สังคม

ชาวบ้านนำตะลิงปลิงไม้ผลรสเปรี้ยวถิ่นใต้มาปรุงเป็นเมนูหรอย

โดย onjira_n

6 มี.ค. 2566

113 views

ชาวชุมชนหมู่ที่ 6 บ้านบ่อสีเสียด ตำบลนาท่ามเหนือ ถือเป็นหนึ่งในชุมชนของจังหวัดตรัง ที่ยังคงร่วมใจกันอนุรักษ์ต้นตะลิงปลิง หรือที่มีชื่อท้องถิ่นเรียกกันอีกมากมาย เช่น มูงมัง ที่เกาะสมุย, ลิงปลิง ที่จังหวัดระนอง, บลีมิง ที่จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งเรียกว่า หลิงปลิง หรือมะเฟืองตรน ในหลายจังหวัดของภาคใต้ โดยเป็นไม้ผลประจำถิ่น ซึ่งในอดีตเคยมีการปลูกกันทั่วไปแทบทุกบ้าน แต่ในช่วงระยะหลังกลับมีจำนวนน้อยลงไปมาก อันเนื่องมาจากความนิยมที่ลดลงในการนำผลตะลิงปลิงไปบริโภค หรือนำส่วนต่างๆ ไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่น

ตะลิงปลิง ถือเป็นพืชร่วมวงศ์กับมะเฟือง แต่จะแตกต่างกันอย่างชัดเจนตรงขนาดของผล โดยผลมะเฟือง จะมีขนาดใหญ่กว่าผลตะลิงปลิง ทั้งนี้ ชาวใต้จะรู้จักตะลิงปลิง ในแง่ของสรรพคุณทางสมุนไพรที่มีมากมายนับ 20 ชนิด เช่น ช่วยลดไข้ ขับเหงื่อ ละลายเสมหะ แต่ที่น่าสนใจ และเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านด้านอาหารที่กำลังสูญหายไปก็คือ การนำผลมารับประทานแบบสดๆ และปรุงเป็นอาหารได้อย่างหลากหลายชนิด โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ซึ่งมะนาวจะมีราคาแพงมาก ตะลิงปริงจึงกลายเป็นตัวเลือกด้านความเปรี้ยวที่สามารถใช้ทดแทนได้อย่างดี

สำหรับเมนูยอดฮิตของตะลิงปลิง ได้แก่ ตะลิงปลิงจิ้มพริกเกลือ ซึ่งจะให้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน แบบกินเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักเบื่อ หรือยำตะลิงปลิงปลาทูสมุนไพร โดยมีส่วนผสมคล้ายยำทั่วไป คือ หอมแดง มะกรูด พริกชี้ฟ้า ตะไคร้ และกุ้งแห้ง เพียงแค่จะไม่ใส่ขิง หรือมะนาว เช่นเดียวกับน้ำพริกตะลิงปลิงกุ้งสด ก็เป็นอีกเมนูที่น่าลิ้มลอง โดยมีส่วนผสมเหมือนน้ำพริกทั่วไป คือ พริกแดง หอมแดง และกะปิ แต่ทั้ง 2 เมนูจะมีจุดเด่นตรงที่มีการใส่ตะลิงปลิงลงไปเพื่อให้ความเปรี้ยว นอกจากนั้น ก็ยังมีแกงส้มตะลิงปลิง อีกหนึ่งในเมนูชื่อดังด้วย

นางห่วง สมาธิ อายุ 74 ปี ชาวชุมชนหมู่ที่ 6 บ้านบ่อสีเสียด บอกว่า ตะลิงปลิงที่เหมาะต่อการนำมารับประทานแบบสดๆ และปรุงเป็นอาหารนั้น จะเป็นผลที่แก่จัด แต่ถ้าเป็นผลสุก จะให้รสชาติที่เฝื่อนๆ ออกไป โดยมักจะออกผลดกในช่วงหน้าร้อน และสามารถเก็บไปขายในตลาดท้องถิ่นได้ โดยปีนี้มีราคาพุ่งขึ้นเป็น 35-40 บาท เนื่องจากล่าสุดได้มีผู้คนให้ความสนใจหวลกลับมาบริโภคตะลิงปลิงในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตะลิงปลิงนับเป็นไม้ผลที่ปลูกง่าย ดูแลรักษาง่าย เพียงแค่ 3 ปี ก็ให้ผลผลิตแล้ว และเก็บผลขายได้ต่อเนื่องไปยาวนาน




คุณอาจสนใจ