สังคม

ชื่นชมชายวัย 60 ขี่จยย.พ่วงข้าง พาแมว 11 ตัวจากกทม.ขายของที่โคราช

โดย taweelap_b

20 มี.ค. 2566

1.5K views

กรณีโลกออนไลน์พากันแห่แชร์เรื่องราวของลุงคนหนึ่ง ขี่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง พร้อมด้วยลูกสมุน เป็นแมวนับสิบตัว ออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เช้ามืดของวันที่ 18 มี.ค.66 เพื่อไปขายของในงานย่าโม ที่ จ.นครราชสีมา ในระหว่างทางก็สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับซื้ออาหารแมวเป็นกระสอบ ๆ นำมามอบให้ เพื่อให้แมวได้กินระหว่างเดินทาง


ขณะเดียวกัน หลังจากที่กลายเป็นกระแสในโซเชียล เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยก็ได้ช่วยประสานงานกันในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ จ.พระนครศรีอยุธยา ไปจนถึง จ.นครราชสีมา เพื่อจัดเจ้าหน้าที่และรถพยาบาล ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เช่น อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลสุขภาพร่างกาย ทั้งของลุงและแมว เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศร้อนมาก แต่ลุงไม่อยากจะรบกวนหน่วยกู้ภัย เพราะเกรงว่ามันจะทำให้รถตู้สกปรก จึงขอขี่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง เดินทางมาเรื่อย ๆ ไปจนถึง จ.นครราชสีมา


กระทั่งเดินทางมาถึงเขต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างวิชชาธรรมสถาน ปากช่อง ก็ได้รับช่วงอำนวยความสะดวก ส่งต่อมาให้หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดบริการสีคิ้ว และจุดบริการขามทะเลสอ ส่งมาถึงตัวเมืองนครราชสีมา อย่างปลอดภัย ในวันที่ 19 มี.ค. 66 เวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา 


ลุงคนดังกล่าว ทราบชื่อต่อมานายชูวงศ์ เทพเกาะ หรือชื่อที่กลุ่มคนรักแมวเรียกติดปากว่า “ลุงแมว สามเสน” อายุ 60 ปี หลังจากที่เดินทางมาถึงตัวเมืองนครราชสีมา นายชูวงศ์ ก็ได้เดินทางไปที่บ้านเกิดทันที ในพื้นที่ ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ก่อนที่จะจอดรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างคู่ใจไว้ และนำแมวทั้งหมด 11 ตัว ลงมาพักผ่อนในบ้าน หลังจากที่จากบ้านเกิดไปกว่า 26 ปี


นายชูวงศ์ เล่าให้ฟังว่า ตนหนีออกจากบ้านไปเป็นคนร่อนเร่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2540 ไม่ได้ติดต่อมาหาญาติที่บ้านเกิด จนญาติคิดว่าตนเสียชีวิตแล้ว แต่ตนไปอาศัยบ้านเช่าในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และขี่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงขายขายของเก่า ของสะสม ที่ตลาดคลองถม หาเลี้ยงชีพไปวัน ๆ


ส่วนแมวเหล่านี้ ก็มาจากการไปเห็นถูกทิ้งข้างทาง ด้วยความสงสารจึงเก็บมาเลี้ยง อีกอย่างตนก็เป็นคนรักแมวด้วย เก็บมาเลี้ยงเรื่อย ๆ จนปัจจุบันก็มีอยู่ทั้งหมด 11 ตัว แม้ตนจะยากจน แต่ก็ไม่เคยปล่อยให้แมวอด เลี้ยงดูอย่างดี ไปไหนไปด้วยกันเสมอ ตัวไหนป่วยก็รักษา หาซื้อชุดแมวให้พวกมันใส่ทุกตัว ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีชื่อของมัน คือ ทองกวัก, ทองเอก, ทองเค, ทองแดง, ทองคำ, ทองเฮง, ทองประดับ, สีนวล, สีส้ม, สีสวย และสีใบตอง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเพจ “ทูลหัวของบ่าว” คอยช่วยเหลือค่าอาหารบางส่วน


