สังคม

พระพยอม ติงสงฆ์เล่นไฮโล เป็นขยะศาสนา ชมเจ้าอาวาส ไม่อ่อนข้อต่อคนทำลายศาสนา

โดย paranee_s

6 มี.ค. 2566

24 views

จากกรณีเพจอีซ้อขยี้ข่าว2 โพสต์ภาพพระสงฆ์จำนวน 6 รูป ตั้งวงเล่นไฮโลอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า “เจริญไฮโล... สูง-ต่ำไม่ยั้งเล่นประจำยัน หว่าง อีกหนึ่งวงพนันในรั้วอารามกับกิจกรรมยามว่างในกุฏิที่คนได้หรือเสียติดใจเพราะยังไงเดี๋ยวก็มีคนใส่ซอง... (วัดหวานแหว๋วแถวตลาดไทที่ฟรุ้งฟริ้งสีชมพู) ”


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว


พระพยอม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องชื่นชมเจ้าอาวาส ท่านปัดกวาดวัดให้สะอาด อะไรที่มีขยะรก พวกบวชแล้วรกศาสนา บวชมาเล่นไพ่ เล่นไฮโลแบบนี้ เขาเรียกว่าขยะศาสนา และเป็นไปตามที่พระพุทธเจ้าตรัส ธรรมวินัยของพระพุทธเจ้านั้นลุ่มลึก กว้างใหญ่ไพศาล ถ้ามีขยะลอยอยู่ในทะเล คลื่นก็จะซัดขึ้นฝั่ง ฉันใดก็ฉันนั้น


เมื่อภิกษุใดทำตัวแหกคอกนอกระเบียบ ทำตัวเป็นขยะศาสนาก็จะถูกซัดขึ้นฝั่ง โดยเจ้าอาวาสท่านก็จัดการเรียบร้อย ภาพที่เป็นข่าวนั้น เห็นเจ้าอาอาวาสบอกว่า เป็นภาพเกือบ 2 ปีแล้ว แต่คนก็ไปเอามาโพสต์ใหม่เลยเหมือนเรื่องเพิ่งเกิดใหม่ให้มันซ้ำ ๆ คนก็เห็นว่าช่วงนี้มีข่าวเยอะ ขอให้สงสารพระดี ๆ ที่เขาออกบิณฑบาตแล้วไม่ได้รับการตอบสนอง ไม่ใส่บาตร


เพราะบางครั้งชาวบ้านเหมาเข่งคิดว่าองค์นี้จะเหมือนองค์นั้น ถือเป็นภาพรวมที่เสียหาย ขอฝากไว้ด้วยว่าเลือกจัดการกับพระที่ไม่อยู่ในธรรมวินัยให้ออกไป ต้องขออนุโมทนากับเจ้าอาวาสที่ปัดกวาดสิ่งไม่ดีออกไป ให้เป็นวัดที่สะอาดผุดผ่องต่อไป


ที่แย่ที่สุดคือมันเป็นอบายมุข พระยังติดอบายมุข ไม่ควรมาซุกหัวนอนอยู่ภายในวัดเลย ต้องเฉดหัวออกไปจากวัดให้เรียบร้อย อย่างที่เจ้าอาวาสท่านทำเหมาะแล้ว ดีแล้ว ถูกต้องแล้ว ต่อไปพระอุปัชฌาย์จะต้องเคร่งครัด ในการตรวจสอบคน สกรีนหน่อย อย่าให้พวกขยะเข้ามาในวัดเลย มันจะทำให้วัดสกปรก ต้องชื่นชมเจ้าอาวาสองค์นี้เหมือนเดิม ท่านแน่มาก อย่าไปอ่อนข้อกับคนที่ทำลายศาสนา เดี๋ยวมันจะทำให้รกวัดหนักขึ้น


วัดอื่น ๆ ด้วยจะสอดส่องดูแล ทำวัดให้สะอาดที ตำรวจก็ปัดกวาดคนภายนอกแล้ว พระก็ควรจะทำบ้าง ไม่ว่าจะตำรวจ ทหาร หรือพระ ก็ควรจะแข่งกันทำความสะอาด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระพยอม ,นนทบุรี ,พระเล่นไฮโล

คุณอาจสนใจ

Related News