สังคม

คลัง จ่อชง ครม. เคาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดเริ่มใช้ 1 เม.ย.

โดย paranee_s

27 ก.พ. 2566

469 views

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมเสนอความคืบหน้าของการลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) และจะเปิดให้ตรวจสอบสิทธิ และยืนยันตนตัว ผ่านทางเว็บไซต์ welfare.mof.go.th ช่องทางเดียว โดยจะไม่มีการประกาศรายชื่อเป็นเอกสาร


ซึ่งล่าสุดเคาะแล้วว่า ผู้ที่ได้รับสิทธิ 14.5 ล้านคน จากที่ลงทะเบียนไว้ 22 ล้านคน และคาดว่าโครงการจะเริ่มจ่ายเงินสิทธิได้ในวันที่ 1 เมษายนนี้ ส่วนคนที่ไม่มีรายชื่อ หรือ ไม่ได้รับสิทธิ ซึ่งตัวเลขกลม ๆ มีมากถึง 8 ล้านคน จะเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ได้ที่ธนาคารกรุงไทย ภายใน 60 วัน หลังจากการประกาศรายชื่อ


และคาดว่าผลการอุทธรณ์จะทราบได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป โดยผู้ที่ยื่นอุทธรณ์แล้วได้รับสิทธิ กระทรวงการคลังจะให้สิทธิย้อนหลังด้วย


ส่วนคนที่ถือบัตรอยู่เดิม ก็ยังใช้สิทธิได้จนกว่า กระทรวงการคลังจะประกาศตัดโครงการเดิม ส่วนผู้ที่ถือบัตรเดิม และได้รับสิทธิรอบใหม่ด้วย ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้สิทธิใหม่ได้เลย


สำหรับรายการใช้จ่ายในโครงการรอบใหม่นั้น ยังคงเหมือนเดิม แต่มีส่วนที่ปรับปรุงเล็กน้อย คือ ค่าเดินทางรถไฟฟ้า เดิมใช้บัตรสวัสดิการแตะเข้าระบบได้เลย ขณะที่โครงการใหม่ จะใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่าย ซึ่งจะแตะเข้าระบบรถไฟฟ้าไม่ได้ ก็อาจจะต้องแลกบัตรหรือเหรียญโดยสารที่เคาน์เตอร์แทน

คุณอาจสนใจ

Related News