สังคม

ลูกเห็บถล่ม-ฝนกระหน่ำทั่วเชียงใหม่ – ผู้โดยสารเล่านาทีระทึก เครื่องบินฝ่าพายุลูกเห็บที่น่าน

โดย petchpawee_k

14 มี.ค. 2566

772 views

วานนี้ (วันที่ 13 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุฤดูร้อน ส่งผลให้ลมแรง และฝนตกกระหน่ำทั่วทั้ง 25 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยใน อ.อมก๋อย จ. เชียงใหม่ เกิดลูกเห็บขนาดเล็กเท่าเม็ดลูกอมตกหลายหมู่บ้าน จนเกลื่อนตามลานบ้าน แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย


ซึ่งลมถล่มฝนกระหน่ำครั้งนี้ ทำให้มาช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันที่ปกคลุม ส่วนพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงมืดครึ้มและมีฝนตกปอย ๆ ตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดความชุ่มชื่น และช่วยลดหมอกควันไฟป่าลงได้บ้าง ทำให้ชาวเชียงใหม่ หายใจได้สะดวกขึ้น


แต่ค่ามลพิษ หรือ PM2.5 ในพื้นที่ตำบลศรีภูมิ / ตำบลช้างเผือก / ตำบลสุเทพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูง ค่า PM2.5 ยังอยู่ระหว่าง 73 – 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังเกินมาตรฐาน ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ


ส่วนที่ จ.น่าน  เกิดฝนกระหน่ำ พายุฝนลูกเห็บตก ส่งผลทำให้ ผู้โดยสารสายการบิน แอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD-9122 เป็นเครื่องบิน Airbus A320 บรรทุกผู้โดยสารกว่า 200 ชีวิต ขึ้นบินจากท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อเวลา 17.25 น. ปลายทางท่าอากาศยานน่านนคร กำหนดการถึงเวลา 18.45 น. แต่เมื่อเข้าเขตพื้นที่ จ.น่าน มาเจอพายุฤดูร้อน และลูกเห็บตกกระหน่ำพอดี ส่งผลให้เครื่องตกหลุมอากาศ


ผู้โดยสาร เล่าถึงเหตุการณ์ ระทึกในเที่ยวบินฝ่าพายุลูกเห็บว่า ขณะเกิดเหตุการณ์ทุกคน 200 ชีวิต ต่างตกใจ หลายคนพากันร้องไห้ ขณะที่กัปตันนำเครื่องบินวนอยู่เหนือ จ.น่านเพื่ออ้อมหนีออกจากพายุ และลูกเห็บที่ตกใส่เครื่องอย่างระห่ำ และเครื่องบินก็สั่นจากการตกหลุมอากาศ และประกาศแจ้งว่าไม่สามารถนำเครื่องลงได้ นาทีนั้นเครื่องก็สั่นเพราะตกหลุมอากาศ แล้วกัปตันก็แจ้งว่าจะนำเครื่องไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ก่อน เพื่อให้พายุผ่านไปก่อน


ส่งผลให้ผู้โดยสารกว่า 200 ชีวิตตกค้างอยู่ที่สนามบินเชียงใหม่ และอีกกว่า 200 ชีวิตตกค้างอยู่ที่สนามบินน่านนคร ที่รอโดยสารเที่ยวบินดังกล่าวในเที่ยวบิน FD-9123 ในเวลา 19.15 น. ปลายทางท่าอากาศยานดอนเมือง ท่ามกลางความใจหายใจคว่ำ และกระทั่งเมื่อพายุฝนลดระดับลง ก็บินกลับสนามบินน่านนคร ด้วยความปลอดภัย


ในช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. ผู้โดยสารทุกคนพากันปรบมือ ขอบคุณกัปตัน ที่ตัดสินใจนำเครื่องไปจอดสนามบินเชียงใหม่ และพาผู้โดยสารกลับอย่างปลอดภัย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7hq7kdDY3Gc

คุณอาจสนใจ

Related News