สังคม

ผลตรวจรังสี 70 พนักงานโรงงานหลอมเหล็กไม่พบปนเปื้อนซีเซียม -137

โดย onjira_n

20 มี.ค. 2566

395 views

นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดได้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการ EOC จังหวัดปราจีนบุรี ติดตามผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง คือ พนักงานในโรงงานหลอมเหล็ก 70 คน ซึ่งได้ตรวจสุขภาพทันที พร้อมตรวจปัสสาวะหาสารซีเซียมในร่างกายพนักงาน โดยห้องปฏิบัติการพิเศษ



ส่วนกลุ่มต่อมา คือประชาชนที่อาศัยอยู่ละแวกข้างเคียง หากพบมีอาการผิดปกติ เกิดอาการ ทางผิวหนัง ดวงตา ให้รีบพบแพทย์ทันที



ด้าน นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ได้ตรวจร่างกายพนักงานทั้ง 70 คน ด้วยเครื่องตรวจวัดรังสี เรียบร้อยแล้ว ผลเบื้องต้นไม่พบการปนเปื้อนซีเซียม มั่นใจว่า รังสีไม่ได้กระจายลงสู่ชุมชน อีกทั้งชุมชนอยู่ห่างจากโรงงาน ทั้งนี้มีรถตรวจเคลื่อนที่ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าไปตรวจสอบแล้ว



ขณะเดียวกันได้ตรวจปัสสาวะและเลือด พนักงานทั้งหมด เพื่อดูปริมาณรังสีในร่างกาย (ซึ่งผลเลือดจะทราบใน 1 วัน /ส่วนผลปัสสาวะ 2 วัน จะทราบผล )



ด้านนายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์ เฟซบุ๊ค ส่วนตัวว่า "หายนะแท่งซีเซียมถูกหลอมในโรงงานหลอมเหล้ก มีทั้งฝุ่นที่ปล่อยออกจากปล่องควัน ฝุ่นแดงในถุงกรองอากาศ ขี้เถ้าหนัก รวมทั้งฝุ่นในโรงงาน คือ อนุภาคซีเซียมที่ปล่อยรังสีแกมมาและเบต้าออกมา คือ สารก่อมะเร็ง ในอากาศ ในพืช ผัก ผลไม้ แหล่งน้ำผิวดิน น้ำใต้ดิน รัศมีอย่างน้อย 5 กม. ระยะยาว อาจมีคนป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ "




ทีมข่าวสอบถาม นายสนธิ ยืนยันว่า กรณีแท่งซีเซียมถูกหลอมนั้น ย่อมทำให้มีรังสีแกมมาออกมาทั้งหมดแล้ว เพราะก่อนการหลอมของโรงงาน ต้องมีการอัดแท่งซีเซียมเป็นเหล็กก้อนก่อน / กระบวนการนี้จะให้ให้มีรังสีแกมมาออกมา ดังนั้นพนักงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจสุขภาพทุกคน หลังจากนั้นเมื่อนำไปเข้าเตาหลอมที่อุณหภูมิ 1,200 องศาเซลเซียล เมื่อหลอมแล้วจะทำให้เกิดฝุ่น 2 ส่วน คือฝุ่นหนักและฝุ่นเบา



ฝุ่นเบา หรือฝุ่นแดง บางส่วนจะไปติดที่อุปกรณ์ดักฝุ่น บางส่วนก็จะรั่วออกไปอยู่ในบรรยากาศ ซึ่งก็จะมี ซีเซียม-137 ออกไปด้วย คนที่สูดดมเข้าไปก็จะกระทบสุขภาพ /ส่วนฝุ่นหนัก หรือ ขี้เถ้าของเหล็ก มีข้อมูลว่าโรงงานที่หลอมแท่งซีเซียม นำไปฝังรอบๆโรงงาน



 พร้อม เรียกร้องโรงงานและหน่วยงานภาครัฐ ตรวจหาสารกัมมันตภาพรังสีรอบๆโรงงานในรัศมี 5 กิโลเมตร เพราะช่วงชีวิตของซีเซี่ยม ใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 30 ปี




คุณอาจสนใจ