สังคม

'เอนก' เผยปริมาณซีเซียมที่หาย เท่าทำซีทีสแกน 1 ครั้ง กระทบน้อย - ชาวสวนผลไม้โอด ลูกค้าแห่ยกเลิกออเดอร์

โดย passamon_a

22 มี.ค. 2566

11 views

'เอนก' ยืนยัน สารซีเซียมที่ถูกพบ 2 จุด ยังไม่น่าวิตก คณบดีแพทย์ทั่วประเทศ ยันปริมาณซีเซียม-137 ที่หาย เท่าทำซีทีสแกน 1 ครั้ง กระทบน้อย อีกด้านชาวสวนผลไม้ ที่ปราจีนบุรี โอดลูกค้าแห่ยกเลิกออเดอร์  


เมื่อวันที่ 21 มี.ค.66 นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ เกี่ยวกับสารกัมมันตรังสีซีเซียมที่ถูกพบ ว่า ที่ประชุมได้มีการซักถาม ตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.)


ซึ่งสรุปได้ว่าจากข้อมูลเบื้องต้นยังไม่มีอะไรที่น่าวิตกมากนัก แต่ต้องระมัดระวัง โดยการตรวจดิน น้ำ อากาศในบริเวณที่เกิดเหตุทั้ง 2 จุด คือ จุดที่ซีเซียมหาย และจุดที่พบซีเซียม ไม่มีค่าของกัมมันตรังสีที่มากกว่าค่าปกติในระดับที่เป็นอันตราย และมีจุดตรวจทั่วประเทศอีก 18 จุด ในน้ำ ในทะเลอีก 5 จุด ซึ่งทั้งหมดรายงานมาว่าในประเทศไทยยังไม่พบระดับซีเซียมที่เกินกว่าพื้นฐาน ก็ขอให้เบาใจได้


แต่จะให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีคณะวิชาหรือสาขาที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรมาณูและกัมมันตรังสี เข้ามาตรวจสอบ สอบถามด้วย ขณะเดียวกันขอเชิญสื่อมวลชนมาร่วมรับรู้ในการตรวจวัดปริมาณซีเซียมในระยะต่อไป เพื่อให้มีความมั่นใจว่าไม่มีปริมาณซีเซียมในดิน น้ำ อากาศ ที่เป็นอันตราย ซึ่งต้องทำจริงจัง ไม่ใช่ให้ ปส. รายงานเท่านั้น


นอกจากนี้ จะประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะกัมมันตรังสีอาจจะแพร่กระจายไปได้ ก็ให้เพื่อนบ้านรายงานเข้ามา และรายงานต่อองค์การระดับโลกที่ควบคุมเกี่ยวกับกัมมันตรังสี ได้รับทราบด้วยว่าปริมาณซีเซียมที่มีอยู่ในดิน น้ำ อากาศ ประเทศรอบบ้านของไทยไม่มีระดับที่ผิดปกติอะไร ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะมั่นใจ


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียหายทางสุขภาพจากกัมมันตรังสี จากทั้งโรงพยาบาลหรือมหาวิทยาลัยของกระทรวง อว. หรือโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ก็ถือว่าเบาใจเพิ่มขึ้นได้อีก แต่ก็ขอย้ำไม่ได้ละเลยเพราะเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ซึ่งในช่วงเที่ยงวันนี้ทางกระทรวงจะเชิญคณบดีคณะแพทยศาสตร์ของโรงเรียนแพทย์ทั้งหมดกว่า 20 แห่ง มาร่วมประชุม เพื่อสั่งการให้เตรียมการและให้รายงานอย่างไรบ้าง


นายเอนก ยังกล่าวถึงพื้นที่ที่มีการตรวจพบสารซีเซียม ว่า ได้มีการควบคุมการเข้าออก โดยใช้ความรู้ทางเทคนิคระดับสูงซีลพื้นที่ไว้แล้ว ส่วนการกำจัดกากที่เหลือ จะมอบให้สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ดำเนินการต่อไป ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหม่


ส่วนระยะเวลาการเฝ้าระวังตรวจสอบพื้นที่นั้น ก็ให้ใช้เวลาเต็มที่เพื่อให้ประชาชนสบายใจ และจะสอบถามไปยัง IAEA ซึ่งมีหน้าที่ดูแลกัมมันตรังสีทั่วโลก ว่ามีรายงานหรือไม่ว่าสารซีเซียมไปโผล่ที่ประเทศไหนอีก ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ประชาชนสบายใจ พร้อมกล่าวติดตลกว่าเรื่องนี้ประชาชนให้ความสนใจมากกว่าการยุบสภาเสียอีก


ส่วนความกังวลใจของประชาชนในพื้นที่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปทำความเข้าใจและให้ความรู้อย่างเต็มที่ โดยมีหลายหน่วยงานลงไปช่วยกัน ขณะที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ก็ไปตั้งกองบัญชาการส่วนหน้า ณ จุดเกิดเหตุแล้ว และมีนักนิวเคลียร์ฟิสิกส์ระดับนำไปอยู่ในพื้นที่เช่นกัน ซึ่งเท่าที่ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวก็ทราบว่าสารซีเซียมอยู่ในระดับที่ยังไม่น่าวิตก มีความปลอดภัย


"นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญทางรังสีวิทยาของคณะแพทยศาสตร์หลายแห่ง ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ปริมาณรังสีที่สูญหาย และที่ตรวจพบปรากฏในพื้นที่เหตุการณ์ มีปริมาณที่น้อยมาก เทียบได้กับการทำ CT Scan 1 ครั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพน้อย" ศ.พิเศษ ดร.เอนก กล่าว


นอกจากนี้ กรณีซีเซียม-137 ที่เกิดขึ้น ทำให้มีผลกระทบเป็นเอฟเฟคกับชาวสวนผลไม้ในจังหวัดปราจีนบุรี ยอดออเดอร์ที่เคยสั่งจองกันล่วงหน้านั้นได้ทยอยโทรมาแคนเซิล ถูกยกเลิกผลผลิตภายในสวนอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่เดือดร้อนแก่ชาวสวนในเขตจังหวัดปราจีนบุรีอย่างกว้างขวาง


นายกนก อายุ 44 ปี ชาวสวนผลไม้ปราจีนบุรี กล่าวว่า ลูกค้าของตนได้โทรมาแคนเซิล และยกเลิกออเดอร์หลายเจ้า โดยปกติแล้วผลไม้ของตนในช่วงนี้จะเป็นมะยงชิด โดยในปีนี้นั้นมะยงชิดได้ออกมาในตลาดจำนวนมาก ทำให้ราคาต่ำลง พอตนขายทางออนไลน์ได้ก็มาเจอกับสถานการณ์สารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ทำให้ลูกค้าที่เคยสั่งออเดอร์ตนมานั้น เกิดความกลัวว่าจะมีสารปนเปื้อนทำให้ยกเลิกออเดอร์ดังกล่าว โดยมีผลต่อทุเรียนที่กำลังจะออกภายใน 2 เดือนนี้เช่นเดียวกัน


โดยตนอยากวิงวอนให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยสร้างความกระจ่างเกี่ยวกับสารซีเซียม-137 ที่ถูกหลอมไปนั้นมีการแพร่กระจายและมีผลกระทบต่อชาวสวนหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ลูกค้าที่จะมาสั่งซื้อ ไม่เช่นนั้น ผลกระทบดังกล่าวนั้นอาจทำให้ชาวสวนที่กำลังมีผลผลิตผลไม้ออกมาในช่วงพฤษภาคมนี้ มีปัญหาอย่างแน่นอน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bhObOyp0BHc

คุณอาจสนใจ