สังคม

ผลตรวจเลือด 70 คนงานเสี่ยง 'ซีเซียม' ปกติ - ผู้ว่าฯไม่ใส่หน้ากากหน้าเตาเผา สร้างความมั่นใจ ปชช.

โดย passamon_a

22 มี.ค. 2566

14 views

สธ. เผยผลตรวจเลือดรอบแรก คนงานโรงถลุงเหล็กที่หลอมซีเซียม-137 จำนวน 70 คน พบค่าเม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด ค่าตับและไต ปกติ นัดตรวจซ้ำวันที่ 5 เม.ย. ส่วนการตรวจซีเซียมในปัสสาวะ โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รอผลอีก 2 สัปดาห์


ด้าน ผู้ว่าฯ ยืนยันสารซีเซียม-137 ถูกจำกัดแค่ในโรงงานนี้ ระบุที่ไม่ใส่หน้ากากหน้าเตาเผา เพื่อแสดงความมั่นใจให้ประชาชน ว่าไม่มีสารซีเซียมเล็ดลอดออกมา



เมื่อวันที่ 21 มี.ค.66 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสุขภาพ ผู้ที่มีโอกาสสัมผัสวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดปราจีนบุรี ถึงการตรวจตรวจเลือดคนงานโรงงานถลุงเหล็กที่ดำเนินการหลอมวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวน 70 คน เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพของพนักงาน


พบว่า ค่าเม็ดเลือดขาว ค่าเกล็ดเลือด ค่าการทำงานของตับและไต เป็นปกติ โดยนัดตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5 เม.ย.66 ส่วนการตรวจหาซีเซียมในปัสสาวะ (Urine Cesium) โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยังต้องรอผลในอีก 2 สัปดาห์


นพ.โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ยังคงติดตามเฝ้าระวังอาการแสดงของการได้รับรังสีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตรวจสุขภาพในคนงานโรงงานถลุงเหล็ก การเฝ้าระวังอาการกลุ่มประชาชนทั่วไปในจังหวัดปราจีนบุรี และหากมีข้อมูลว่ามีผู้สงสัยสัมผัสเพิ่มเติมหรือมีการกระจายของกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ออกจากพื้นที่ ก็จะขยายวงในการเฝ้าระวังเพิ่มเติมต่อไป


ทั้งนี้ อาการแสดงที่พบจากการสัมผัสซีเซียม-137 มีทั้งทางผิวหนัง เช่น เป็นแผลตุ่มน้ำพอง ผิวหนังอักเสบ อาการทั่วไป เช่น คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีค่าเม็ดเลือดขาวผิดปกติ ดังนั้นจึงมีการเฝ้าระวังใน 3 กลุ่มอาการนี้


ในส่วนของ นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัด เดินทางมาที่หน้าโรงงาน ที่เป็นโรงหลอมซึ่งพบสารซีเซียม-137 ที่ ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า "ในส่วนของการให้สัมภาษณ์โดยที่ไม่ได้ใส่หน้ากากหน้าโรงหลอมนั้น เป็นหนทางหนึ่งเพื่อยืนยันถึงความมั่นใจ ตามที่เจ้าหน้าที่จากสำนักปรมาณูเพื่อสันติ ตรวจยืนยันว่ายังไม่พบรังสี หรืออันตรายจากการปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมมาสู่ภายนอก จึงเชื่อมั่น"


ตามที่หน่วยที่มีหน้าที่วัดค่ารังสียืนยัน และขอให้ประชาชามั่นใจว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่การปนเปื้อนสู่ภายนอกแน่นอน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/s26vBA8Yn9U

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ซีเซียม-137 ,ผลตรวจเลือดคนงาน

คุณอาจสนใจ