สังคม

เปิดใจไรเดอร์ฮีโร่ ทิ้ง จยย.ช่วยเด็ก ยันทำด้วยใจ ไม่ขอรับสิ่งตอบแทน ผบ.ตร.นัดมอบทำดีมีรางวัล

โดย petchpawee_k

7 มี.ค. 2566

611 views

หนุ่มไรเดอร์ซึ้งใจ! คนแห่ชื่นชมทิ้ง จยย.ปรี่คว้า ด.ช.วัย 3 ขวบ วิ่งออกไปกลางถนน เผย ไม่ขอรับเงินหรือสิ่งของตอบแทนทำด้วยใจรู้สึกมีกำลังใจ ผบ.ตร.ประสานมอบประกาศนียบัตร ‘ทำดีมีรางวัล’ ด้านตายายขอบคุณที่ช่วยชีวิตหลาน “ซึ้งน้ำใจความดีหาคนดีอย่างนี้ไม่มี” ทั้งที่ตัวเองก็เสี่ยงตาย

กรณีหนุ่มไรเดอร์ที่กำลังจะออกไปทำงาน แต่กลับต้องทิ้งรถจักรยานยนต์แล้ววิ่งเข้าไปคว้าเด็กชายวัย 3 ขวบ 4 เดือน (ชาวกัมพูชา) ที่วิ่งออกไปกลางถนน เคราะห์ดีช่วยไว้ได้ทัน เหตุเกิดบริเวณหน้าหมู่จัดสรรแห่งหนึ่ง ถนนไสวประชาราษฎร์ ลำลูกกาคลอง 4 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กล้องวงจรปิดหน้าหมู่บ้านบันทึกเหตุการณ์ได้ชาวเน็ตแห่ชื่นชมมีสติและไหวพริบดีมาก

วานนี้ (6 ก.พ.) ทีมข่าวลงพื้นที่ไปพบคุยนายพีรพงศ์ ชุมพลวดี อายุ 32 ปี หนุ่มไรเดอร์พลเมืองดี เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าช่วงบ่าย 3 ของวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนเองเข้ามารับออร์เดอร์ให้ลูกค้า จังหวะที่กำลังจะเลี้ยวออกจากหมู่บ้าน ได้ยินเสียงคนตะโกนดังมากว่า “หยุด หยุด” ตนเองก็หันไปตามเสียงและหางตาก็เห็นว่ามีเด็กกำลังวิ่ง

วินาทีนั้นด้วยสัญชาตญาณเพราะตนเองก็มีลูกเหมือนกัน จึงตัดสินใจทิ้งรถจักรยานยนต์รีบวิ่งสุดแรงไปคว้าเด็ก เด็กวิ่งเร็วจนจะข้ามถนนไปแล้ว ตนเองวิ่งไปอุ้มเด็กได้ก็กลางถนนแล้ว เคราะห์ดีรถที่วิ่งมานั้นไม่ได้วิ่งมาด้วยความเร็วจึงเบรคไว้ทัน ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ ยอมรับว่าตัวเองก็ช็อก แต่เห็นเด็กปลอดภัยก็โล่ง

นายพีรพงศ์ ยังบอกอีกว่า ต่อให้จังหวะนั้นเด็กที่วิ่งมาอาจจะหยุดริมถนน ตนเองก็ยังคงตัดสินใจวิ่งออกไปช่วยอยู่ดีเพราะไม่อยากให้เด็กเป็นอันตราย แม้ว่ารถจักรยานยนต์ของตนเองจะได้รับความเสียหาย ที่ยึดโทรศัพท์ตรงแฮนด์มอไซต์จะหักพังเสียหาย แต่ไม่เป็นไร เล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับชีวิตของเด็ก


ในคลิปจะเห็นได้ว่า เด็กเหมือนวิ่งไปหาชายที่ใส่ชุดสีดำ ชายคนดังกล่าวไม่ได้เป็นญาติ แต่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน มีความคุ้นเคยกับเด็ก ทำให้เด็กวิ่งออกไปหา / เมื่อตนส่งเด็กคืนให้กับชายคนดังกล่าว ตนก็กลับไปที่ร้านกาแฟที่ลูกค้าสั่งออร์เดอร์มา เพราะกาแฟ 2 แก้วนั้นหกทั้งหมด นายพีรพงศ์ ก็กลับไปบอกกับเจ้าของร้านกาแฟ ซึ่งเจ้าของร้านใจดีจึงทำออร์เดอร์ให้ใหม่โดยไม่ได้คิดเงิน


“ขอบคุณทุกคนที่ชื่นชม รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น ผมนั่งอ่านคอมเม้นต์ก็รู้สึกดีใจ ภูมิใจในตัวเอง ส่วนผู้ใจดีที่ติดต่อจะมอบสิ่งของหรือเงินให้นั้น ตนเองขอไม่รับเพราะช่วยด้วยใจจริงๆ ขอบคุณมากที่ติดต่อมา ของไม่มีอะไรเสียหาย แฟนผมเห็นคลิปก็ตกใจกลัวผมเป็นอะไร ได้คุยกับตายายของเด็กเขาก็มาขอบคุณจะให้สินน้ำใจ แต่ผมไม่รับ”


นายพีรพงศ์ บอกว่าขับไรเดอร์ทุกวัน เจอเด็กวิ่งข้างทางเยอะมาก ฝากถึงผู้ปกครองช่วยดูอย่างใกล้ชิดเพราะเด็กไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร บางทีเขาอยากวิ่งข้ามถนนก็วิ่งเลยไม่ได้คิดอะไร


ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อมาพูดคุย ให้ตนเข้าไปพบวันนี้ (7 ก.พ.) เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับมอบประกาศนียบัตร ตามโครงการทำดีมีรางวัล

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน คนที่ตะโกนห้ามเด็ก บอกว่า เด็กชายคนดังกล่าว อายุ 3 ขวบ ชื่อ‘น้องอั่งเปา’ เป็นหลานของคนสวน ปกติจะตามตากับยายมาทำงานด้วย แต่วันเกิดเหตุตากับยายมาตัดหญ้าหน้าหมู่บ้าน เป็นจังหวะที่ตากับยายอาจจะเผลอทำให้เด็กวิ่งออกมา


ตนเองเห็นก็พยายามตะโกน “อย่าออกไป อย่าออกไป เดี๋ยวรถชนนะ” ตะโกนออกไปดังมาก แต่เด็กก็ไม่หยุด จะวิ่งตามก็วิ่งไม่ทัน เพราะเด็กวิ่งพรวดเร็วมาก ไรเดอร์ซึ่งจอดอยู่หน้าหมู่บ้านได้ยินจึงหันไปมอง แล้วทิ้งรถจักรยานยนต์รีบไปคว้าทันที ซึ่งเด็กวิ่งออกไปกลางถนนแล้ว ตนตกใจมากกลัวรถชนเด็ก และกลัวไรเดอร์โดนรถชนด้วย


ทีมข่าวได้คุยกับนายเอิบ เขนย ตาของน้องอั่งเปา เผยว่า ขอบคุณน้องไรเดอร์มากๆ ตอนนั้นตนเองทำงานจนไม่ได้มองหลานที่วิ่งเล่นอยู่ มารู้ตัวอีกทีก็ได้ยินคนตะโกนว่า “หยุด หยุด อย่าไป อย่าไป” ก็เลยออกไปดู ก็เห็นน้องไรเดอร์อุ้มหลานตัวเอง วินาทีนั้น ขาอ่อน หมดแรง ในหัวคิดว่า ลูกก็ไม่ใช่ลูกเราถ้าเป็นอะไรไปจะทำอย่างไรอยากจะขอขอบคุณไรเดอร์มากๆ ที่ช่วยเหลือชีวิตหลานเอาไว้ ตนเองจะให้เงินเป็นสินน้ำใจ 2,000 บาท แต่ไรเดอร์ไม่เอา

“โชคที่หลานไม่เป็นอะไร ผมรักไรเดอร์คนนี้มาก ผมบอกเขาถ้าไม่มีเงินใช้ขาดเหลืออะไรให้บอกผมเลยจะช่วยเต็มที่ ผมก็ไม่ได้รวย แต่ซึ้งน้ำใจความดีของเขา ปลื้มใจ คนดีตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ คนดีไม่มี มีแต่คนเลวๆ หาคนดีอย่างนี้ไม่มี เขาวิ่งมาช่วยก็เสี่ยงตายเหมือนกัน ยอมรับมัวแต่ทำงานไม่ได้มองดูหลานดี ๆ เผลอแป๊บเดียวไม่เกิน 10 นาที หลานวิ่งออกไปกลางถนนแล้ว”

ขณะที่เมื่อวาน (6 ก.พ.) นางสาววันดี ซึ่งเป็นชาวกัมพูชา อายุ 41 ปี ยายของน้องอั่งเปา ได้เจอกับไรเดอร์พลเมืองดีบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งได้ยกมือไหว้ขอบคุณไรเดอร์ โดยนายพีรพงศ์ ไรเดอร์พลเมืองดี บอกรู้สึกดีใจที่ได้ช่วยและไม่รับสิ่งตอบแทนใดๆ ที่ทำไปก็ทำด้วยใจ หลังเกิดเหตุได้พาหลานไปทำบุญเชื่อว่าหลานฟาดเคราะห์ และได้ส่งน้องอั่งปา กลับไปอยู่กับครอบครัวที่ประเทศกัมพูชา แล้ว


โดยก่อนเกิดเหตุตนกำลังกำลังเก็บกวาดอยู่ สักพักนึงได้ยินเสียง รปภ.บอกว่าหลานวิ่งไปข้างนอกตนตกใจมากจึงวิ่งไปดูก็พบไรเดอร์ได้อุ้มหลานมาส่งให้ ถ้าไรเดอร์ไม่ช่วยหลานไม่อยากจะนึกสภาพเลย โชคดีที่เขายอมเสียสละไปเอาหลานมาให้ ขณะนั้นตนอยู่ในอาการตกใจก็ไม่ได้คุยหรือขอบคุณน้องไรเดอร์ หลังจากไรเดอร์ก็ขับขี่รถออกจากจุดเกิดเหตุไป

ต่อมาตนพยายามตามหาน้องไรเดอร์ เพื่อจะขอบคุณให้สินน้ำใจ และจะช่วยซ่อมรถจักรยานยนต์ที่เสียหายให้กับน้องไรเดอร์ กระทั่งปรากฎเป็นข่าว และได้คุยขอบคุณกันแล้ว แต่เขาไม่รับสินน้ำใจ เขาดีมาก เขาบอกผมช่วยคนมาเยอะแล้วเก็บตังค์ไว้ให้เด็ก ซึ้งใจในความดีและความมีน้ำใจของเขา


คุณอาจสนใจ

Related News