สังคม

ประชาชนนับหมื่น แห่ผ้าพระบฏ ขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ พร้อมมโนราห์ 100 ชีวิตรำถวาย ในวันมาฆบูชา

โดย paranee_s

6 มี.ค. 2566

128 views

วันนี้ (6 มีนาคม 2566) ณ วัดเขียนบางแก้ว ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และพุทธศาสนิกชนชาวพัทลุง นับหมื่นคนร่วมประกอบพิธีแห่ผ้าขึ้นพระบรมธาตุเจดีย์เขียนบางแก้ว เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี


ซึ่งสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนให้คงอยู่สืบต่อไป โดยผ้าพระบฏที่แห่ขึ้นรอบพระบรมธาตุเจดีย์นั้นมีความยาวกว่า 3 กิโลเมตรจำนวน 3 รอบ จากนั้นนำขึ้นห่มรอบพระบรมธาตุเจดีย์ และก่อนแห่ผ้าพระบฏขึ้นรอบพระบรมธาตุเจดีย์ ในปีนี้มีการรำมโนราห์ 100 ชีวิต ถวายหน้าพระบรมธาตุเจดีย์ ได้ความสนใจจากพุทธศาสนิกชนชาวพัทลุงและพุทธศาสนิกชนจากจังหวัดใกล้เคียงที่ร่วมงานเป็นอย่างมาก


ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่มีพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เกิดขึ้นพร้อมกัน หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันจาตุรงค์สันนิบาต”


สำหรับประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำผ้าขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ในวันมาฆบูชา โดยสันนิษฐานกันว่า พุทธศาสนิกชนชาว จ.พัทลุง น่าจะรับมาพร้อมๆ กับ จ.นครศรีธรรมราช


ซึ่งตามตำนานเล่าว่า มีเรือสำเภาลำหนึ่งถูกพายุพัดล่มกลางทะเลที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โดยผู้ที่อยู่บนเรือถูกคลื่นซัดพร้อมด้วยผ้าที่เขียนลายพระพุทธประวัติ หรือเรียกว่าผ้าพระบฏไปเกยชายหาดปากพนัง ขณะที่พระเจ้าศรีธรรมโศกราช ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราชในขณะนั้น กำลังจัดงานสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์ จึงดำริให้นำผ้าพระบฏไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และทำเป็นประเพณีติดต่อกันมาถึงปัจจุบัน


ซึ่งในภาคใต้จะจัดประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุที่วัดพระมหาธาตุฯ จ.นครศรีธรรมราช ที่วัดพระบรมธาตุไชยาฯ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี และที่วัดเขียนบางแก้ว อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นพระบรมธาตุเจดีย์ที่ตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทย


คุณอาจสนใจ

Related News