ต่อมาเมื่อทราบข่าวว่า จ.นครราชสีมา จะจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “งานย่าโม” ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปี ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. 66 ถึงวันที่ 3 เม.ย. 66 หลังจากที่ช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ได้จัดงานย่าโมมานานถึง 4 ปี ตนก็รู้สึกคิดถึงบ้าน อยากพาลูก ๆ (แมว) ทั้งหมด กลับไปเยี่ยมบ้านเกิดสักครั้ง จึงตัดสินใจนำแมวทั้ง 11 ตัว ขึ้นรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง แล้วขี่ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของคืนวันที่ 18 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา เดินทางไปตามถนนมิตรภาพ ก่อนที่จะมีคนเห็นและถ่ายรูปแชร์ไปในโซเชียล ทำให้ระหว่างทางมีคนค่อยช่วยอำนวยความสะดวกตลอดทาง บางคนถึงกับซื้ออาหารแมวมาให้เป็นกระสอบ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 ซึ่งนำทางมาส่งถึงบ้านเกิดเลย เมื่อกลับถึงบ้านก็รู้สึกดีใจมาก และจะพาแมวทั้งหมดไปไหว้ย่าโม ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และจะไปขายของในงานย่าโม เป็นของสะสม เช่น พระเครื่อง เครื่องเงิน และของโบราณต่าง ๆ อีกทั้งเพจ “ทูนหัวของบ่าว” ก็จะส่งกิ๊ฟช็อป เสื้อผ้าแมว และอุปกรณ์เลี้ยงแมวต่าง ๆ มาให้ตนขายในงานย่าโมด้วย


สำหรับรายได้ส่วนนี้ก็จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายดูแลแมวต่อไป ทั้งนี้ แมวบางตัวก็เคยมีคนขอซื้อในราคาแพง เช่น เจ้าทองกวัก เป็นแมวเพศผู้ อายุ 5 ปี มีลักษณะลายเสือสวยงาม เป็นลักษณะแมวมงคล มีคนขอซื้อราคาเกือบ 2 หมื่นบาท แต่ตนไม่ขาย เพราะกลัวว่าถ้าคนซื้อไปเลี้ยงแล้วเบื่อ จะนำมันไปทิ้งอีก ดังนั้น ตนจึงตัดสินใจไม่ขาย เพราะอยากเลี้ยงเขาให้จนแก่ดีกว่า เมื่อขายของที่งานย่าโมเสร็จแล้ว ก็จะพาแมวทั้งหมดเดินทางกลับไปกรุงเทพฯ เหมือนเดิม


น.ส.โชติรส แสดใหม่ พนักงานฉุกเฉินการแพทย์ หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา กล่าวว่า ลูกข่ายหน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา แจ้งว่าได้รับลุงมาต่อจากหน่วยกู้ภัย ซึ่งส่งต่อกันมาถึงพื้นที่ จ.นครราชสีมา จึงได้ส่งรถสไลด์ไปเพื่อที่จะให้รถมอเตอร์ไซค์พ่วงของลุงขึ้นรถสไลด์มาส่งที่ตัวเมืองนครราชสีมา แต่ด้วยความเร็วของรถสไลด์ อาจจะทำให้แมวแตกตื่นและลุงไม่สะดวกที่จะขึ้น จึงได้ขอขี่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงเดินทางต่อไป เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ จึงคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้ตลอดทาง กระทั่งสามารถพาลุงเดินทางมาถึงตัวเมืองนครราชสีมาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งน้องแมวทุกตัวน่ารักมาก ๆ และได้เห็นถึงความรักระหว่างลุงและแมวทุกตัว ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยที่ไปช่วยเหลือทุกคน รู้สึกประทับใจมากจริง ๆ 

คุณอาจสนใจ

Related News