเชียได้เป็นอย่างดี



ทรงผมเวนดี้คัท (Wendy Cut) เป็นทรงผมสไลด์เลเยอร์สไตล์เกาหลี ทรงผมสไลด์สั้นประบ่า ไล่ระดับตั้งแต่ช่วงกรามลงไปจนถึงบ่า พร้อมกับการตัดหน้าม้าซีทรูบางๆ ตามสไตล์เกาหลี



คุณอาจสนใจ

Related News