สังคม

เพื่อน"ส.ต.อ.เศรษฐการ" สะเทือนใจ สูญเสียคนดี เผยตร.หนุ่มคอยช่วยเหลืองานวัดเสมอ

โดย paranee_s

25 ก.พ. 2566

351 views

วันนี้ (25 ก.พ.) ทีมข่าวฟัง ได้พูดคุยกับ นายอนันต์ อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่วัดจักรวรรดิราชาวาสวรมหาวิหาร ซึ่งเล่าถึงช่วงเวลาที่เคยได้เป็นเพื่อนกับ “ส.ต.อ.เศรษฐการ” ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ที่เสียชีวิตจากการถูกรถเก๋งชนบนถนนกาญจนาภิเษก ระหว่างปฏิบัติหน้าที่


ซึ่งตนรู้จักกันมาตั้งแต่ส.ต.อ.เศรษฐการ เข้ารับราชการตำรวจ เริ่มสังกัดแรกคือตำรวจควบคุมฝูงชน โดยเพื่อนได้เดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่น มารับราชการตำรวจในกรุงเทพมหานคร ระหว่างนั้นรู้จักกันก็ได้ชักชวนให้เข้ามาช่วยที่วัด


จากนั้นก็ได้พาเข้าไปกราบนมัสการเจ้าอาวาส ขออนุญาตให้สิบตำรวจเอก มาพักค้างคืนแลกกับการช่วยงานวัด เนื่องจากในช่วงแรกที่เข้ามาในกรุงเทพมหานคร ยังไม่มีที่พักเป็นหลักแหล่ง ซึ่งทางวัดก็ยินดีให้เข้ามาเนื่องจากทางวัดก็พร้อมที่เป็นที่พึ่งให้กับคนที่เดินมาจากต่างจังหวัด โดยที่ไม่เลือกว่าเป็นบุคคลใด ทั้งชาวบ้าน ตำรวจ หรือทหาร สามารถเข้ามาได้ทั้งหมด โดยที่ให้การดูแลเท่าเทียมกัน


นายอนันต์ บอกว่า ที่ผ่านมา ส.ต.อ.เศรษฐการ เมื่อเสร็จภารกิจจากหน้าที่ข้าราชการตำรวจ ก็จะมาช่วยงานวัด ด้วยการตัดแต่งต้นไม้ จัดสถานที่เตรียมงานของวัด รวมทั้งดูแลความเรียบร้อยภายในวัด อีกทั้งจะไปช่วยดูแลงานกิจนิมนต์ของพระในวัด ที่ไปนอกสถานที่ ซึ่งทำมาหลายปีตั้งแต่เข้ามาในกรุงเทพมหานคร


โดยส่วนตัวส.ต.อ.เศรษฐการ เป็นคนที่นิสัยดี มีสัมมาคารวะ และก็รู้มาสักพักแล้วว่าจะเข้าพิธีมงคลสมรสในอีก 2 เดือนข้างหน้า ในครั้งแรกที่รู้ข่าวนี้รู้สึกสะเทือนใจ ก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นส.ต.อ.เศรษฐการ เพราะเหตุที่เกิดขึ้นเร็วเกินไป และอายุยังน้อย


นอกจากการมาช่วยงานที่วัดแล้ว สิบตำรวจเอก ยังไปช่วยงานที่วัดหัวลำโพง โดยได้ไปดูแลเจ้าอาวาส และความเรียบร้อยภายในวัดเช่นเดียวกับที่วัดจักรวรรดิฯ ส่วนตัวก็เชื่อว่าสิบตำรวจเอก เป็นคนดีจริง ๆ เพราะในช่วงอายุนี้ แต่กลับมาช่วยงานวัด ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข และเชื่อว่ามีความผูกพันกับพระพุทธศาสนามาโดยตลอด


นายอนันต์ ยอมรับว่า ในช่วงหลังที่มีคนขอเข้ามาพักอาศัยในวัดมากขึ้น ก็จำเป็นต้องมีการคัดกรองโดยผ่านคณะกรรมการของวัด เพราะมีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามา ทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียง

คุณอาจสนใจ